Giao lưu trực tuyến: Làm báo mobile

(Sóng Trẻ) - 14h, ngày 06/12/2016 BBT Sóng trẻ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến: “Làm báo mobile”. Chương trình có sự tham gia của khách mời là anh Hoàng Đức Long – Trưởng phòng chính trị - xã hội truyền hình Thông tấn xã Việt Nam.


38a148951_15369716_710952449070957_1259034869_o.jpg
Thạc sỹ Trần Phương Lan tặng hoa cho khách mời trong chương trình.

Trên thế giới, cách thức làm báo này được ứng dụng như thế nào? 

Trả lời: Năm 2002, có 1 câu phi truyền hình bất thành báo chí. Hiện nay công nghệ thay đổi thì tất cả thay đổi. Báo chí theo xu hướng đa nền tảng, nài báo in, báo truyền hình thì phải phục vụ cho cả điện thoại. Xuất hiện Công nghệ thông tin, điện thoại ra đời, công nghệ nghe gọi, sử dụng quay chụp truyền tín hiệu năng động, quay gọi nhanh. Hãng truyền hình CNN đã đồng hành cùng nhiều sự kiến. Hầu hết những sự kiện nóng trên thế giới đều được ghi lại bằng smartphone. Ví dụ như vụ xả súng ở Pháp. Câu hỏi được đưa về từ người dân, ứng dụng khắp mọi nơi rộng rãi trên toàn thế giới.Chỉ vài 3 triệu, đã có một cái điện thoại để phục vụ cho việc đưa tin, làm báo rất là tốt.

Hình thức làm báo bằng mobile xuất hiện từ lúc nào và do ai là người khởi xướng đầu tiên ?

Trả lời: Kĩ thuật ngày nay ngày càng phát triển và được manh nha khoảng 5 năm trở lại đây, qua một lần tình cờ chúng tôi tình cờ quay clip, thấy 1 cái camera cũng quay được. Điển hình như cách đây 3-4 năm , máy bau trực thăng rơi ở thạch thất, khi đến nơi chúng tôi không thể tiếp cận được hiện trường nhưng đã có người dân quay lại được và chúng tôi cùng các báo khác góp tiền mua lại cuộn băng và xác minh trước khi đăng tải.

Ở Việt Nam, những tờ báo nào áp dụng thành công cách thức làm báo này?

Trả lời: Hầu hết những tờ báo lớn, có số lượng phát hành lớn đều có những trang tin điện tử. Lúc đầu thì họ chỉ có những tin bài bình thường nhưng dần dần thì tích hợp cả video. Những tờ báo lớn như Vietnamplus của Thông tấn xã Việt Nam, Thanh niên, Tuổi trẻ… Phóng viên được cung cấp điện thoại để phục vụ việc làm báo mobile. Đây là một xu thế đang phát triển, được các tờ báo đang áp dụng và nó thì giúp cho việc làm báo trở nên cơ động.

Hiện nay xu hướng này đã và đang diễn ra như thế nào ?

Trả lời: Tôi nghĩ rằng là càng ngày điện thoại càng có tính năng ưu việt, làm được nhiều chức năng: quay phim, chụp ảnh, truyền hình trực tiếp. Nhiều phim sử dụng nhiều HD, nhiều máy điện thoại có độ nét càng cao. Báo chí ngày càng phát triển, người dân tiếp cận báo chí ngày càng cao, liên tục, người dân không chỉ thụ động tiếp nhận mà còn đòi hỏi đáp ứng thông tin từng ngày, từng giờ. Xu hướng báo chí càng ngày càng phát triển. Người ta lắp mô- đun vào quay được xa hơn, nét hơn. Càng ngày báo chí mobile càng thể hiện được vai trò của nó.

Việc làm báo trên mobile  khác gì so với là báo trên các loại hình truyền thống khác ? 

Trả lời: Như các bạn đã biết, thứ nhất là nhanh, trước đây khi tôi học trên trường thì quay bằng máy quay thì 1 ngày được một tin là nhanh. Nhưng đối với làm báo mobile thì với nhiều chức năng chúng ta có thể làm nhanh hơn. Tuy nhiên nó không thể thay thế được ngay vì bản năng của nó chỉ là nghe gọi. Đối với những yếu tố thông tin ban đầu cần nhanh thì rất tốt. nhưng nài nhanh thì còn cần chính xác.

Như  anh đã nói về các nhược điểm của hình thức này, như vậy những  nhược điểm này có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của hình thức làm báo bằng điện thoại trong tương lai ?

Trả lời: Thực ra thì khi sản xuất điện thoại, nhà sản xuất chỉ nghĩ đến công dụng của nó là nghe gọi là chính. Nhưng các nhà báo đã biến nó trở thành công cụ để làm báo. Trong thời đại hiện nay, điện thoại sẽ ngày càng nhỏ đi, tiện dụng hơn, trở thành một xu thế phổ biển để làm báo. Nhưng nó vẫn không thể nào thay thế hoàn toàn được các thiết bị chuyên dụng.

b7ef7f657_15322414_710958405737028_1396999330_o.jpg

Khách mời nhiệt tình giải đáp thắc mắc của các độc giả.

Theo anh làm báo trên mobile thì đối tượng hướng đến như là ai? và có phân cấp độc giả hay không?

Trả lời: Theo tôi thì vào thời điểm hiện tại thì rõ ràng có phân cấp. Mobile hướng đến độc giả là đối tượng trẻ, những người trưởng thành và ở thành thị. Còn những người ở vùng nông thôn thì hạn chế hơn bởi vì họ có thói quen xem ti vi, sáng đọc báo. Do điều kiện về mặt kỹ thuật đường truyền, đòi hỏi về mặt kỹ thuật nên sẽ hơi chậm một chút. Nhưng tôi nghĩ rằng trong tương lai lượng người sử dụng báo mobile sẽ tăng thêm.

Với cá nhân anh, việc sử dụng thành thạo hình thức làm báo này đã giúp ích trong công việc của anh như thế nào? 

Trả lời: Như tôi đã nói, thông tin phải nhanh và chính xác, chúng tôi làm như giao lưu trực tiếp. Khi chúng tôi nghe thông tin vụ việc gì đí ví dụ như cháy nổ chẳng hạn, chúng tôi không cử quay phim đi ngay vì chức năng mobile rất nhiều người có thể làm được.Vì vậy chúng tôi chỉ cần hình ảnh là điều quan trọng nhất Thứ 2, chi phí không tốn kém, ví dụ ekip truyền hình đi cần oto, máy quay, người đi quay,… nhưng đối với làm báo mobile chỉ cần một chiếc điện thoại, một chiếc xe máy để luồn lách cho nhanh, như vậy làm báo mobile phục vụ cho công tác phóng sự rất tốt.

Trong thời gian anh công tác của anh, anh đã áp dụng cách thức làm báo mobile này như thế nào? 

Trả lời: Tôi cũng chỉ là một trong nhiều người khởi xướng câu chuyện này . Khi gặp một câu chuyện gì chúng tôi ghi hình lại. Gặp bất cứ một sự việc nào thì có thể ngay lập tức ghi hình gửi về tòa soạn. Nó nhanh chóng, cơ động giúp tin tức được cập nhật nóng hổi, mang tính thời sự.

588a8b5a0_15321644_710977375735131_266649640_o.jpg

Thạc sỹ Trần Phương Lan liên tục theo dõi diễn biến buổi giao lưu trực tuyến.

Liệu khi làm báo bằng mobile phát triển thì vai trò của các thiết bị khác như máy quay, máy ảnh… có bị ảnh hưởng không?

Trả lời: Tôi nghĩ là cũng có ảnh hưởng nhưng chưa đến mức độ đe dọa. Chúng tôi có nói vui về những thiết bị mới thì các anh quay phim có nói rằng sợ thất nghiệp. Nhưng  chỉ có những tin nóng chúng tôi mới thực hiện bằng mobile, còn với những sự kiện được biết trước thì chúng tôi vẫn sử dụng những máy quay chuyên dụng, mobile chỉ được dùng tạm thời. Còn với những thước phim lớn thì sẽ sử dụng những máy quay chuyên dụng chứ không sử dụng mobile. Mobile chưa thể thay thế được những máy quay chuyên dụng, kể cả máy ảnh cũng vậy.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại điện thoại, vậy theo anh điện thoại có cấu hình như thế nào thì có thể đáp ứng được nhu cầu làm báo mobile?

Trả lời: Hiện nay ở việt nam và xu hướng của thế giới nói chung sử dụng chủ yếu 2 hệ điều hành ios và android, chiếm đến 80%. Các bạn có thể sử dụng một chiếc điện thoại mức giá 3 triệu đồng là có thể làm báo mobile với một chất lượng tạm chấp nhận được. Còn chất lượng điện thoại càng cao càng tốt. một mức giá không quá là cao.

Có những phần mềm nào cần sử dụng để làm báo không ?

Trả lời: Cơ bản thì có rất nhiều phần mềm. Nhưng thông thường chúng tôi vẫn sử dụng những phần mềm mặc định. 
Còn về phần mềm để dựng sản phẩm video thì trên hệ điều hành IOS có phần mềm Imovie, chỉ cài được trên IOS. Còn phần mềm Vivavideo có thể cài đặt trên cả IOS và Androi.
Nài ra còn sử dụng phần mềm chuyển giọng nói thành văn bản, để tiết kiệm thời gian gõ văn bản.
Còn có một số phần mềm khác nữa. Nhưng tôi thấy phổ biến nhất, dễ sử dụng thì có hai phần mềm trên.

Anh có thể hướng dẫn kỹ hơn cách sử dụng phần mềm này được không ?

Trả lời: Ở đây nếu các bạn đều có mobile, các bạn có thể lên app store cài phần mềm imove. Nài ra trên điện thoại đối với hệ điều  hành ios hay android đều có thể cài thêm phần mềm viva video, các bạn có thể làm bản free đơn giản để chơi, nhưng nếu làm để phát sóng thì các bạn phải bỏ ra một số tiền khoảng hơn 100000 đồng

 
Anh Hoàng Đức Long trực tiếp hướng dẫn các bạn sinh viên làm báo bằng thiết bị di động

Nếu các phầm mềm này được phát triển rộng rãi thì có phải là tất cả mọi người đều có cơ hội trở thành nhà báo không?

Trả lời: Không chỉ có những phầm mềm ấy, từ khi mạng xã hội ( MXH) Facebook ra đời, mọi người nói vui với nhau đó là kẻ thù của báo chí. Đặc biệt là từ khi Facebook có chức năng live stream, mỗi người có thể trở thành một Đài Phát thanh – Truyền hình cho cả tỷ người xem. Điều này đe dọa cách làm báo truyền thống. Người làm báo truyền thống một mặt theo xu hướng, và mặt khác phải dựa vào công nghệ để tạo ra những sản phẩm độc đáo. Ti vi ở nhà sẽ bị hạn chế hơn rất nhiều, nhiều người chỉ lên mạng xã hội để xem thông tin, chat với bạn bè, xem phim. Báo giấy đứng trước nguy cơ bị đóng cửa. Bây giờ có xu hướng không đưa lên web, lên báo mà đưa lên MXH. 80% những người làm báo thì lấy thông tin từ MXH, các thông tin được update từng phút.

Các kỹ năng làm báo trên mobile có khác gì với làm báo?

Trả lời: Khi quay bằng điện thoại thì dễ bị rung. Có thể sử dụng chân máy dành cho điện thoại để giảm độ rung. Điện thoại không có zoom quang nên nếu đứng một chỗ mà zoom thì hình ảnh sẽ xấu. Nên chúng ta nên di chuyển tối đa để có được hình ảnh chất lượng đẹp.
Khi quay phải quay đủ cảnh đủ cỡ. Ưu điểm quay bằng điện thoại thì cơ động, có nhiều góc máy mà máy quay chuyên nghiệp khó linh hoạt để có được.

Khi sử dụng thực hành làm báo trên mobile chúng ta cần lưu ý những điểm gì?
(Bạn Hoàng Hồng – khan giả tại hội trường)

Trả lời: Vì tôi làm bên truyền hình nên tôi sẽ nói nhiều hơn về bên truyền hình
Điều đầu tiên chúng ta không được sử dụng chức năng zoom vì nó sẽ làm chất lượng bị kém, dối với máy quay thì khác, nó có thể zoom được.
Thứ hai, cần sắm mic riêng cho mobile để tránh bị pha tạp tiếng từ bên nài.
Thứ ba, nếu quay bị rung thì phải tỳ tay, tránh làm giảm chất lượng hình ảnh.
Cuối cùng, khi quay bằng điện thoại thì phải để điện thoại ở chế độ máy bay nếu không khi đang quay có thể có người gọi đến, nó sẽ chuyển thành chức năng gọi, làm mất video.

Vậy theo anh khi thành thạo các kỹ năng làm báo trên mobie, người làm sẽ có những cơ hội và thuận lợi như thế nào khi viết bài ra đặc biệt là đối với những người làm báo trong môi trường chuyên nghiệp tại các cơ quan báo chí và tập đoàn truyền thông?
(Bạn Hồng Hạnh– khán giả tại hội trường)

Trả lời: Thực sự thì nó giúp có nhiều cơ hội hơn. Ví dụ như ở cơ quan tôi, các phóng viên được cung cấp một chiếc iphone 6 để làm báo mobile. Nhuận bút đối với những tác phẩm này cũng cao hơn. 
Và tôi cho rằng đây là một xu thế, bắt buộc chúng ta phải bắt kịp. Nếu chỉ có thể viết text thì cơ hội việc làm sẽ trở nên hạn hẹp. 
Nếu như hai người cùng đi tuyển dụng, một người tự tin có những kỹ năng quay dựng, tạo ra sản phẩm truyền hình nhanh chóng ngay tại hiện trường thì tất nhiên sẽ được ưu tiên hơn. Và nếu tôi là nhà tuyển dụng thì chắc chắn tôi sẽ chọn người đó.

fae90eaa3_15293409_710977382401797_100566454_o.jpg

Bạn khán giả trong hội trường đặt câu hỏi cho khách mời.

Quy trình sản xuất thông tin trên mobile gồm những bước như thế nào?
(Bạn Phương Dung – khán giả tại hội trường)

Trả lời: Quy trình sản xuất sản phẩm báo chí bằng mobile cũng gồm các bước cơ bản như quay, dựng, đọc, xuất bản.
Tôi chỉ mất 15 phút để có một sản phẩm xuất bản từ mobile thôi.Còn nếu làm theo quy trình truyền thống, ít nhất cũng phải mất 2 tiếng đồng hồ.
Ví dụ như Thông tấn xã phải cạnh tranh với VTV từng giây. Việc rút ngắn thời gian bằng làm báo mobile rất quan trọng, giúp chúng tôi xuất bản tin tức nhanh chóng hơn, đảm bảo độ nóng của thông tin.

Theo anh, nếu muốn thành thạo những kỹ năng làm báo mobile thì nên đến địa chỉ nào để học?
(Bạn Việt Chinh – khán giả tại hội trường)

Trả lời: Thực ra chưa có trung tâm, địa chỉ nào dạy những kỹ năng này. Bản thân tôi cũng tự học, từ tìm hiểu để có những kỹ năng này. Nếu các bạn thực sự muốn học hỏi những kỹ năng này, tôi có thể đến trao đổi trực tiếp về công cụ, phần mềm…Và tôi nghĩ rằng đây là một kỹ năng bắt buộc mà chúng ta cần học hỏi.

Làm báo bằng mobile ảnh hưởng đến tiếp nhận của độc giả như thế nào?

Trả lời: Tất nhiên nó cũng ảnh hưởng ở một mức độ nào đó. Đối với những thông tin quan trọng người ta không yêu cầu chất lượng hình ảnh cực tốt, người ta chỉ cần đủ nhìn để hiểu. Ví dụ như bạo hành trẻ em, người ta nghe tiếng khóc trẻ con thì cũng có thể hình dung ra. Đối với quy trình cũ thì tốn thời gian, khi chúng ta mang được máy quay đến thì nó đã xảy ra rồi.

69330ba04_15311643_710977379068464_2071098236_o.jpg

BBT Sóng trẻ chụp ảnh cùng hai vị khách mời.
BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN