Giáo viên phổ thông dạy mầm non: Đâu phải điều đơn giả

(Sóng trẻ) - 26.000 giáo viên dư thừa trong hệ thống, trong khi 32.000 là con số mà nguồn nhân lực ngành giáo dục mầm non đang thiếu thốn trầm trọng. Điều chuyển giáo viên các bậc trung học phổ thông, trung học cơ sở xuống dạy mầm non liệu có phải giải pháp thích hợp nhất cho cuộc khủng hoảng thừa giáo viên hiện nay?

Thực trạng cán cân lệch

Tính đến thời điểm tháng 2 năm 2017, ngành giáo dục Việt Nam chính thức ghi nhận con số kỷ lục với tình trạng thừa 26.000 giáo viên trong toàn hệ thống, đặc biệt phần lớn là ở bậc Trung học phổ thông (THPT) và Trung học cơ sở ( THCS). Trong khi đó nguồn nhân lực phục vụ ngành giáo dục mầm non đang thật sự  “khan hiếm” . Bà Ngô Nghĩa Bắc (hiệu trưởng trường mầm non Liên Bảo, Vụ Bản, Nam Định) cho biết: “Một trường mầm non nhỏ của địa phương như trường chúng tôi luôn có nhu cầu tuyển thêm giáo viên. Hiện nay, số lượng giáo viên mầm non tương đối ít, phân về địa phương lại càng hiếm.”

Sự mất cân bằng trong việc phân bổ nhân lực các ngành trong hệ thống giáo dục đã gây nên tình trạng lệch lạc, bên thiếu bên thừa. Một số lượng lớn cử nhân sư phạm bậc trung học  ra trường sẽ không biết đi đâu về đâu, trong khi giáo dục mầm non đang thật sự  rất “khát người” .

Giao viên phổ thông thành cô giữ trẻ?

Một giải pháp mang tính tạm thời mà bộ Giáo Dục đưa ra nhằm giải quyết lượng lớn cử nhân  thất nghiệp đó là điều chuyển một bộ phận giáo viên từ các bậc trung học xuống dạy mầm non. Bộ phận này sẽ được đào tạo ngắn gọn chuyên ngành sư phạm mầm non trong vòng một năm và được cấp bằng sư phạm mầm non làm văn bằng hai.

0b363ff5c_c.jpg
Một số lượng giáo viên trung học sẽ chuyển xuống dạy mầm non?

Quyết định này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Trước thực trạng ngao ngán của nhiều sinh viên sư phạm khi vốn kiến thức chuyên sâu bốn năm đại học giờ thành vô ích, buộc lựa chọn hoặc “ thất nghiệp” hoặc “làm trái chuyên môn”, Hoàng Anh (Sinh viên ĐHSP) chia sẻ: “Không thú vị gì khi mình được đào tạo chuyên sâu một ngành và đến khi ra trường lại làm một ngành khác, càng khó hơn khi đó là ngành mầm non.”

Hơn thế, giáo dục mầm non là một ngành khá đặc thù, đòi hỏi nhiều kĩ năng nghiệp vụ  riêng. Tính chất giữa việc dạy đối tượng đã trưởng thành khác hoàn toàn với việc làm một cô giáo dạy trẻ. Cô Điệp (giáo viên Trường mầm non Liên Bảo)  cho biết:  “ Nhiều giáo viên mầm non được đào tạo bài bản, có chuyên môn đôi khi cũng không kiềm chế được cơn tức giận của mình khi trẻ khóc, quấy. Đây là công việc đòi hỏi tính nhẫn nại cao, việc thấu hiểu và yêu thương trẻ quan trọng hơn là truyền tải được bao nhiêu kiến thức.”

0b363ff5c_a.jpg
Giáo viên mầm non, nài chuyên môn còn phải có cái "tâm" với nghề 

Và quan trọng , trẻ em là đối tượng cần đươc bảo vệ, chở che, nhiều phụ huynh bắt đầu lo lắng trước cảnh con em họ có thể được dạy dỗ bởi đội ngũ tay ngang, thời gian đào tạo quá ngắn cũng như  không mấy thích thú với nghề. Chị M (Hà Nội) e ngai:  “Nhiều vụ việc đáng tiếc đã xảy ra đối với trẻ nhỏ, điều chuyển như vậy cần một sự sàng lọc kĩ càng, nghiêm túc và minh bạch.”

Còn quá sớm để đưa ra cách giải quyết tốt nhất cho cuộc khủng hoảng thừa giáo viên hiện nay. Nhưng câu hỏi mà dư luận đang quan tâm và cần những người trong cuộc trả lời chính là: “Liệu các giáo viên tay ngang có thể thích nghi đươc với tính chất “khắc nghiệt” của công việc này, liệu họ có thể đặt cái tâm của mình vào một công việc do “miễn cưỡng” mà làm?”
Hiền Lương

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN