Giới trẻ Hà Nội chìm đắm trong không gian trong veo “Khu vườn mùa đông”

(Sóng Trẻ) - Với điểm đến đầu tiên ở Hà Nội, triển lãm nghệ thuật đương đại “Khu vườn mùa đông” (Winter Garden)  đã mở ra một không gian tươi mát cho giới trẻ thỏa sức thăm dò, chiêm nghiệm sự tưởng tượng Micropop trong nghệ thuật đương đại Nhật Bản giữa những ngày hạ ngột ngạt.

Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 40 năm quan hệ Nại giao Việt Nam – Nhật Bản 2013 do Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp với Tổng lãnh sự quan Nhật Bản ở Việt Nam tổ chức. 

Chiều 7/6, lễ khai mạc triển lãm được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam (66 - Nguyễn Thái Học, Hà Nội). Đông đảo bạn trẻ yêu thích mỹ thuật và nghệ thuật đương đại có mặt tại triển lãm để tìm hiểu và khám phá phong cách mới lạ mang tên “Micropop” – Góc nhìn khác biệt về thế giới bằng cách kết hợp những đổ vỡ với sự lỗi thời hoặc khoác lên những chức năng mới, ý nghĩa mới cho những nơi thân thuộc bằng óc thẩm mỹ, cảm quan sáng tạo của người nghệ sĩ.

8d82a9c01_p1100279_2.jpg

Tươi mát trong những gam màu biển

Nhan đề của triển lãm “Khu vườn mùa đông” mang hai ý nghĩa. Một ý nghĩa văn học mô tả một “khu vườn tàn úa trong mùa đông”. Nhưng cũng được hiểu như một cách dùng từ, “khu vườn mùa đông” còn có nghĩa là nhà kính. Hai ý nghĩa cùng tồn tại trong một hình thức biểu hiện tính mâu thuẫn của triển lãm. “Khu vườn mùa đông” cho khán giả trẻ thấy được sự cảm thông và chia sẻ với quan điểm của những nghệ sĩ và cùng với họ tái hiện lại những khoảnh khắc đương đại trong xu thế toàn cầu hóa như hiện nay.


8d82a9c01_p1100287_2.jpg

Nghệ thuật "Micropop" mang lại chiều sâu và sự tĩnh tại cho tâm hồn người xem

35 tác phẩm có mặt trong triển lãm mang những sắc thái khác nhau, mỗi tác phẩm lại chứa đựng những thông điệp của riêng mình. Các tác phẩm đều rất đa dạng về hình thức thể hiện từ tranh vẽ, tranh sơn dầu cho đến video được thực hiện bởi 14 nghệ sỹ Nhật Bản. 

Trò chuyện với phóng viên, bạn Phương Lan (SV Đại học Mỹ thuật Công nghiệp) hào hứng chia sẻ: “Khi mới bước chân vào triển lãm, mình thực sự bị ấn tượng bởi những khuôn hình độc đáo, lạ mắt với những màu sắc mềm mại nhưng không kém phần tinh tế trong không gian khá dịu dàng. Đằng sau mỗi bức hình là một ý nghĩa ẩn dụ của riêng nó, mình cũng đang trăn trở và đi tìm câu trả lời cho những bức tranh sơn dầu này.”

Mỗi bức ảnh ẩn chứa một thông điệp mà hơn ai hết tuổi trẻ cần chiêm nghiệm. Bạn có thể tìm thấy những bức tranh về phần đen tối của tâm hồn tuổi trẻ với phong cách diễn đạt bị ảnh hưởng bởi truyện tranh có tính dục của Mahomi Kunika. “Hãy quay lại đi” là bức tranh vật chất hóa nỗ lực duy trì trang thái điềm tĩnh của người con gái để chống lại sự cám dỗ của tiếng gọi khao khát trong cô. Còn Akya Takano lại mô tả những trạng thái tâm lí mơ hồ của tuổi trẻ khi bị chênh vênh giữa trưởng thành và thời thơ ấu, giữa nữ tính và nam tính qua những bức vẽ và tranh sơn dầu.  Nghệ sĩ Maikiko Kudo thì vẽ những khung cảnh như trong mơ để nói lên tâm trí bất động của tuổi trẻ với những kỉ niệm thơ ngây được bao phủ bởi hình ảnh anime (phim hoạt hình) và trò chơi video….


71a04fe02_i_6132_copy.jpg


71a04fe02_i_6160_copy.jpg

71a04fe02_i_6149_copy.jpg

Bức tranh sơn dầu trên toan "Sky-flying fish" của họa sĩ Makiko Kudo

71a04fe02_i_6156_copy.jpg


Giới trẻ tò mò, thích thú với các bức ảnh đầy tính nghệ thuật

Triển lãm giới thiệu những hình thức nghệ thuật mới nhất nhưng có sự thích ứng cao, đã ghi lại được những hoạt động cơ bản của cả tâm hồn và thể chất con người, giải phóng trí tưởng tượng từ những giới hạn văn hóa, lịch sử. Những tác phẩm này còn là câu trả lời của giới nghệ sĩ trẻ Nhật Bản đố với những điều kiện bất lợi trong thời đại của họ, và họ mang hy vọng về một tinh thần sống còn và sự tái tạo môi trường sống có hiệu quả.

Triển lãm sẽ diễn ra từ 8/6 – 21/7 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. 

Khánh Linh – Lệ Thu
Báo mạng điện tử K.31




Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN