Giới trẻ thế giới đang học cách sống sót


(Sóng Trẻ) - Làm thế nào có thể sống sót trong một thảm hoạ lớn như động đất, cháy, sóng thần, lũ lụt… Những môn học lạ như “giáo dục động đất” ở Rumani hay “giáo dục thảm hoạ” ở Nhật Bản, Nepal… cung cấp kiến thức cho các bạn trẻ những kiến thức cơ bản để tự bảo vệ mình khi các thảm hoạ xảy ra.

Ở Rumani, sau cuộc động đất kinh hoàng ở Vrancea năm 1990, chính phủ đã đưa môn “Giáo dục động đất” tới các bạn trẻ. Các bạn ấy được học “đón” động đất với các dụng cụ y tế cá nhân luôn để sẵn trong túi hay trong lớp học, học cách tự bảo vệ mình bằng cách đơn giản như chui vào gầm bàn thay vì chạy ra khỏi phòng, trùm các vật mềm như cặp da, áo, gối đệm… để bảo vệ đầu.

24316f52b_anh_1.jpg

Chui xuống gầm bàn khi có động đất

Ở Nhật Bản, giới trẻ cũng được học cách đối phó với các thảm hoạ tự nhiên. Sau giờ học, các bạn sẽ cùng bố mẹ, bạn bè làm các dụng cụ bảo vệ như “mũ động đất”, vật dụng nhỏ nhoi có thể cứu sống các bạn trong thảm hoạ đấy.

Giới trẻ Nepal có một cuộc thi “góp 10 sáng kiến để cứu bạn bè”. Các sáng kiến này sẽ được thu thập, thử nghiệm và thẩm định để tuyên truyền cho mọi người.

Giới trẻ ở nhiều nơi còn được hướng dẫn nhận diện các dấu hiệu thảm hoạ như cháy, động đất, lốc xoáy, bão…để báo cho người lớn, những nhà chức trách. Hoàn thành khoá học, các bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận, hoặc đơn giản là được một huy hiệu có nam châm gắn vào tủ lạnh với dòng chữ: “Nghĩ. Hành động. Sống sót”. (think. Act. Survive).

24316f52b_anh_2.jpg

Học cách sơ cứu trong tuần lễ quân sự

24316f52b_anh_3.jpg

Một buổi học bơi ở trường tiểu học Giồng Ông Tố, Tp HCM

Các bạn trẻ Việt Nam kỳ thực đã bắt đầu được tiếp cận với các môn học tương tự như thế. Đó chính là giờ học cứu thương trong tuần lễ quân sự, môn bơi trong giờ thể dục của một số trường. Thế nhưng những giờ học như thế còn quá ít để các bạn có đủ kiến thức tự bảo vệ mình. Có lẽ vì thế mà mỗi năm ở nước ta xảy ra những câu chuyện học sinh chết đuối rất thương tâm. Giới trẻ Việt đang cần lắm những giờ học dạy cách sống sót!

Nguyễn Thị Dịu
Phát thanh 31
Nguồn ảnh: internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN