Giới trẻ tĩnh tâm với những khóa tập tu ý nghĩa

(Sóng Trẻ) - Những hồi chuông văng vẳng đưa tâm hồn về cõi yên bình, an nhiên. Gác lại cuộc sống xô bồ, lo toan nơi thành thị; gác lại những âm thanh ồn ào, náo nhiệt nơi phố phường, không ít bạn trẻ đã lựa chọn con đường tập tu trong những ngày tháng mà thường thì nhiều người khác sẽ lựa chọn cách hưởng thụ cuộc sống trần thế.


Tập tu là 1 hình thức đi tu ngắn hạn, có thể là 2 ngày, 1 tuần hay vài tháng. Những người tham gia tập tu là những người muốn tìm đến cửa Phật để học thiền, để nghe giảng kinh và trên hết là để học tĩnh tâm, học cách sống. 

5864de3f7_anh1.jpg

Các bạn trẻ tham gia tập tu rất đông đảo

Những bài học mà các sư thầy giảng giải không hề lớn lao, triết lý mà nó đơn giản chỉ được đúc kết từ những cuốn kinh, từ cuộc đời đức Phật và từ chính những câu chuyện của các sư thầy. Đó là bài học về công cha, nghĩa mẹ mà mỗi người Việt Nam ta đều được học từ hồi lớp vỡ lòng, từ trong những câu ca dao:

“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”

Cho dù đó là những điệp khúc “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” thì đối với mỗi người, mỗi khi nhắc đến 4 chữ “công cha nghĩa mẹ” thì trái tim lại bỗng thổn thức, nhoi nhói 1 điều gì đó rất đỗi thiêng liêng, rồi sống mũi bỗng cay xè và nước mắt tuôn trào. Tôi đã từng chứng kiến rất nhiều bạn trẻ khóc, họ khóc khi nghe sư thầy nhắc đến 2 chữ “cha mẹ”.

Tham gia tập tu là các bạn trẻ được trải nghiệm cuộc sống nơi cửa Phật, tách biệt với thế giới bên nài, với những trò chơi công nghệ. Họ được sống với 1 nhịp sống thật chậm, thật từ từ, thật tuần tự và ngăn nắp.


5864de3f7_anh2.jpg

Việc đi đứng cũng phải tuần tự theo hàng


3h sáng, khi trời và đất còn hòa lẫn vào nhau trong bóng đêm, tiếng chuông vang lên, đánh thức tất cả mọi người trong chùa dậy. Sau những nghi thức như thích chúng, ngồi thiền, tu thiền, xả thiền, vệ sinh phòng,…, mọi người sẽ đến khu nhà ăn khi trời vẫn còn là màn sương sớm, lơ lửng trên mặt đất,  tạo cho chúng ta cảm giác như ở chốn bồng lai tiên cảnh. Bữa sáng của người tu hành là những đồ chay với rau, đậu, dưa, cà,… và trước khi ăn, họ sẽ đọc kinh. 

5864de3f7_anh3.jpg
Các bạn trẻ đọc kinh cầu nguyện trước khi ăn


Chia sẻ về những kỉ niệm khi tham gia tập tu, bạn Đỗ Hùng Sơn, sinh viên khoa Quốc tế, ĐH QGHN nói: “Thực ra thì ban đầu là do mẹ mình giới thiệu đếnThiền viện Trúc lâm Tây Thiên và mình có tham gia tập tu ở đó 2 tháng hè năm 2010. Những ngày đầu, cuộc sống trên đó khá khó khăn vì mình phải tự lập trong khi mình lại quen với cuộc sống bên gia đình. Cũng có những khi mình đã định bỏ xuống núi và bắt xe về Hà Nội, thế nhưng rồi sau khi làm quen với cuộc sống giống các thầy thì mình thấy rất thoải mái, không phải lo nghĩ chuyện gì”.

5864de3f7_anh4.jpg

Bạn Đỗ Hùng Sơn và những trải nghiệm thú vị

5864de3f7_anh5.jpg

Bên cạnh đó là những trò chơi sôi nổi mà các thầy tổ chức



Nguyễn Thị Nguyệt Nga
Lớp Phát thanhK31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN