Giọt nước mắt trong phòng nghị án của hai đứa trẻ bị lạm dụng tình dục âm mưu sát hại “sư phụ”

(Sóng Trẻ)- Sáng ngày 02 tháng 05 năm 2017, Tòa án Nhân dân Cấp cao thành phố Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm vụ án hình sự “ giết người, cướp tài sản” do hai đối tượng Đào Ngọc Anh và Lê Văn Hương chủ mưu.

Vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên xảy ra vào ngày 26/ 06/ 2015. Nạn nhân tên là Trương Văn Duy ( còn có tên khác là Lê Duy Khải)  quê ở Thanh Hóa lên Hà Nội làm nghề bán bóng bay dạo. Theo lời khai của Duy, Duy vô tình gặp được hai em là Hướng và Ngọc Anh. Thấy hai đứa trẻ không có nơi ăn chốn ở nên Duy chủ động mời hai em về nhà và hứa sẽ nuôi ăn, nuôi ở và dạy bán bóng bay kiếm sống.

Khoảng 2h ngày 26/ 06/ 2015, chủ nhà nằm trên giường để Hướng và Ngọc Anh đấm lưng. Khi thấy Duy đã ngủ, Hướng lấy chiếc búa dưới gầm giường đập vào gáy. Nạn nhân theo phản xạ vùng dậy. Hướng tiếp tục dùng búa đập 6 - 7 nhát vào đầu khiến ông Khải ngã gục xuống giường. Thấy chủ nhà bò dậy, Ngọc Anh cầm búa đập vào gáy khiến Duy nằm bất động. 

2d6e85dc6_j.jpg
Ngay từ sáng sớm gia đình hai em đã có mặt rất đông tại Tòa án Nhân dân Cấp cao

Sau đó hai bị cáo sau đó lấy bốn điện thoại trị giá 2,7 triệu đồng và ba triệu đồng tiền mặt trong cốp xe bỏ trốn. Nhóm cướp “nhí” thuê xe về quán điện tử ở xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, Hưng Yên chơi, sau đó bị bắt.

Ngày 22/1/2016 TAND Hà Nội đưa ra xét xử vụ án Giết người, Cướp tài sản với hai bị cáo Lê Văn Hướng và Đào Ngọc Anh. Nạn nhân Trương Văn Duy theo kết luận giám định pháp y bị thương tật lên đến 72 %.

Với hai tội danh là Giết người và cướp tài sản tòa đã tuyên án Đào Ngọc Anh và Lê Duy Hướng mỗi bị cáo 10 năm tù giam.
Trong quá trình Ngọc Anh và Hướng thụ án tại trại giam B14 ( Thanh Trì), gia đình có làm đơn kháng cáo lên tòa án nhân dân cấp cao. Gia đình hai em cho rằng trong phiên tòa xét xử ngày 22 tháng 1 năm 2016 Hội đồng thẩm phán đã bỏ qua chi tiết hai em bị Duy lạm dụng tình dục dẫn đến hành vi chống cự và phản kháng. Dưới sự giúp đỡ của luật sư Tạ Ngọc Vân ( Đoàn luật sư Hà Nội), ngày 24/04/2017 Tòa án Nhân dân Cấp cao Hà Nội quyết định mở phiên phúc thẩm xét xử lại vụ án trên. 

Ngay từ sáng sớm, gia đình của hai em Hướng và Ngọc Anh đã có mặt trước cổng Tòa án Nhân dân Cấp cao. Theo anh Hưng- chú của Hướng: Gia đình hai nhà phải thuê xe đi từ sớm vì sợ không kịp giờ. Từ Hưng Yên lên đến đây cũng không phải là xa nhưng ai cũng sốt ruột được gặp hai cháu vì hơn một năm nay đã không được nhìn thấy cháu rồi.
Bà nại của Ngọc Anh – cụ Kỳ nghẹn ngào trong nước mắt : “ Cháu tôi nó bị oan. Nó là một đứa rất nan và hiền lành không hiểu sao ma xui quỷ khiến thế nào lại gặp cái thằng kia. Nào nó có ốm đau gì đâu mà bảo là 72%, nó vẫn đi lừa trẻ con đấy thôi”.

8h15 phút: Xe áp tải hai bị cáo Đinh Ngọc Anh và Lê Văn Hướng đã có mặt tại sân Tòa án. Hướng và Ngọc Anh bị áp giải bởi 6 chiến sĩ công an. Hai em trông vẫn khỏe mạnh nhưng theo lời chị Vy – mẹ của Hướng: Hai đứa trông xanh xao và gầy đi rất nhiều.

2d6e85dc6_h.jpg
Gia đình hai bị cáo chờ đợi được nhìn thấy mặt hai em

8h30: Đại diện gia đình xuất trình giấy triệu tập. Vì đây là phiên tòa công khai cho nên gia đình có thể vào trong phòng xét xử. Một số nhà báo, phóng viên cũng có mặt đưa tin.

8h35: Người nhà bị cáo ổn định chỗ ngồi. Theo ghi nhận toàn bộ ghế ngồi đều đã chật kín. Lực lượng công an phải rất vất vả để giữ trật tự.

8h45: Đại điện VKS, Thẩm phán bắt đầu tiến hành làm việc. Về phía đại điện VKS là ông Mai Quốc Long. Ba thẩm phán phiên tòa là ông Vũ Đức Minh, bà Nguyễn Thị Lan Hương và bà Tô Thị Nữ. Về phía luật sư biện hộ cho bị cáo là ông Tạ Ngọc Vân.

8h47: Toàn bộ khán phòng đứng dậy làm Lễ chào cờ

9h: Đại điện VKS đọc cáo trạng 2 bị cáo Đinh Ngọc Anh và Lê Văn Hướng. Ông Long cho rằng hành vi của 2 bị cáo hoàn toàn có thể khép vào tội “ giết người, cướp tài sản”. Ông Long cũng nhấn mạnh việc bị hại Trương Văn Duy có ơn cưu mang 2 bị cáo nhưng 2 bị cáo lại âm mưu ám toán Duy để cướp tài sản.

2d6e85dc6_f.jpg
Đây là phiên tòa xét xử công khai

9h15: Luật sư Tạ Ngọc Vân trình bày lại sự việc và nhấn mạnh vào những tình tiết mới. Trong đó phải kể đến chi tiết hai em bị lạm dụng tình dục dã man vào trước hôm xảy ra sự việc.

9h30: Tòa tiến hành xét hỏi hai bị cáo Ngọc Anh và Hướng. Bước đầu hai bị cáo thú nhận hành vi của mình. Tuy nhiên bị cáo Ngọc Anh cho rằng hành vi của bị cáo xuất phát từ việc không kiềm chế được bản thân khi bị Duy xàm sỡ. Hành vi của hai bị cáo xuất phát từ ý định trả thù chứ không phải là sắp đặt âm mưu.

9h45: Luật sư Tạ Ngọc Vân trình thẩm phán tờ giấy xác minh thông tin và xin được giảm án của bị hại Trương Văn Duy. Đáng chú ý bị hại Duy cũng đang trong quá trình tạm giam do liên quan đến hành vi lạm dụng tình dục trẻ em nam.
10h: Đại diện VKS cho rằng văn bản luật sư Vân đưa ra là vô giá trị vì không có dấu xác nhận của cơ quan quản thúc Trương Văn Duy.

10h15: Đại diện VKS bác bỏ tình tiết giảm nhẹ mà luật sư bị cáo đưa ra. Theo ông Long hành vi của hai bị cáo là hoàn toàn có chủ mưu vì đã chuẩn bị và lên kế hoạch từ trước cho nên không thể cho rằng đó là hành vi tự vệ đơn thuần.

2d6e85dc6_k.jpg
Thẩm phán không đồng ý với những chứng cứ mà luật sư bên bị đưa ra

10h25: Thẩm phán xét hỏi bị cáo về quá trình bị Duy xâm hại tình dục. Theo đó hai bị cáo đã bị Duy lạm dụng tình dục trong 3 ngày ở nhà Duy. Không những quan hệ đường miệng mà Hướng và Ngọc Anh còn bị Duy cưỡng ép quan hệ qua đường hậu môn.

10h45: Luật sư Vân cho rằng bản án dành cho hai bị cáo là quá nặng và không đúng tinh thần pháp luật đó là giáo dục và răn đe. Luật sư Vân cho rằng hai em là nạn nhân của Duy nên dẫn đến hành vi trên.

10h50: Đại diện VKS bác bỏ quan điểm của luật sư bên bị và cho rằng mức án là hoàn toàn phù hợp nhưng cần  xem lại tội danh cướp tài sản và điều chỉnh đúng quy định pháp luật.

11h: Thẩm phán cho hai em nói lời sau cùng

11h 10: Cả hai bị cáo đều tỏ ra ăn năn hối lỗi vì hành vi của mình và mong pháp luật khoan hồng cho hai bị cáo một cơ hội để làm lại cuộc đời.

11h20: Tòa nghị án

11h30: Thay mặt cho Hội đồng xét xử thẩm phán Vũ Đức Minh đọc bản cáo trạng. Theo đó hành vi của hai bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội giết người, cướp tài sản. Bản án phúc thẩm hoàn toàn nhất trí mức án 10 năm tù mà Tòa án ND thành phố Hà Nội tuyên ngày 21 tháng 01 năm 2016. Tuy nhiên cần xem lại tội danh “ cướp tài sản” và điều chỉnh đúng quy định hiện hành.

2d6e85dc6_l.jpg
Giây phút đoàn tụ hiếm hoi của hai bị cáo với gia đình

Tòa bác bỏ các chi tiết giảm nhẹ mà luật sư bên bị đưa ra và đồng ý với chứng cứ mà đại diện VKS trình trước tòa.
Tòa cũng nâng mức bồi thường cho bị hại Trương Văn Duy từ 200 triệu lên thành 300 triệu. Hai bị cáo có quyền kháng cáo trong vòng 15 ngày lên cấp cao hơn là Tòa án ND tối cao.

11h50: Phiên tòa kết thúc, hai phạm nhân bị áp giải về trại giam B14.

Đánh giá về phiên phúc thẩm ngày hôm nay, luật sư Tạ Ngọc Vân cho biết : “ Đây là một phiên tòa kỳ lạ nhất mà tôi được chứng kiến đó là thẩm phán và bị hại cùng quê quán tại Thanh Hóa. Và những chứng cứ chúng tôi đưa ra là rất hợp lý phù hợp với tinh thần pháp luật thì lại bị tòa bác bỏ. Chúng tôi không biết có phải tòa đang cố tình lờ đi chi tiết hai em bị lạm dụng hay không. Đây là một bản án quá nghiêm khắc và không có sự nhân văn. Tôi cảm thấy rất thất vọng và sẽ cùng gia đình tiếp tục đi tìm công lý.”

Trong khi đó người nhà của hai phạm nhân Hướng và Ngọc Anh vô cùng tuyệt vọng. Họ đã hi vọng về một mức án nhẹ hơn chỉ khoảng 5 năm nhưng cuối cùng những hi vọng đó đã hoàn toàn sụp đổ. Chị Vy nức nở : “ Gia đình chúng tôi đã rất hi vọng các con sẽ được giảm án nhưng giờ đây hết thật rồi. Chúng nó mới chỉ 15 tuổi thôi mà, chúng nó còn quá trẻ để phải gánh chịu những chuyện này”.

Gia đình hai phạm nhân Hướng và Ngọc Anh cho biết họ sẽ tiếp tục kháng cáo lên cấp cao hơn để đi tìm ánh sáng và công lý cho hai em.

Ninh Vũ
ĐPT K34 A2






Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN