Tôi biết, tôi thấy nhưng… tôi đã làm?

(Sóng trẻ) – Một chiếc túi nilon chỉ mất 5 giây để sản xuất, chỉ sử dụng trong 5 phút nhưng phải mất đến 500 năm để phân hủy. Mỗi một sản phẩm từ nhựa cần từ 20-1.000 năm để có thể phân hủy hoàn toàn. Thực tế chúng ta  nhận thấy được điều đó nhưng chúng ta lại “chung tay” phá hủy Trái Đất! 

 Yuri Gagarin, người đầu tiên bay vòng quanh Trái Đất đã có lần tâm sự: "Sau khi bay vòng quanh Trái Đất trên tàu vũ trụ, tôi thấy hành tinh của chúng ta đẹp biết bao. Các bạn ơi, hãy cùng bảo vệ và làm cho vẻ đẹp này thêm tươi sắc, chứ đừng hủy hoại nó nhé!".

Thế nhưng, Trái Đất tươi đẹp đấy và  không có một hành tinh nào đẹp và thực sự đẹp hơn thế đang dần bị hủy hoại bởi chính những con người đang sinh tồn nhờ nó. Đây là một sự biết ơn? 

Không. Đây là sự bội bạc quá lớn của chính chúng ta đến thế giới tự nhiên đang ngày ngày duy trì sự sống cho con người.Thực trạng của ô nhiễm môi trường, của biến đổi khí hậu như thế nào thì mỗi chúng ta cũng nhận thức được ít nhiều, thế nhưng chúng ta đang gì? 

Chấp nhận hiện thực, thờ ơ trước  thực tại. Hay phải chăng chúng ta nghĩ chúng ta rồi sẽ lại tìm được một hành tinh khác trên dải ngân hà sẽ đẹp và đẹp hơn trái đất để con người có thể tồn tại?

Thưa các bạn, điều đó mãi mãi không bao giờ xuất hiện.

Đừng ảo tưởng và xin hãy bỏ đi lối sống vô cảm!

Phải mất hàng trăm năm con người mới nhận ra Trái Đất nóng lên, băng từ hai cực tan chảy, mực nước biển ngày càng dâng lên. Phải mất hàng trăm năm con người mới nhận ra nguồn hải sản đang cạn kiệt, nhiều loài sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng. Và khi cá chết ở nhiều nơi, người ta mới giật mình tự hỏi hình như nước biển đang ô nhiễm.

Nhưng chỉ mất 1 giây thôi để chúng ta hành động. Phải nói rằng khi tôi lớn lên, đến cái độ tuổi đủ trưởng thành, tôi mới nhận thấy môi trường xung quanh mình đang “giận dữ” nhưng tôi chưa mất đến một giây để nhặt một mẩu giấy cho vào thùng rác.

c80246126_rac_nhua_1.jpg

c80246126_rac_nhua_2.jpg

Hình ảnh môi trường bị ô nhiễm ( Nguồn Internet)

Các bạn biết môi trường bị ô nhiễm, khí hậu đang biến đổi, …. Thậm chí là trái đất có thể diệt vong. Các bạn phàn nàn về điều này, các bạn lo lắng về nó và các bạn suốt ngày luyên thuyên những giải pháp “bảo vệ” môi trường. Nhưng các bạn đã thực sự làm và làm một cách có trách nhiệm.

Một mình tôi sẽ không thể bảo vệ môi trường nhưng nhiều cái “tôi” thì chắc chắn môi trường của chúng ta sẽ được cải thiện. 

Đơn giản lắm, dễ dàng lắm, chỉ cần bạn đừng thờ ơ, đừng chỉ nói, chỉ nhìn và rồi im lặng…Sử dụng cho mình một cái túi vải để đi mua đồ, một bình nước inox thay cho nhiều chai nhựa.

Vào một quán cafe bạn sẵn sàng chấp nhận sử dụng ống hút tre thay cho ống hút nhựa hay ở một quán trà sữa bạn chủ động xin sử dụng ly trà sữa đựng bằng hộp giấy… Hoặc tiết kiệm một giọt nước ngọt cũng là cách để biển không phải rơi nước mắt. Biển đã quá mặn rồi!  Bạn đừng xả rác, lãng phí năng lượng, chặt phá cây xanh rồi sau đó tự hào vì đã gửi vài trăm nghìn đồng hỗ trợ nạn nhân bão lụt. Các công ty ngừng xả thải trực tiếp ra môi trường rồi sau đó dành tiền hỗ trợ những nông dân là nạn nhân do hành động của chính họ gây ra…Ti tỉ thứ bạn có thể và thậm chí là làm rất tốt để bảo vệ môi trường.

Tôi làm, bạn làm, chúng ta cùng làm, cùng hành động thì không có gì có thể ngăn cản   được sức mạnh đấy. Và rồi thế giới tự nhiên, trái đất xanh sẽ ghi nhận công lao của chúng ta mà không cần một tấm bằng khen hay một giải thưởng lớn từ ai khác. Chỉ đơn giản, trái đất xanh, biển sạch, khí hậu trong lành và đời con cháu chúng ta được duy trì tốt đẹp…
                                                                                                                                    Nguyễn Thương

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN