GS Nguyễn Lân Dũng: "Tôi còn rất ít thời gian nên phải chạy đua từng ngày"

(Sóng trẻ) - “Tôi còn rất ít thời gian nên phải chạy đua từng ngày. Và đặc biệt là phải giúp những người cần mình, nhất là những người trẻ. Nếu họ có tâm huyết tìm đến tôi, lúc nào tôi cũng đủ thời gian tiếp họ” - GS Nguyễn Lân Dũng 

10c26c61c_gsnguyenlandung.jpg
GS. Nguyễn Lân Dũng (ảnh st)

Đến gặp GS Nguyễn Lân Dũng trong một chiều Hà Nội mưa, trong căn nhà 2 tầng nhỏ đầu phố Trần Thánh Tông, chúng tôi bắt gặp hình ảnh vị giáo sư già đang mải miết thảo luận về một dự án về môi trường với một nhóm các bạn sinh viên. Ông chia sẻ: “Tôi đã đồng hành cùng họ trong một năm qua. Đây là một dự án phi lợi nhuận của một nhóm các bạn trẻ có tâm huyết vì Môi trường. Điều đáng mừng là họ chọn cách tiếp cận một đề tài “cũ rích” bằng một hướng đi rất mới. Cũng chính điều đó thúc đẩy tôi có được góc nhìn mới mẻ và hiểu hơn về suy nghĩ của người trẻ”.

Xuất hiện thường xuyên trên nhiều chương trình của Đài truyền hình quốc gia, có thể dễ dàng nhận ra sự quan tâm của GS Nguyễn Lân Dũng về các đề tài Nông nghiệp, Khuyến nông, Sinh vật học và cả những đề tài về môi trường.

Khi được hỏi về GS. Nguyễn Lân Dũng, bạn Trịnh Thị Chinh - thành viên dự án Đi và Mở, cho biết: “Lần đầu tiên liên hệ với bác Dũng, bọn mình cũng thực sự rất lo lắng bởi biết bác là người rất bận rộn, lại là một GS nổi tiếng hàng đầu cả nước. Nhưng sau khi nghe chia sẻ vẻ mong muốn cũng như mục đích của dự án, bác vui vẻ nhận lời làm cố vấn cho bọn mình. Bác đã giúp đỡ và chỉ bảo cho dự án rất nhiều. Có hôm thảo luận đến tận 4,5 tiếng đồng hồ rồi bác lại thở dài bảo thế là tối nay lại phải thức đêm để viết sách. Những lúc như thế cảm động và biết ơn bác rất nhiều

2185cdf36_i_1810.jpg
GS. Nguyễn Lân Dũng cùng các thành viên của dự án Đi và Mở- một dự án 
trẻ về Môi trường của các bạn sv Hà Nội

Không chỉ dự án này, tôi đang là cố vấn cho hàng chục dự án lớn nhỏ về môi trường ở Việt Nam hiện nay. Như các bạn biết, vấn đề Môi trường và Biến đổi khí hậu đang là mối quan tâm hàng đầu của nước ta. Với những hiều biết nhất định, tôi tin là mình có thể góp một phần để những dự án này đạt được kết quả thiết thực cho cộng đồng”, GS Nguyễn Lân Dũng chia sẻ.

Bên cạnh sự hăng say với các hoạt động và nhiều chương trình, dự án trên khắp cả nước, chỉ cần có thời gian rảnh, GS Nguyễn Lân Dũng lại miệt mài nghiên cứu và đặc biệt là tự học ở nhà. Không qua một lớp đào tạo chính quy nào, ông mày mò tìm hiểu và tự học 4 thứ tiếng. Cầm trên tay cuốn “Từ vựng Tiếng Anh tối thiểu” do chính tay mình biên soạn, ông vui vẻ chia sẻ rằng bí quyết để chinh phục một ngôn ngữ mới là sự kiên trì và mong muốn khám phá cái mới. Điều này cũng được ông chỉ ra rằng có lẽ xuất phát từ truyền thống hiếu học của gia đình.

2185cdf36_i_1808.jpg
Phòng khách vừa là phòng làm việc của GS. Nguyễn Lân Dũng

Có lẽ cũng ít có ai có được một lý lịch và truyền thống gia đình đáng nể như trường hợp của GS Nguyễn Lân Dũng. Là người con thứ ba trong  một gia đình có 8 người con đều là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ. Vợ của ông là đại tá - phó giáo sư - tiến sĩ - thầy thuốc nhân dân Nguyễn Kim Nữ Hiếu, nguyên phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Đến sau này, các con của ông đều là GS, TS, những thầy thuốc, nhà giáo có tiếng. Ông cười chia sẻ rằng tất cả những gì có được ngày hôm nay cũng một phần may mắn được sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học nhưng phần lớn là bởi sự nỗ lực của bản thân. Ngay cả đến sau này, ông cũng động viên con cái cố gắng học tập và lao động nghiêm túc nhưng chưa bao giờ gò bó mà cho con tự chọn lối đi riêng.

Dù đã qua cái tuổi "cổ lai hy", GS Nguyễn Lân Dũng vẫn không ngừng cống hiến cho khoa học, cho cuộc sống. Ông được biết đến như vị đại biểu của nhân dân bởi những góp ý rất thật và hợp ý dân trong các kỳ họp Quốc hội. Ông thừa nhận rằng không phải lúc nào cũng sống vừa lòng mọi người nhưng ông luôn sống hết mình. 
“Sống khỏe, chết nhanh, ít của để dành, nhiều người thương tiếc” đó là phương châm sống mộc mạc và cũng là bí quyết để tạo niềm vui trong cuộc sống của vị giáo sư già. Với những đóng góp cho đất nước và cho nhân dân hiện tại, chắc chắn GS. TS, nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân Dũng vẫn đang là “thần tượng” của rất nhiều người và vẫn luôn nhận được sự nể phục, yêu quý của nhân dân.

Haruka
Báo mạng điện tử K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN