Hà Nội: Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn “dễ” nhưng vẫn “lọt”

(Sóng trẻ) – Sáng 7/6, gần 95.000 thí sinh thi vào các trường công lập Hà Nội bước vào thi môn đầu tiên – Ngữ văn. Đa số thí sinh cho rằng đề thi năm nay khá dễ, vừa sức và dễ dàng đạt điểm 8, 9 vì nằm hoàn toàn trong chương trình sách giáo khoa, phần liên hệ gần gũi, không đánh đố. Tuy nhiên, ngay trong trưa cùng ngày, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức họp báo để thông tin về vấn đề lọt đề thi sau khi bóc niêm phong khoảng 60 phút.

Thí sinh hồ hởi bước ra khỏi phòng thi

Ngay sau khi hết giờ làm bài, các thí sinh được phép mang theo đề và rời khỏi phòng thi. Nhiều khuôn mặt tươi tắn, rạng rỡ vì làm tốt bài thi. Tại điểm thi THPT Yên Hòa (Cầu Giấy), Hội đồng thi chỉ đạo chỉ mở cổng phụ để tránh thí sinh tràn ra ồ ạt, gây tắc nghẽn giao thông xung quanh khu vực thi.

f896ce637_i_9777.jpg
Một thí sinh vui vẻ nhận nước từ tình nguyện viên sau khi kết thúc bài thi. Ảnh: Thùy Trang

Theo ghi nhận của phóng viên, đa số các thí sinh đều hoàn thành tốt bài thi của mình. Đánh giá về đề thi năm nay, thí sinh Nghiêm Minh Ánh, THCS Láng Thượng vui vẻ cho biết: “Em thấy đề thi năm nay không có gì là đánh đố, khá vừa sức với em. Em không ôn trúng tủ nhưng em vẫn làm được vì hoàn toàn nằm trong chương trình ôn luyện. Em nghĩ bài thi của mình sẽ được 8 điểm”.

Một thí sinh khác đề nghị giấu tên chia sẻ: “Em thấy đề khá là đơn giản. Khi làm bài, em đi thẳng vào vấn đề chứ không lan man, em nghĩ đủ ý là được. Về thời gian làm bài em thấy là nhiều và em khá tự tin vào bài làm của mình. Có lẽ em sẽ được 8,5 - 9 điểm”.

f896ce637_i_9764.jpg
Những thí sinh hoàn thành bài thi đầu tiên. Ảnh: Thùy Trang

Sau khi hoàn thành bài thi tại điểm thi THPT Lê Quý Đôn, Nguyễn Ánh Nguyệt tươi cười đợi bạn, bạn cho biết: “Dù bị lệch tủ, lệch cả 2 tác phẩm nhưng em vẫn làm tốt. Hy vọng với bài thi môn toán chiều nay, em cũng sẽ làm tốt như vậy”.

Đề thi của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm nay gồm 2 phần, phần 1 (6 điểm) và phần 2 (4 điểm). Thời lượng làm bài thi là 120 phút.  Hai tác phẩm “Đoàn thuyền đánh cá” và “Chuyện người con gái Nam Xương” là 2 tác phẩm thường xuyên được ra trong những năm gần đây nên khiến nhiều thí sinh bất ngờ, nhưng số đông thí sinh vẫn tự tin với kết quả sáng nay. 

eeba566ce_i_9789.jpg
Đề thi vào 10 Ngữ văn năm nay tại Hà Nội. Ảnh: Thùy Trang

Tuy nhiên, vẫn còn một số ít thí sinh cho rằng đề thi năm nay khó và không tự tin vào bài làm của mình.

Lọt đề thi, thí sinh lo 1, phụ huynh lo 10

Ngay tại cổng trường, nhiều phu huynh chờ con thi tỏ ra lo lắng khi thấy xuất hiện đề thi Ngữ văn trên mạng, trong khi mới chỉ hết một nửa thời gian làm bài.

f896ce637_i_9782.jpg
Nhiều phụ huynh nán lại để chờ con thi xong. Ảnh: Thùy Trang

Ngay sau khi thí sinh bước ra khỏi cổng trường, nhiều phụ huynh hớt hải: “Đề thi có giống như thế này không cháu?”, “Đề thi có bài "Chuyện người con gái Nam Xương" đúng không con?”, “Làm bài tốt không con?”, “Có "Đoàn thuyền đánh cá" phải không con?”,...

f896ce637_i_9767.jpg
Một phụ huynh hỏi con về đề thi ngay sau khi thí sinh vừa bước ra. Ảnh: Thùy Trang

Các bậc phụ huynh tỏ ra lo ngại trước việc lọt đề thi và băn khoăn không biết Sở giáo dục sẽ có hướng giải quyết như thế nào.

Trước thông tin lộ đề trên, phát biểu trong cuộc họp báo ngay trưa 7/6, ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhấn mạnh: "Ngay sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã phối hợp với Công an thành phố xác minh. Đây là hiện tượng lọt đề thi, chứ không phải lộ. Vì lộ đề phải trước thời điểm bóc niêm phong đề thi, còn trường hợp này chúng tôi xác minh đề lọt ra nài lúc 9h08". Đồng thời ông cũng khẳng định “việc lọt đề thi không ảnh hưởng đến kết quả làm bài của thí sinh và cũng không phải tổ chức thi lại”.

3fc7d726f_q.png
Ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội trả lời báo giới về việc đề thi Ngữ Văn bị “lọt”. Ảnh cắt video VTV

Theo quy chế thi, đối với những thí sinh nộp bài khi mới 2/3 giờ sẽ phải nộp lại đề thi và giấy nháp. Còn những thí sinh nộp bài sau khi hết 120 phút làm bài sẽ được cầm đề và nháp về.


Thí sinh thi vào 10 tại Hà Nội sẽ kết thúc vào 10/6 tùy theo chương trình học (học chuyên hoặc song bằng).

Năm học 2018-2019, Hà Nội có gần 95.000 học sinh dự thi vào lớp 10 công lập, cao nhất từ trước đến nay. Do lứa thí sinh "dê vàng" 2003 tăng đột biến (hơn 18.700 em so với năm trước), thành phố phải bố trí 185 điểm thi, hơn 3.970 phòng thi và huy động 10.030 giáo viên cả THPT, THCS làm công tác trông thi, số giáo viên troog thi dự phòng gần như bằng 0.

Thùy Trang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN