Hà Nội giờ tan tầm tắc nghẹt, xuất hiện “làn xe thứ 5” trên vỉa hè

(Sóng trẻ) - Tắc đường đã không còn quá xa lạ đối với người dân thủ đô. Tuy nhiên, trên tuyến đường Hồ Tùng Mậu vào giờ cao điểm xuất hiện “làn xe thứ 5”, không chỉ xe máy mà cả ô tô cũng leo lên vỉa hè để đi.

Xe máy, ô tô nối thành “làn xe thứ 5” trên vỉa hè

Vào giờ cao điểm, phương tiện “chen chân” nhau nhích từng tí một, một số còn cố tình leo lên vỉa hè để di chuyển. Tại tuyến đường Hồ Tùng Mậu vào lúc 7h sáng, lượng phương tiện rất đông. Mưa vào giờ cao điểm buổi sáng khiến nhiều tuyến đường tắc cục bộ. Nhiều xe máy phải len lỏi giữa các xe ô tô, thậm chí còn đi lên vỉa hè để di chuyển. 

Điều này đã không còn xa lạ đối với tình trạng giao thông ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người dân bức xúc đó là không chỉ xe máy, mà đến cả ô tô cũng cố tình leo lên vỉa hè để đi nhanh hơn trên tuyến đường Hồ Tùng Mậu.

1.png
 Ô tô, xe máy ngang nhiên đi trên vỉa hè dành cho người đi bộ. (Ảnh: Thục Hiền)
Văn hóa tham gia giao thông của các tài xế ô tô khá kém khi quyết bon chen, tranh giành đường đi với người đi xe máy và người đi bộ trong hoàn cảnh tuyến đường đang ùn tắc, nhiều ô tô dàn hàng ngang̣. (Ảnh: Thục Hiền)
Văn hóa tham gia giao thông của các tài xế ô tô khá kém khi quyết bon chen, tranh giành đường đi với người đi xe máy và người đi bộ trong hoàn cảnh tuyến đường đang ùn tắc, nhiều ô tô dàn hàng ngang̣. (Ảnh: Thục Hiền)

Xe máy, ô tô nối đuôi nhau thành “làn xe thứ 5”, ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ. Ngoài việc làm cản trở những người đi xe máy phía sau, chiếc ô tô leo lên vỉa hè đi kiểu "chân thấp chân cao" không chỉ làm xấu xí hình ảnh giao thông Hà Nội mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây va chạm với các phương tiện khác. Nhiều ô tô vượt lên vỉa hè, trong đó còn có các loại xe hàng nặng như xe 16, 29 chỗ khiến gạch lát nứt vỡ, hư hỏng nặng.

3.png
Xe ô tô 29 chỗ leo lên vỉa hè gây ảnh hưởng lớn tới quá trình lưu thông và hư hại gạch lát. (Ảnh: Thục Hiền)

Lời giải nào cho ý thức giao thông?

Một trong những nguyên nhân dẫn tới ùn tắc giao thông, mất trật tự an toàn đô thị là tình trạng các phương tiện không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, trong đó có hành vi điều khiển phương tiện tràn lên vỉa hè để di chuyển. Trên nhiều con phố tại Hà Nội, vào giờ tan tầm, người đi xe máy, ô tô đổ xô lên phần đường này, khiến người đi bộ không có lối đi. Thực tế này đã và đang khiến nhiều người dân bức xúc.

4.png
Gạch lát dù mới được tu sửa nhưng lại tiếp tục bị hư hỏng nặng do ô tô thường xuyên đi lại và đậu, đỗ trên vỉa hè. (Ảnh: Thục Hiền)

Vì vậy, văn hóa giao thông đúng phải bắt đầu từ việc phổ biến, nâng cao ý thức người dân. Nhưng trước thực trạng nhiều người đi đường “đãng trí” thì công bằng không phải chỉ trông chờ vào mỗi vấn đề “ý thức” mà phải dùng đến những biện pháp mạnh tay, nghiêm minh để xử lý. Có như vậy mới mong từng bước hình thành văn hóa từ những hành vi nhỏ nhất khi tham gia giao thông.

Theo quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 5, Nghị định 46: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng. Còn trong trường hợp thực hiện hành vi vi phạm mà gây tai nạn thì lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 - 4 tháng.

Việc các hộ kinh doanh chiếm dụng vỉa hè, phương tiện giao thông ngang nhiên leo lên vỉa hè, nhất là vào giờ cao điểm dễ dẫn đến tai nạn cho người đi bộ trên vỉa hè, đồng thời gây mất mỹ quan đô thị của thành phố. Việc xử phạt những người vi phạm không chỉ có tác dụng răn đe mà còn giúp nâng cao ý thức, trả lại vẻ sạch đẹp, văn minh cho vỉa hè thành phố. Mặt khác, xã hội ngày càng phát triển, và một trong những hành động nhỏ giúp duy trì và thúc đẩy sự phát triển đôi khi chỉ là mỗi người phải có ý thức khi tham gia giao thông. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN