Hà Nội: Sau nhiều ngày “loạn giá”, kit test nhanh “hạ nhiệt”

(Sóng trẻ) - Sau thời gian “cháy hàng”, “loạn” giá, kit xét nghiệm nhanh COVID-19 tại các nhà thuốc trên địa bàn TP.Hà Nội đã giảm nhiệt, một số nơi trở về bình ổn. Trên chợ mạng, nhiều chủ hàng xả bán số lượng lớn với giá giảm gần một nửa.

Kit test “hạ nhiệt”

Cách đây khoảng 2 tuần, chị Phùng Ngọc Lưu Ly (Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm) phát hiện bản thân dương tính với virus SARS-CoV-2. Sau thời gian theo dõi sức khoẻ, chị mua kit test về để kiểm tra lại. Thế nhưng, khi đến cửa hàng thuốc, chị Ly khá bất ngờ vì giá kit test nhanh "mềm" hơn hẳn so với trước kia. 

“Hồi đầu bị, cách một ngày tôi lại test lại xem vạch đậm hay nhạt nên mỗi ngày 1 kit, giá 100.000 đồng/bộ. Hôm nay, đủ 10 ngày, tôi kiểm tra lại xem đã hết bệnh chưa, thì giá kit đã giảm xuống còn 65.000 đồng/bộ, không còn đắt đỏ như trước”, chị Ly chia sẻ.

1.jpg
Nhu cầu mua các loại test nhanh tại các nhà thuốc ở TP. Hà Nội đã "hạ nhiệt". Ảnh: NVCC

Theo khảo sát của PV, hiện kit test nhanh tại các hiệu thuốc trên địa bàn TP. Hà Nội đã giảm xuống từ 20.000-30.000 đồng/bộ và không còn hiện tượng giá “nhảy múa”.

Cụ thể, kit test Humasis COVID-19 Ag Home Test do Hàn Quốc sản xuất có giá 65.000 đồng/bộ, trong khi trước đó một tuần, có giá 95.000 đồng/kit. Loại kit test Labnovation Technologies xuất xứ Quảng Đông (Trung Quốc) cũng giảm xuống còn 50.000 - 55.000 đồng/bộ.

Chị Phùng Kim Phượng, chủ hiệu thuốc trên đường Mỹ Đình, Nam Từ Liêm cho biết, lượng người dân tới hỏi mua kit test cũng giảm mạnh. 

“Vài ngày trở lại đây, khách tới mua kit test không đông và mua với số lượng nhiều như 1 tuần trước đó. Đợt này nguồn hàng ổn định, nhập vào giá rẻ hơn nên bán ra cũng rẻ hơn”, chủ hiệu thuốc này cho hay.

Lý giải về hiện tượng giá kit test giảm, chị Hồ Linh – chủ hiệu thuốc trên đường Lê Đức Thọ, Mỹ Đình cho biết: “Hiện tại các mối buôn không còn nâng giá kit test lên cao nữa nên giá bán hiện ở mức 60.000 – 70.000 đồng/bộ, tùy loại. Hơn nữa, nhiều người đổ xô đi buôn, nhập về số lượng lớn để bán khiến nguồn cung dồi dào hơn. Trong khi đó, các cơ quan chức năng cũng thường xuyên đi kiểm tra, xử phạt nên cũng không còn tình trạng “thổi giá” như trước nữa”.

“Chợ mạng” xả hàng

Khi giá kit test nhanh COVID-19 giảm mạnh, tại các “chợ mạng” như Facebook, Zalo…không ít chủ hàng xả bán với số lượng lớn, ngậm đắng nuốt cay ôm lỗ hàng  triệu đồng.

2.jpg
Nhiều dân buôn xả bán kit test nhanh, giá giảm mạnh. Ảnh: chụp màn hình.

Theo khảo sát của PV, giá của kit test giảm mạnh từ 10.000 - 30.000 đồng/bộ kit test, thậm chí có loại giá giảm gần một nửa. Cụ thể, một tài khoản có tên K.Q rao bán “Kit xét nghiệm nhanh có xuất xứ Trung Quốc chỉ còn 45.000 đồng/kit. Loại kit của Đức giá 47.000 đồng/kit khi mua 1.000 kit. Biocredit của Ấn Độ cũng chỉ còn 51.000 đồng/bộ đối với thùng 500 bộ”.

Gọi điện để đặt mua sỉ, người này cho biết: “Do mình lấy được lô hàng rẻ nên bán rẻ hơn. Giá mỗi hôm mỗi khác, ngày mai, ngày kia có thể sẽ tăng nên lấy được thì lấy luôn. Nếu ở Hà Nội thì để lại địa chỉ, nhân viên giao hàng, bạn kiểm tra rồi thanh toán tiền".

Do dự trữ lượng lớn kit test trong nhà, chị Nguyễn Thanh Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng phải đăng bán thanh lý với giá rẻ, chịu lỗ cả triệu đồng, nhưng cả ngày cũng chỉ bán được vài bộ.

“Giữa tháng 2 số ca F0 ở Hà Nội tăng cao, lại thấy trên thị trường sốt giá, khan hàng nên mình mua luôn 4 hộp về dùng dần với giá 6,8 triệu, tính ra 85.000 đồng/kit. Thế nhưng, bác sĩ tư vấn F0 sau 7 ngày mới cần test lại. Còn các thành viên khác trong gia đình là F1 cũng chỉ cần xét nghiệm khi có triệu chứng. Vì vậy, mình đăng tin lên nhóm chợ chung cư online để thanh lý với giá rẻ”, chị Phương kể.

Trước đó, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, người dân không nên tích trữ kit test nhanh. Với trường hợp F0 triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà, chỉ cần test lại sau 7 ngày kể từ khi phát hiện dương tính. Đối với trường hợp F1, chưa cần xét nghiệm ngay mà nên xét nghiệm ở ngày thứ 3, sau khi xuất hiện triệu chứng như ho, sốt, khó thở...

Ngoài ra, người dân nên thực hiện xét nghiệm mẫu gộp để tiết kiệm, giảm chi phí. Cụ thể, trong một gia đình có thể dùng chung kit xét nghiệm nhanh, 2-3 người có thể chung một bộ (mua thêm que lấy mẫu), 2-3 ngày xét nghiệm một lần.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN