Hàng nghìn tấn hàng hóa bị vứt bỏ tại biên giới Trung Quốc - Myanmar

(Sóng trẻ) - Do biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt từ phía Trung Quốc,  hàng trăm xe tải xếp hàng dài nhiều ngày ở phía Myanmar chờ thông quan khiến hàng nghìn tấn dưa hấu bị vứt bên đường dọc biên giới Myanmar - Trung Quốc.

Theo SCMP, các tuyến đường ra vào thành phố Thuỵ Lệ (Vân Nam, Trung Quốc) - cửa ngõ chính của Trung Quốc - Myanmar bị kẹt cứng với hàng trăm xe tải đang chờ ở các trạm kiểm soát.

"Trước đại dịch, mỗi ngày chúng tôi xuất khẩu hơn 500 tấn trái cây sang Trung Quốc, chủ yếu là trái cây nhiệt đới như dưa hấu, dưa lê, xoài, mít, và nhiều loại trái cây khác. Bây giờ, không đến 10 xe tải có thể qua biên giới mỗi ngày", đại diện Công ty Vận tải Lee Htay cho biết.

Hoạt động kinh doanh ở biên giới Trung Quốc - Myanmar mới chỉ vừa được nối lại sau 5 tháng gián đoạn vì COVID -19. Trung Quốc mở lại tuyến đường chính ở Wanding, Thụy Lệ vào 26/11/2021 nhưng quá trình thông quan chậm chạp khiến hàng hóa ùn ứ hàng loạt.

11.jpg
Hàng nghìn tấn dưa hấu thối rữa bị vứt bỏ tại biên giới Myanmar - Trung Quốc

 


Ít nhất khoảng 200 xe tải hoa quả đang kẹt lại trên con đường chính nối Wanding và Jiegao (Thụy Lệ, Vân Nam) tại thành phố Mandalay (Myanmar).

Một số tài xế đã bỏ cuộc sau nhiều ngày chờ đợi và bỏ lại đống hàng thối rữa. Họ quay về để vận chuyển những hàng hoá không dễ hỏng, như ngọc và gỗ.

Thụy Lệ, vốn nổi tiếng với ngọc phỉ thuý và phát triển mạnh thương mại xuyên biên giới, đã 4 lần phong tỏa trong 2021. Bất chấp những phản ánh trên mạng xã hội, giới chức địa phương cho biết: các biện pháp nghiêm ngặt sẽ không được nới lỏng và người dân vẫn bị cấm rời khỏi nhà nếu không có lý do chính đáng.

Ngoài dịch COVID-19, diễn biến xung đột phức tạp ở Myanmar cũng tác động tới tình hình làm ăn của người dân. Wanding chỉ cách thị trấn Pang Hseng (bang Shan, Myanmar) 50 mét. Đây là nơi là quân đội Myanmar và lực lượng vũ trang người dân tộc thiểu số Shan đang giao tranh từ tháng 8/2021. Hoạt động giao thương ở cửa khẩu Wanding đã giảm khoảng 40% so với năm 2020.

Tính đến ngày 4/1, Myanmar ghi nhận hơn 528.000 ca nhiễm và 19.230 ca tử vong do COVID - 19. Cuộc đảo chính quân sự tháng 2/2020 đã khiến hệ thống y tế nước này sụp đổ, nhiều nhân viên y tế tham gia các cuộc đình công kéo dài. Thụy Lệ đã trục xuất những người Myanmar nhập cư bất hợp pháp vào thành phố, đồng thời dựng hàng rào dây thép gai với camera tối tân ở biên giới. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN