Hạnh phúc là được cống hiế

(Sóng Trẻ) - Giữa cái ồn ào, náo nhiệt của đất Hà Thành, ngày ngày vẫn vang lên tiếng đàn violon, mandolin của lão nghệ sỹ du ca Tạ Trí Hải –  cái tên đã trở nên quá quen thuộc đối với tất cả mọi người. Và đằng sau những cung bậc ngọt ngào đó là những hoài niệm, cảm xúc khiến nhiều người  phải suy ngẫm.

Chân dung người nghệ sĩ già

Hồ Gươm những buổi tối mùa thu, từng cơn gió thổi qua tán lá cây làm cho thời tiết của bờ hồ như lạnh thêm đôi chút. Trên khoảng nền bờ hồ rộng thoáng, một đám đông xúm lại vây quanh chiếc ghế đá – nơi người nghệ sĩ du ca đang ngồi. Tiếng nhạc của người nghệ sĩ thật nhẹ nhàng và len lỏi vào mọi ngóc ngách tâm hồn con người. Một thứ gì đó không thể gọi tên, gần gũi và bình dị.

Người nghệ sĩ du ca đường phố đó chính là: Tạ Trí Hải. Ông sinh năm 1940, gốc là người Hà Nội, sinh ra ở phố Hàng Đường trong một gia đình tiểu thương.  Rất dễ nhận ra “lão nghệ sĩ du ca đường phố” Tạ Trí Hải.  Dáng người cao dỏng, bộ râu dài, trắng như cước, mái tóc dài tới thắt lưng, khi thì búi gọn, khi thì buộc lên, đầu đội một chiếc mũ cao bồi rộng vành bạc màu xương gió là hình ảnh đã trở nên thân quen với tất cả mọi người dân nơi đây.

Ngay từ năm lên 8 tuổi ông đã bắt đầu học đàn không qua trường lớp mà từ chính người bạn thân của ông. Thứ nhạc cụ mà ông tập chơi đầu tiên cũng là thứ khó nhất, mệnh danh là “vua của nhạc sầu” – vỹ cầm. Sau này ông đã mang thứ âm thanh trong trẻo ấy đi khắp nơi để xua tan đi nỗi cô đơn đang ngự trị trong lòng ông và chia sẻ tình yêu thương bình dị mà ấm áp từ con người xung quanh.


Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN