Kỷ yếu: "Đầu tư mang lại kỷ niệm nhưng đừng để lãng phí"

(Sóng Trẻ) - Kỷ yếu là câu chuyện “đến hẹn lại lên” của mọi thế hệ sinh viên khi chuẩn bị ra trường. Giờ đây khi mọi thứ thương mại hoá thì gắn với kỷ yếu không còn đơn giản chỉ là chữ kỷ niệm mà còn là chữ kinh tế. Thậm chí có người dùng tử giả tạo, lãng phí.

81e311c83_anh_1.jpg
Kỷ yếu là điều ta lưu giữ kỷ niệm hay cố gắng để không quên

Đừng để những giá trị đích thực bị bỏ quên

Mấy ai ngồi nghe lời bài hát “Mong ước kỷ niệm xưa” cất lên mà không bồi hồi xúc động khi nói về những ký ức một thời đi học: “Kỷ niệm thân yêu ơi sẽ còn nhớ mãi tiếng thầy cô. Bạn bè mến thương ơi sẽ còn nhớ những lúc giận hờn. Để rồi mai chia xa lòng chợt dâng niềm thiết tha  nhớ bạn bè, nhớ mái trường xưa”. Nhưng giờ đây thời đại thay đổi, guồng quay cuộc sống đổi thay có những giá trị theo năm tháng cũng khiến nhiều người quan niệm khác.

Trong bài viết “Kỷ yếu: Kỷ niệm hay trào lưu giả tạo lãng phí” nhiều độc giả khi nhắc đến kỷ yếu có đã bình luận theo nhiều luống ý kiến khác nhau từ đồng ý, đến phản bác trước những nội dung bài viết đưa ra. Đa phần các ý kiến vẫn nghiêng về việc đồng ý chụp kỷ yếu dù vẫn đồng ý với việc nói kỷ yếu lãng phí, không cần thiết.

81e311c83_anh_2.png
Ý kiến tranh luận của độc giả quanh vấn đề kỷ yếu là kỷ niệm hay trào lưu giả tạo lãng phí

Độc giả có địa chỉ mail [email protected] thể hiện quan điểm “Kỷ yếu bỏ làm sao được. Kỷ niệm của người ta nghĩ cái gì mà lãng phí? Đầu tư một tý thì có làm sao??? Đồng quan điểm với ý kiến này độc giả [email protected]  chia sẻ “Kỉ yếu là để kỉ niệm. Chung quy lại cũng chỉ cần bộ cử nhân với áo dài. Không cần phô trương lãng phí quá”. Hãy như địa chỉ mail [email protected] bình  luận “Cũng không hẳn là tốn lắm :))”; [email protected] “… Kỷ yếu 4-5 năm của người ta mà bảo lãng phí, giả tạo; bạn đọc có địa chỉ mail [email protected] bình luận “Kỉ yếu là kỉ niệm để nhớ về nhau, nên gìn giữ”.

81e311c83_anh_3.png
Ý kiến bình luận của độc giả về bài viết “Kỷ yếu: Kỷ niệm hay trào lưu giả tạo lãng phí”


Tuy nhiên nhiều độc giả cũng thể hiện quan điểm khó chịu với việc chụp kỷ yếu, thể hiện thái độ hoàn toàn ngược lại:

Độc giả [email protected] thẳng thắn bày tỏ quan điểm “Chưa bao giờ chụp và cũng không có hứng thú”. Với bài viết này địa chỉ mail [email protected] bình luận “Mình thấy cũng có ý đúng. Chị mình vừa rồi chuẩn bị kỷ yếu nào là quấn áo, váy vóc, trang điểm, tóc tai, nháy,... đủ kiểu. Phát mệt mà tốn kém trong khi lúc nào mồm bà đấy cũng kêu lớp có thân nhau gì đâu, chửi nhau với nói xấu nhau chí choé suốt ngày!”; [email protected]  “Mình cũng mới chụp kỷ yếu xong và thấy rằng chụp kỷ yếu quá mệt và tốn kém. Chi hơn 1 triệu đồng chỉ để lấy vài ba bức ảnh đăng Facebook chẳng để làm gì cả. 

Nhận ý kiến từ độc giả [email protected] khuyên nên bỏ chụp ảnh kỷ yếu bởi: “Ngày trước khi chưa có điện thoại thì chụp kỉ yếu mọi người còn in ảnh, lưu album để làm kỉ niệm, giờ có điện thoại, có Facebook thì mấy ai còn in ảnh ra nữa, người ta chỉ chú tâm để sống ảo trên Facebook thôi. Nên bỏ chụp kỉ yếu. Thay vào đó muốn sống ảo thì có thể tự chụp rồi up Facebook cho đỡ tốn kém”.  Và [email protected] thằng thắn bình luận “Nên bỏ chụp kỉ yếu, nhàm chán” [email protected] cũng có cùng ý kiến này “Cả kỉ niệm, trào lưu, cả lãng phí, thêm 1 chút lãng xẹt nữa”.

81e311c83_anh_4.png
Nhiều độc giả bình luận thẳng thắn nói về vấn để kỷ yếu tốn kém, lãng phí, lãng xẹt,…

Làm sao để tính toán hợp lý cho kỷ yếu?

Nhiều độc giả chia sẻ về việc chụp kỷ yếu thay vì quá lãng phí thì có thể xem xét để tối ưu hoá nhất được việc chụp. Như ý kiến từ phía bạn độc giả [email protected] “Thực ra mình thấy cả đời sinh viên mới có một lần thì cũng nên lưu lại chút kỷ niệm với nhau. có điều là phải tính toán chị phí sao cho hợp lý thôi”. Cùng ý kiến này địa chỉ mail của độc giả  [email protected] “Kỉ yếu là để kỉ niệm. Chung quy lại cũng chỉ cần bộ cử nhân với áo dài. Không cần phô trương lãng phí quá”;  “Đương nhiên ảnh kỉ yếu là cả một kỉ niệm đẹp vì vậy theo mình nghĩ không phải trào lưu giả tạo lãng phí. Vì 1 đời học sinh cũng chỉ có một lần phải làm thế nào để không phải hối tiếc” là một ý kiến khác từ phía độc giả [email protected] 

[email protected] khuyên nhiều bạn trẻ rằng “Mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau! Với nhiều bạn vài triệu đồng không là gì nhưng với t là một khoản tiền rất lớn. Tuy rằng việc chụp kỉ yếu là công việc chung của cả lớp nhưng việc này nên tự nguyện ai thích chụp thì chụp. Hoặc có thể chụp với nhau đơn giản khỏi cần cầu kì . Cái quan trọng là tình cảm dành cho nhau thôi”.

[email protected] “Tớ thấy kỉ yếu là việc đương nhiên. Nhưng không nên quên mất rằng: chụp kỉ yếu là việc ghi lại những bức ảnh, khoảnh khắc xinh đẹp và đáng nhớ nhất thời sinh viên. Khoảng khắc đc chọn lựa là cuối thời sinh viên. Hãy chú tâm vào việc chụp với cả lớp. Đừng để việc chụp kỉ yếu trở thành phong trào lôi kéo quá nhiều bạn bè cá nhân đến chụp với mình mà quên đi tập thể lớp - đây mới là những con người cần thiết trong những bức ảnh kỉ yếu của bạn. Hãy để quãng đời sinh viên tô thắm ảnh kỉ yếu chứ đừng để ảnh kỉ yếu với ý muốn cá nhân làm thẫm đi ý nghĩa thời sinh viên”.

82b0c271e_anh_5.jpg
Kỷ niệm là điều đẹp đẽ nhất với mỗi thế hệ học sinh, sinh viên một thời đi học

Ai đi học mà không có kỷ niệm. Nên với mỗi người kỷ yếu là những bức ảnh lưu lại những năm tháng học trò bên nhau để cùng nhớ mong, hồi tưởng. Để một ai đó khi trưởng thành vô tình nghe lại lời hát “Nếu có ước muốn trong cuộc đời này. Hãy nhớ ước muốn cho thời gian trở lại . Bên nhau tháng ngày, cho nhau những hoài niệm. Để nụ cười còn mãi lắng trên hàng mi, trên bờ môi. Và trong những... kỷ niệm xưa .....!” sẽ nhớ, sẽ hồi tưởng, sẽ khóc cho một thời tuổi trẻ nông nổi bên nhau có chí choé, có giận hờn, có cả yêu thương!

Xin hãy để kỷ yếu về đúng với giá trị nguyên thuỷ của nó là điều đẹp khi ta nhớ về nhau. Thậm chí là điều tồi tệ ấn tượng về nhau nhưng là để tha thứ chứ không phải kiểu cách, hình thức khoe khoang nhất thời trên mạng xã hội. Hãy để ta hiểu khi nhìn bộ ảnh kỷ yếu một thời biết “Những nỗi nhớ niềm thương gửi cho ai .....!”.

 Đặng Tâm - Hữu Thắng - Hoàng Ngân - Lê Oanh
 - Nguyễn Tuyết - Lương Hương - Tố Như

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN