Hành trình làm phim tài liệu đầy cảm xúc về người chuyển giới

(Sóng Trẻ) - Finding Phong là bộ phim tài liệu thứ hai của Việt Nam, sau Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng làm về người chuyển giới. Đạo diễn Trần Phương Thảo và nhân vật Ánh Phong đã chia sẻ về những câu chuyện khi thực hiện bộ phim này.

Hành trình đi tìm hình hài của mình

Finding Phong là câu chuyện kể về hành trình chuyển giới của một chàng trai nhưng mang tâm hồn của một cô gái – Lê Ánh Phong. Lê Ánh Phong, tên thật là Lê Quốc Phong, một chàng trai chân chất của miền quê Quảng Ngãi đầy nắng gió. 

Cô đã sớm cảm nhận được sự khác biệt trong con người mình từ những năm tháng ấu thơ. Để rồi lớn lên, cô quyết tâm đi tìm lại bản thân bị chon vùi trong “lớp da thịt đi mượn” này. Bộ phim tài liệu là một cuốn nhật kí bằng hình ảnh động một cách chân thực hành trình “đi tìm chính mình” của Phong, đi tìm lại hình hài của chính bản ngã mà cô đang mang.  

                

Trailer bộ phim 

Bộ phim đã cho khán giả thấy được những góc độ chân thực nhất của nhân vật Ánh Phong trước lúc quyết định sang Thái Lan và khi chuẩn bị lên bàn mổ để phẫu thuật chuyển giới. Những đấu tranh tâm lí của nhân vật; những sự phản đối từ gia đình, họ hàng; những niềm vui cũng như giọt nước mắt đan xen trong suốt quá trình dài đằng đẵng để tìm lại chính mình của Ánh Phong. Nhưng trên tất cả, khán giả sẽ thấy được sự tươi vui, hồn nhiên và lạc quan đến từ cô gái chuyển giới này. 

433ec6ad6_anh_1.jpg 

433ec6ad6_anh_2.jpg

Những hình ảnh bên gia đình trong phim của nhân vật Ánh Phong, mẹ và anh trai

Phong chia sẻ, khi quyết định chuyển giới, dù biết là rất đau đớn về thể xác và gia đình nhất mực phản đối, nhưng Phong đã nói với mẹ “Con đau một lần rồi con sẽ hạnh phúc mãi mãi”. Điều đó cho thấy quyết tâm mong muốn được chuyển giới của Ánh Phong rất lớn.

Khác xa so với những gì khán giả nghĩ về bộ phim, sẽ là những hình ảnh sướt mướt và ủy mị. Thì trong đó lại là những khoảnh khắc đời thường, đầy dung dị và đáng yêu của Phong cùng bạn bè. Lần đầu Phong sử dụng hormone nữ và nhận thấy được sự thay đổi dần dần của bản thân hay những chia sẻ “thầm kín” của hội chị em với những cô bạn hàng xóm. 

Tất cả đều làm nên những bước đường để Phong tìm về với chính mình. Phong muốn ghi dấu lại toàn bộ những điều tốt đẹp ấy để về sau nhìn lại.

Đó là lí do, bộ phim Finding Phong (Đi tìm Phong) được thực hiện.

Tưởng chừng đứt gánh giữa đường

Đạo diễn Trần Phương Thảo bộc bạch: “Khi Phong chuẩn bị lên bàn mổ, lúc ấy mọi người không còn nghĩ đến việc bộ phim có hoàn thành hay không, chỉ lo cho Phong. Thậm chí nếu lúc đó, Phong nghĩ lại, phim cũng có thể bỏ dở”. Chị cũng chia sẻ rằng, trong khi làm phim, nhiều lúc chị cũng đứng về phe bố mẹ Phong vì lo lắng cho sức khỏe của Phong sau khi phẫu thuật. Nhưng rồi, may mắn, phim cũng được hoàn thành.

433ec6ad6_anh_3.jpg

 Đạo diễn Trần Phương Thảo (bên phải) chia sẻ về sự khó khăn khi làm phim Finding Phong

Sau khi đóng máy và hoàn tất những khâu cuối cùng của hậu kì vào năm 2015, chị Thảo cũng không nghĩ rằng Finding Phong được ra mắt sớm hơn dự kiến của chị đến vậy. Chị Thảo nghĩ rằng sau khi quay xong, phải tới 4-5 năm sau phim mới có thể ra mắt. Nhưng may mắn nhờ có sự giúp sức của Varan Vietnam – một tổ chức của những đạo diễn phim tài liệu đi theo phong cách làm phim độc lập trực tiếp – nên bộ phim đã được đến với khán giả. 

Sau hơn 3 năm ra mắt, Finding Phong đã “chinh chiến” qua rất nhiều liên hoan phim quốc tế và gặt hái được không ít những giải thưởng lớn nhỏ. 

Sau hơn 3 năm ròng rã được chiếu tại các LHP Quốc tế nhưng chưa một lần Finding Phong được ra mắt và công chiếu cho khán giả Việt Nam. Đó cũng là sự đau đáu của đạo diễn Trần Phương Thảo. Bởi để phát hành một bộ phim tại Việt Nam không hề đơn giản, huống chi Finding Phong lại là thể loại phim tài liệu. Hơn nữa, chị sợ rằng khi phát hành, khán giả sẽ không ra rạp xem mấy bởi đây không phải 

                

Clip phỏng vấn ngắn đạo diễn Trần Phương Thảo về bộ phim Finding Phong.

Khi phim được công chiếu, không ít khán giả mong chờ đến rạp và xem Finding Phong. Họ đón chờ và háo hức để được thưởng thức bộ phim. Khác với dự đoán ban đầu của chị Thảo, số lượng khán giả ra rạp rất đông và họ cũng rất đón nhận bộ phim. Mặc dù những giờ chiếu không được thuận lợi nhưng không vì thế mà khán giả không đến rạp. 

Vũ Nhật Linh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN