Hồ Linh Quang – Hồ rác giữa lòng Thủ đô

(Sóng trẻ) – “Sống trong một quận chính ở ngay giữa Thủ đô, cho đến bây giờ tôi chưa thấy có một cái hồ nào ô nhiễm như hồ Linh Quang này.” Đây là lời của cô Yến – người dân phường Văn Chương, quận Đống Đa, đồng thời là nhân viên cấp thoát nước về hưu – bức xúc chia sẻ.

Bốn bề toàn rác

 

Nằm trong khu dân cư đông đúc phường Văn Chương, quận Đống Đa, hồ Linh Quang mấy chục năm nay vẫn bốc mùi hôi thối. Nước hồ đen sì, nhiều chỗ bọt nổi trắng xóa, bèo tây, rác thải phủ kín mặt hồ.
Đường vào hồ Linh Quang chẳng mấy dễ dàng. Mặt phía ngõ Linh Quang (đi từ hướng Trần Quý Cáp) là bãi để xe tạm bợ treo biển “Không phận sự miễn vào”. Chợ cóc kéo dài khoảng 500m, rác rưởi, nước thải của những người buôn bán bị đổ thẳng xuống cống rãnh trên đường.

Rác hai bên bờ chồng chất lên nhau từng tầng, từng lớp. 
Nước hồ Linh Quang đen sì, bốc mùi hôi thối

Phần hồ ô nhiễm phía sau được che đậy bởi hàng rào dựng bằng tôn xanh, nhưng vẫn không che mắt được người đi đường bởi mùi thối bốc lên mỗi khi trời nắng. Ngay bên cạnh chợ là bãi tập trung rác thải của các hộ dân quanh khu chợ.

Mặt bên kia hồ lụp xụp, lếch thếch những nhà trọ dựng tạm bợ bằng gỗ, tôn,… xập xệ không khác gì một khu “ổ chuột”. Chỉ cách khu nhà trọ này vài bước chân, rác thải đủ các loại lấn hết ra hồ, chất cao cả mét. 

Theo người dân ở đây cho biết, phần lớn rác là do dân cư ở các khu vực xung quanh hồ đổ bậy. Từ gạch vữa, đồ điện tử, nội thất hỏng đến rác thải sinh hoạt, xác động vật chết,… rồi cả nước thải xả trực tiếp từ các gia đình ra hồ. Nhiều hộ gia đình còn lấn chiếm hồ để nuôi gia súc, gia cầm.

Hàng trăm “xác” ti vi chất cao trên đường vào hồ Linh Quang

Tình trạng này đã diễn ra hàng chục năm nay, nhưng chính quyền vẫn loay hoay trong việc cải tạo hồ Linh Quang. 

Cô Yến, nhiên viên cấp thoát nước về hưu 12 năm, bức xúc chia sẻ: “Khi tôi còn đi làm bên thoát nước đã có dự kiến cải tạo hồ rồi. Cho đến bây giờ tôi về hưu được 12 năm mà hồ càng ngày càng bẩn… Sống trong một quận chính ở ngay giữa Thủ đô, cho đến bây giờ tôi chưa thấy có một cái hồ nào ô nhiễm như hồ Linh Quang này.” Cô Yến cũng cho biết thêm, xung quanh hồ toàn rác rưởi bẩn thỉu ô nhiễm, người dân không trồng rau được. – “Có trồng thì nó cũng chẳng lên.”

Trong khi chính quyền còn chậm trễ trong việc xử lý hồ rác giữa lòng Thủ đô thì nhiều người dân vẫn tiếp tục lấn chiếm, đổ rác thải, làm gia tăng sự ô nhiễm của hồ.

Quanh năm mắc bệnh

Những người sống xung quanh hồ Linh Quang là những người chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ sự ô nhiễm kéo dài hàng thập kỷ này.

Theo chú Nghiêm Quốc Thành (59 tuổi, công nhân đường sắt nghỉ hưu, phường Linh Quang, Đống Đa), người già, người trẻ ở đây thường mắc các bệnh về hô hấp. “Con tôi, vợ tôi đều bị các bệnh về hô hấp, thậm chí là lao nữa kia. Mấy nhà sống ngay cạnh hồ, lắm người còn bị đi nài, cả khu này năm nào chả có vài chục người bị sốt xuất huyết, dịch tả.” – Chú Thành chia sẻ. 

Mùi hôi thối từ cả rác thải và nước hồ bốc lên khiến nhiều người đi đường phát sợ, 
nhưng những người dân sống ngay cạnh hồ chịu dần thành quen

Mặc dù chính quyền địa phương cho phun thuốc phòng chống mấy lần một năm, nhưng các dịch bệnh như sốt xuất huyết, tả,… vẫn xảy ra, đặc biệt là đối với những lao động sống trong khu “ổ chuột” ngay cạnh hồ.

Những người sống trong khu “ổ chuột” phần lớn là khách thuê trọ. Họ là những lao động nghèo từ các tỉnh lên Hà Nội mưu sinh. Vì cuộc sống khó khăn, nhiều người bất chấp điều kiện sống không đảm bảo vệ sinh chỉ để thuê phòng trọ giá rẻ. Mỗi phòng trọ ở đây có giá từ khoảng 700.000 đồng –  1.000.000 đồng, bao gồm cả điện nước.

Chị Thủy, khách trọ quê Hà Nam, chia sẻ: “Phần lớn thời gian tôi làm việc ở quán ăn bên nài, ăn uống ở quán luôn, về nhà chủ yếu chỉ để ngủ. Mới đầu đến trọ ở đây thì mùi rất khó chịu nhưng vì cuộc sống nên phải chấp nhận, ở lâu quen dần rồi”.

Từ nhà dân nhìn thẳng ra hồ Linh Quang là bãi rác chất cao cả mét

Người dân quanh hồ Linh Quang không chỉ phải hứng chịu những tác động ngay lập tức từ sự ô nhiễm của hồ như dịch tả, sốt xuất huyết,… mà sự ô nhiễm ấy còn ngấm vào cơ thể dần dần, hành hạ nhiều thế hệ của các gia đình sống ở đây.

Mong muốn duy nhất của người dân phường Linh Quang lúc này là làm sao chính quyền nhanh chóng cải tạo hồ, để giữa lòng Thủ đô không còn hồ rác nữa.

Huyền Vũ – Phương Thảo
Lớp Báo chí Đa phương tiện K34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN