Hơi ấm trao xuân miền sơn cước

(Sóng trẻ) - Giá lạnh mùa đông vùng cao không thể cản những bước chân tình nguyện của tuổi trẻ. Với nhiệt huyết, tinh thần và khát vọng cống hiến, Câu lạc bộ Sinh viên Tự nguyện trường Đại học Quốc gia Hà Nội đã mang đến hơi ấm mùa xuân, món quà Tết ý nghĩa với những em nhỏ nơi miền đất xa xôi thuộc tỉnh Cao Bằng. 


Quà Tết – giấc mơ xa xôi của trẻ vùng cao

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, khi những đứa trẻ nơi phố thị lại xúng xính trong quần áo mới du xuân thì biết bao em bé vùng cao vẫn đang lo từng nắm cơm với đôi chân trần đến trường trong cái lạnh thấu xương.

Xã Ca Thành, huyện Nguyên Bình nằm trên non cao chênh vênh, là vùng khó khăn nhất của tỉnh Cao Bằng. Lối đi nhỏ hẹp giữa một bên vách núi, một bên vực sâu chính là con đường đi học của những em nhỏ nơi đây. Vào ngày mưa, đất sụt lún, sạt lở, con đường đến trường của các em gian khó gấp trăm lần.

Cuộc sống của người dân nơi đây còn nhiều gian nan vất vả, tỉ lệ hộ nghèo chiếm 98% dân số. Xóm Khuối Ngọa của xã chưa có lưới điện quốc gia, hoạt động sinh hoạt của người dân cũng như việc học tập của các em vô cùng khó khăn, thiếu thốn.

1c87651c4_anh_1.jpg
Con đường đi học nguy hiểm của các em nhỏ

Mùa đông vùng non cao lại càng lạnh giá, nhiệt độ có thể xuống 8 đến 9 độ C. Nhưng  các em nhỏ vẫn  không có áo để mặc, không có một bữa cơm trọn vẹn đủ đầy. Nhiều em vì nhà quá xa phải mang cơm đựng trong túi nilon đến trường. Với các em, không có giấc mơ về một chiếc áo mới, một món quà tết mỗi khi xuân về.

Góp tình trao Tết

Với mong muốn chia sẻ yêu thương, Câu lạc bộ Sinh viên Tự nguyện của Trường Đại học Quốc Gia Hà Nội đã tổ chức chương trình “Trao ấm hơi xuân”, mang những món quà ý nghĩa đến với những em nhỏ vùng cao.

Để chuẩn bị cho chương trình, các Tình nguyện viên đã tích cực vận động sinh viên và người dân trên địa bàn Hà Nội ủng hộ tiền, sách vở, quần áo cũng như đồ dùng học tập. Bạn Nguyễn Ngọc Tiệp – thành viên của Câu lạc bộ chia sẻ: “Vào những ngày thứ 7, chủ nhật, Tình nguyện viên chúng mình đến các khu đô thị để xin quyên góp quần áo, sách vở cho các em. Đặc biệt là người dân ở khu đô thị Trương Định và khu đô thị Xa La đã đóng góp rất nhiều cho chương trình này.”

1c87651c4_anh_2.jpg
Tình nguyện viên tích cực xin quyên góp từ người dân

Thấu hiểu hoàn cảnh của các em nhỏ vùng cao cũng như ý nghĩa của hoạt động tình nguyện, các bạn sinh viên luôn nỗ lực, cố gắng hết mình để có thêm một chiếc áo, một quyển sách, một phần quà nhỏ dành tặng các em. Bạn Thái Hà tâm sự: “Mình cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi góp chút công sức để giúp các em có một mùa xuân ấm áp, một cái tết ý nghĩa hơn”


Chuyến xe tình nguyện của các bạn trẻ Sinh viên Tự nguyện đến với xã Ca Thành trong hai ngày đã mang đến nhiều niềm vui và tình cảm ấm áp. Những em bé háo hức, vui sướng khi cầm trên tay những món quà nhỏ. 

Tình yêu thương và nhiệt huyết của tuổi trẻ đã giúp cho các bạn Tình nguyện viên vượt qua cái buốt giá mùa đông vùng non cao, để sưởi ấm và tiếp thêm sức mạnh cho những học sinh nơi đây.

6ad43652b_ramdiskcrop_163666561_fsaqyt.jpg
Món quà tết ý nghĩa các bạn trẻ trao tặng người dân Khuối Ngọa

Đoàn tình nguyện đã tặng 25 suất quà cho các bạn nhỏ, 10 suất quà cho những hộ gia đình có hoàn cành đặc biệt khó khăn và các suất quà cho trường Mầm non, trường Tiểu học xã Ca Thành. 

Đến thăm và trao quà cho các bạn nhỏ , đoàn tình nguyện còn tổ chức nấu ăn, trang trí lớp học và dạy múa hát cho các em. Những hoạt động của Câu lạc bộ là món quà tết ý nghĩa và ấm áp gửi đến các bạn học sinh xã Ca Thành.

Bạn Minh Ngọc, đội trưởng của Câu lạc bộ Sinh viên Tự nguyện chia sẻ: “Đến với xóm Khuối Ngọa, tận mắt chứng kiến cuộc sống và môi trường học tập với các em, mình thật sự rất xúc động và thương các em nhiều hơn.”

Minh Ngọc còn cho biết thêm, vì đường vào xóm Khuối Nại bị sạt lở nên cả đội gặp khá nhiều khó khăn, không thể vào tận xóm bản. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết và sự nỗ lực của tất cả thành viên, đội đã mang lại một không gian ấm áp, trao yêu thương đến các em nhỏ trong ngày đông lạnh giá.

Nói về chuyến tình nguyện vừa qua, Ngọc tâm sự: “Mình cảm thấy chín chắn và trưởng thành hơn sau chuyến đi này. Mình chỉ hy vọng cuộc sống của các em nơi đây sẽ khấm khá hơn, điều kiện học tập được tốt hơn.”

Cùng nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình “Hơi ấm trao xuân”, ngày 21 và ngày 22 tháng 1 tới đây, câu lạc bộ Sinh viên Tự nguyện sẽ về thăm trại phong Xuân Mai huyện Quốc Oai, Hà Nội. Các bạn Tình nguyện viên sẽ tới tặng quà, thăm hỏi, chúc tết và tổ chức tất niên cho những bệnh nhân, giúp họ có một cái tết đầm ấm và vui vẻ.

Minh Phạm
Đa phương tiện K34A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN