Humans of Hanoi – Bước vào một Hà Nội rất riêng

(Sóng trẻ) - Để câu chuyện về những con người Hà Nội được lưu giữ lâu hơn, để tiếng nói của những con người yếu thế được đến với cộng đồng, đó chính là mong muốn giản dị mà nhóm bạn trẻ thuộc nhóm HOHN (Humans of Hanoi) đã và đang thực hiện.

Khởi động vào năm 2014, dựa trên cảm hứng từ dự án Humans of New York, từ 6 thành viên đầu tiên, hiện nhóm Humans of Hanoi đã có khoảng 30 người, đều là học sinh, sinh viên hoặc người đã đi làm ... cùng chung sở thích, đam mê chụp ảnh. Những giây phút rong ruổi khắp phố phường, lắng nghe những câu chuyện nơi phố nhỏ, ngõ nhỏ Hà Nội đã đem lại cho các thành viên trong nhóm không ít những trải nghiệm thú vị.

Mỗi lần đi chụp ảnh là một lần họ bước vào thế giới của người khác, để hiểu và cảm nhận. Kể từ khi được thành lập đến nay, nhóm Humans of Hanoi, bằng đam mê và tình yêu Hà Nội của mình, đã không ngừng nghỉ đều đặn mỗi ngày gửi tới hàng nghìn độc giả những “bức ảnh kể chuyện” về những con người nơi đây.

3bf19e5bb_anh_1.jpg

Lớn lên em thích làm gì?
Em thích làm bộ đội.
Tại sao em lại thích làm bộ đội? 
Tại vì em thích chiến tranh rồi bắn nhau *Pằng pằng pằng*.
 What do you want to be when you grow up?
I want to be a soldier.
Why do you want to be a soldier? 
 Because I like wars and shooting. *Bang bang bang*>

Vươn ra khỏi khuôn hình, mỗi nhân vật trong bộ ảnh "Humans of Hà Nội" tự nói lên câu chuyện của chính mình. Mỗi câu chuyện đều riêng tư và cuốn hút người xem. Nếu như trước đây, những bộ ảnh về người Hà Nội chỉ dừng ở việc phản chiếu dáng vẻ, khuôn mặt, làm toát lên một phần tính cách đặc trưng nào đó của con người thì bộ ảnh Humans of Hà Nội khắc hoạ được cả một con người nhờ những câu chuyện ngắn (thậm chí rất ngắn) mà nhân vật chia sẻ.
 
Những bức ảnh luôn đi kèm câu chuyện thú vị của nhân vật, khiến cho người xem có cảm giác như được gặp gỡ trực tiếp, trở nên thân quen với người trong ảnh. Để có được “những bức ảnh biết kể chuyện”, nhóm đi tới khắp các ngóc ngách của Hà Nội để gặp gỡ, làm quen với nhân vật để tìm hiểu họ. Các bạn thường đặt nhiều câu hỏi cho nhân vật, như: Điều gì làm bạn cảm thấy hạnh phúc nhất? Ai là người bạn ghét nhất? Bạn mơ ước gì...
Ngay từ đầu, nhóm đã lên ý tưởng chụp ảnh bằng máy phim để ảnh có màu sắc chân thực và có chiều sâu. Tiền mua phim, tráng và rửa ảnh đều do các thành viên tự bỏ tiền túi. Song khó khăn về tài chính không làm những người trẻ lùi bước, lúc nào bên người họ cũng mang theo máy ảnh để chụp những chân dung ấn tượng. 
Những câu chuyện chân thật và thú vị nhất được nhóm chắt lọc và chia sẻ trên một trang mạng xã hội thu hút hơn 7.000 người theo dõi chỉ sau 3 tháng. Hơn thế nữa, những câu chuyện thú vị này đều được dịch sang tiếng Anh, để giúp người nước nài hiểu thêm về văn hoá và con người Hà Nội.

Bạn Phạm Vũ Anh Minh (Thành viên dự án Humans of Hanoi) chia sẻ: “Mỗi người đều có những câu chuyện của riêng mình, và chúng mình chỉ có ước muốn giản đơn là có thể lưu giữ những câu chuyện về cuộc sống bình dị của những người đang sinh sống, làm việc tại Thủ đô.  Hoặc đôi khi họ chỉ ghé qua đây trong một vài khoảnh khắc nhưng ống kính của Humans of Hanoi may mắn bắt gặp và thu lại điều đó, mình thấy rất vui và tự hào”.

3bf19e5bb_anh_2_vu_pham_anh_minh.jpg
Vũ Phạm Anh Minh (Thành viên của nhóm Humans of Hanoi)

Từ hơn 1000 ngàn bức ảnh đã được chia sẻ trên facebook, nhóm sẽ sàng lọc và sử dụng thêm 30 câu chuyện được kể qua ảnh mới chưa từng được đăng tải trên bất cứ phương tiện thông tin đại chúng nào, để tập hợp lại trong một cuốn sách ảnh mang tên “Bước vào thế giới của nhau”. Cuốn sách gồm 3 phần chính: Yêu, Sống và Mơ sẽ đưa độc giả bước vào một thế giới riêng mang đậm nét Hà Nội, với nhiều cung bậc cảm xúc.

Humans of Hanoi từ khi thành lập đến nay hoạt động hoàn toàn bằng tinh thần tự nguyện và không có bất cứ một sự hỗ trợ chi phí nào từ bất cứ tổ chức hay cá nhân nào. Trong hơn một năm hoạt động, với tần suất 2 – 3 câu chuyện ảnh một ngày, tổ chức một buổi triển lãm, một talkshow; tất cả điều đó đã khẳng định tinh thần làm việc nghiêm túc và trách nhiệm dù họ chỉ là một nhóm độc lập. Có lẽ bởi chính tinh thần ấy, Humans of Hanoi đã nhận được sự ủng hộ của hơn 100.000 người like trên Facebook. Để đáp lại điều đó, nhóm luôn cố gắng mang tới những sản phẩm tốt nhất dành cho các bạn đọc và cuốn sách “Bước vào thế giới của nhau” là một sản phẩm tâm huyết, là món quà muốn tri ân tới tấm lòng của các độc giả.

Bạn Trần Quang Tuấn (Trưởng Dự án Humans of Hanoi) cho biết: “Kênh truyền thông chính thức của bọn mình bắt đầu là trên facebook, cho nên chỉ có những người sử dụng Internet mới có thể đọc và cảm nhận những câu chuyện của bọn mình chia sẻ. Vậy nên cả nhóm đã quyết định sẽ đưa những câu chuyện ấy vào cuốn sách “Bước vào thế giới của nhau”. Đây là một dự án được sinh ra và nuôi dưỡng từ cộng đồng. Và giờ chúng tôi mong muốn nhận được sự ủng hộ của cộng đồng, để HOHN có thể viết tiếp những câu chuyện về con người Hà Nội.”
 
d04f30c1d_anh_3.jpg
Bạn Trần Quang Tuấn – Trưởng nhóm Humans of Hanoi>

Đi nhiều, gặp gỡ nhiều, bên cạnh vốn sống và trải nghiệm giàu có hơn, những bạn trẻ của Humans of Hanoi canh cánh trong lòng về những cảnh ngộ mình đã gặp. Nhiều lúc gặp nhân vật có hoàn cảnh khó khăn, muốn giúp đỡ nhưng lại không có khả năng và không biết giúp thế nào cho hiệu quả. “Humans of Hanoi đang ấp ủ ý định xây dựng quỹ thiện nguyện để giúp cho chính những nhân vật của mình, nhiều khi không  cần phải cái gì đó to tát đâu, chỉ là những vật dụng nho nhỏ, vài cái bút, vài quyển vở hay cái áo ấm thôi đã là tốt rồi.” – Trưởng nhóm Trần Quang Tuấn cho biết.

Nguyễn Thoa (Jasmin)
Truyền hình K32a2
Nguồn ảnh: Theo Humans of Hanoi 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN