Hướng đi nào cho Văn Quyến?

(Sóng Trẻ) - “Cậu bé vàng” Văn Quyến bây giờ đang đứng trước ngưỡng cửa khó khăn nhất khi sắp thất nghiệp.  Lối đi nào dành cho cầu thủ từng được yêu thích nhất khi Sông Lam nghệ An chấm dứt hợp đồng. Đây là vấn đề đang được dư luận bàn tán sôi nổi trong thời gian qua.

Thời xa vắng của Quyến “béo”

Phạm Văn Quyến sinh năm 1984 tại Hưng Tiến, Hưng Nguyên, Nghệ An. Năm 1996, khi đoàn bóng đá Sông Lam tuyển lớp bóng đá nghiệp dư, anh được nhận vào luyện tập. Chỉ 2 năm sau, năm 1998, anh cùng đội tuyển vô địch giải bóng đá thiếu niên Việt Nam, trong đó anh đóng góp 2 bàn quan trọng. Năm 2000, anh được gọi vào đội tuyển U16 quốc gia. Tại vòng chung kết U16 châu Á, Phạm Văn Quyến được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải. Năm 2003, ba tháng liên tục anh được bình chọn cầu thủ xuất sắc nhất trong giải bóng vô địch quốc gia Việt Nam. Và đặc biệt giây phút chói sáng lịch sử của cầu thủ này là bàn thắng để đời ghi được trong trận thắng lịch sử của đội tuyển U23 Việt Nam trước đội tuyển quốc gia Hàn Quốc trong trận đấu tại Oman ngày 19/10/2003.


19436a118_8143486515_79d55c4952.jpg
 Những ngày trên đỉnh vinh quang ( ảnh Dân Trí)

Nhưng ngay sau đó Văn Quyến rơi vào vòng lao lý khi mắc vào vụ bán độ, bản án 2 năm tù khiến cho tất cả người hâm mộ ngỡ ngàng và thất vọng. Từ đó sự nghiệp của cầu thủ này đi xuống một cách thảm hại. Sau khi ra tù Quyến được trở lại vòng tay của đội Sông Lam Nghệ An. Đây là cái nôi anh trưởng thành và bước đi những bước đầu tiên. Những tưởng cơ hội để làm lại cuộc đời của “cậu bé vàng” ngày nào đã đến thì không ngờ rằng đây là quãng đời sự nghiệp đen tối nhất của Văn Quyến.

Từ lúc ra tù đến nay Văn Quyến đã tham gia ba mùa giải, nhưng hầu hết đều gây thất vọng. Những pha xử lý mềm mại, uyển chuyển, cách chạy chỗ thông minh, bất ngờ giờ đã thay thể bằng những động tác thô cứng, uể oải, hơn hết là thể lực giảm sút khiến anh chạy dài phía sau các cầu thủ. Mặc dù hình ảnh Văn Quyến ở lại tập thêm sau khi các đồng đội đã về nghỉ khiến mọi người khâm phục nhưng nếu như tình trạng này tiếp tục diễn ra thì không ai chắc tương lai của anh sẽ đi về đâu.

Lối đi nào cho sự nghiệp?

Mặc dù bản hợp đồng với Sông Lam Nghệ An còn đến 2013 nhưng khả năng thất nghiệp của cầu thủ này rất lớn. “Hợp đồng của tôi còn hết mùa bóng 2013. Nhưng trong bản hợp đồng có ghi rõ, Sông Lam có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu tôi không đáp ứng được yêu cầu của đội” - Văn Quyến tiết lộ.

Về với Sông Lam Nghệ An khi đội bóng này đang gặp khó khăn tài chính. Không sử dụng cầu thủ nại và sẽ cắt giảm những nhân lực thừa, mà Văn Quyến là một trong số đó. Tuy nhiên ban lãnh đạo Sông Lam Nghệ An vẫn ưu ái dành cho Quyến một suất trong Ban huấn luyện (BHL) cầu thủ trẻ. Tức là bây giờ anh có 3 sự lựa chọn. Thứ nhất tiếp tục ở lại và cống hiến cho đội tuyển Sông Lam Nghệ An, thứ hai đi học rồi về làm BHL và thứ ba là anh có thể chọn một đội bóng hạng nhất nào đó để tiếp tục sự nghiệp cầu thủ.

Nếu như ở lại đội tuyển Sông Lam Nghệ An thì Văn Quyến phải có sự thay đổi, trong khi điều đó phải cần thời gian. Mùa giải mới sắp đến, sự chuẩn bị đã đi vào thời gian nước rút và cần có những hướng đi chắc chắn chứ không thể trao cơ hội nhiều lần cho Văn Quyến như trước được nữa. Chính anh cũng nhận thấy điều này nhưng để khắc phục vẫn là một chướng ngại hết sức to lớn.

Điều Ban lãnh đạo Sông Lam khuyến khích Quyến thực hiện lúc này chính là đi học để về làm BHL các cầu thủ trẻ. Quyến “béo” vẫn là của hiếm không những đội tuyển Sông Lam mà của đội tuyển Quốc gia. Những năm thi đấu anh đã chứng minh năng lực tiềm tàng của mình. Chính vì thế Ban lãnh đạo không muốn bỏ rơi một nhân tài trong thời kỳ khó khăn này. Nhưng với những điều mà Văn Quyến đã thể hiện thì con đường cầu thủ của anh đã quá nhạt nhòa. Mang những kinh nghiệm của mình cho các cầu thủ mầm non chính là con đường chơi bóng đúng nhất vào thời điểm này.

Tuy nhiên bản thân Văn Quyến vẫn không muốn từ bỏ. Ở tuổi 28 còn quá trẻ để về làm HLV, trong khi tương lai còn phía trước. Điều anh hướng đến bây giờ là mong muốn  theo người thầy cũ Nguyễn Văn Thịnh về đội hạng nhất QNK Quảng Nam. Chỉ có cách đá cho đội hạng nhất thì Văn Quyến mới có cơ hội tiếp tục sự nghiệp cầu thủ của mình. Song ngay đến cả điều này cũng rất khó khăn khi năng lực của Quyến đang dậm chân tại chỗ. Vậy thì đội bóng nào dám đặt niềm tin vào “cậu bé vàng” ngày nào khi tương lai còn mù mịt.

Tuy là đang ở trong tình thế lưỡng nan đi cũng dở mà ở cũng không xong, nhưng không phải con đường Văn Quyến đã hết. Chỉ cần một chút cố gắng nỗ lực thay đổi mình và cải thiện trình độ đá bóng như hiện nay thì con đường đã rộng mở, niềm tin của mọi người với Quyến “béo” không hề thay đổi, luôn luôn có những cơ hội trước mắt và bây giờ chỉ chờ một mình Văn Quyến nữa mà thôi.

 Anh Ngọc, Khánh Hòa, Thùy Dung, Quang Dũng, Đỗ Hiền
Báo mạng điện tử K.30

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN