Khám phá Sbook – Thư viện tái chế đầu tiên tại Việt Nam

(Sóng Trẻ) - Thư viện nhỏ nằm khiêm tốn tại tầng hai căn nhà số 6, đường Ngô Sỹ Liên đã trở thành địa điểm quen thuộc của rất nhiều những bạn trẻ tại Hà Nội. Không chỉ là không gian lý tưởng cho những người yêu sách, thư viện Sbook còn đặc biệt ở chỗ hầu hết đồ dùng trong thư viện đều là đồ tái chế. 

Được thành lập ngày 2.6.2018 sau gần một năm lên ý tưởng và chuẩn bị, thư viện Sbook đã dần trở thành địa chỉ quen thuộc cho những người yêu sách. Đến với Sbook bạn không chỉ được đọc sách miễn phí mà còn được đắm mình trong không gian xanh mướt, thân thiện với môi trường. 

0ac2d1983_anh_7.jpg
 
Không gian thư viện Sbook

Không giống như những thư viện khác, tại Sbook những vật liệu tưởng như bỏ đi đều được tái sử dụng và tái chế. Những chiếc lốp xe cũ được “hô biến” thành chiếc bàn đọc sách, bàn làm việc thay vì đốt hoặc vứt chúng ra nài môi trường, những chiếc túi nhựa cũ được tái sử dụng nhiều lần, quần áo cũ trở thành giá đựng đồ, những chai nhựa biến thành hộp đựng bút, chậu cây đầy màu sắc,... Tất cả đều được sáng tạo thành những sản phẩm hữu ích và đẹp mắt. 

Sbook từ khi ra đời đến nay vẫn là một địa chỉ cho những bạn trẻ có chung những ý tưởng về bảo vệ môi trường. 

0ac2d1983_anh_1_1.jpg

Bàn đọc sách làm từ lốp xe cũ


0ac2d1983_anh_11.jpg

 Chậu cây, cốc đựng đồ cũng đều là đồ tái sử dụng và tái chế

Chia sẻ về ý tưởng thành lập Sbook, anh Nguyễn Quang Vinh cho biết: “Mình sinh ra ở làng quê nhỏ, nơi người ta vứt rác ra đường bừa bãi, sử dụng túi nilong nhiều nhất có thể bởi nó miễn phí. Người ta cũng dễ dàng vứt bỏ những thứ cũ kỹ đi dù nó vẫn còn giá trị sử dụng. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến mình. Thật may, khi lên Đại học, mình tham gia nhiều hoạt động, tổ chức xã hội vì môi trường và được truyền cảm hứng từ mọi người về một cuộc sống xanh bền vững. Và mình nhận ra tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường sống. Mình đã tự hứa với bản thân sẽ làm điều gì đó để bảo vệ mình, gia đình và tất cả mọi người. Vì thế mình quyết định bàn bạc với những cộng sự và thành lập thư viện cộng đồng Sbook này!”. 

0ac2d1983_anh_4_1.jpg

Sook còn là không gian quen thuộc của bạn bè quốc tế

Thư viện Sbook cũng là nơi tổ chức rất nhiều workshop về vấn đề bảo vệ môi trường nổi bật thời gian qua như: Workshop Lời của giấy, nhận gạch Eco-brick,... Với những diễn giả là các gương mặt trẻ có thành tích nổi bật trong hoạt động bảo vệ môi trường. Hay những workshop phát triển cá nhân như: Dear me, sketchnote,.... để chúng ta bày tỏ những yêu thương dành cho những người thân yêu của mình như workshop: Mẹ ơi! Tạp dề cũng yêu mẹ,... 

0ac2d1983_anh_8.jpg
 
Thư viện Sbook là nơi tổ chức nhiều workshop nổi bật thời gian qua

Thông qua mô hình thư viện Sbook, anh Vinh mong mọi người có thể nhận ra rằng, môi trường sống của chúng ta thực sự rất quan trọng, cuộc sống xanh là tuyệt vời nhất với thật nhiều cây cối xung quanh. “Đừng chần chừ gì nữa mà ngay lúc này, chúng ta cần hành động bắt đầu từ những việc nhỏ nhất để bảo vệ cuộc sống của chính mình, của người thân, bạn bè và hành tinh xanh này!”.

Khánh Như 
 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN