Khám phá Viêng Chăn về đêm

(Sóng trẻ) - Viêng Chăn không chỉ sôi động và tấp nập vào ban ngày mà về đêm, nó cũng nhộn nhịp và lung linh lạ thường. Dạo quanh Viêng Chăn vào lúc các cửa hàng đóng cửa, đèn đường bắt đầu được thắp lên, bạn sẽ ấn tượng mãi với Thủ đô cổ kính nhưng xinh đẹp và nồng hậu này.

ac2c600f3_1.khai_hoan_mon_patuxay_.jpg
Khải Hoàn Môn Patuxay

Có một số ý kiến cho rằng người Lào thường kết thúc ngày làm việc của mình rất sớm, khoảng 4h30 đến 5h chiều. Sau thời gian này, Viêng Chăn dường như không có hoạt động gì. Tuy nhiên, được một du học sinh Việt Nam đang theo học chuyên ngành Ngôn ngữ tại Đại học quốc gia Lào dẫn đi khám phá một số địa điểm ở thủ đô của đất nước Triệu Voi về đêm, cảm nhận của người viết đã khác hoàn toàn so với những gì mà mình nghe được. 

Chợ đêm Viêng Chăn

Đây dường như là địa điểm hút khách nhất tại Viêng Chăn về đêm. Chợ được xây dựng theo con đường chạy dọc sông MeKong và trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Nhà nước, con đường đã được đầu tư làm mới và diện mạo Chợ đêm cũng thay đổi hoàn toàn.

ac2c600f3_2.cho_dem_ben_bo_song_mekong.jpg
Chợ đêm bên bờ sông MeKong

Trong chợ, các gian hàng được bố trí rất khoa học và gọn gàng. Tất cả đều được phủ chung một khung vải màu đỏ. Tại đây, bạn có thể mua đủ thứ quà: từ đồ ăn, quần áo, quà lưu niệm, đồ mỹ nghệ… Một điều đặc biệt mà cũng rất phù hợp với tính cách nhẹ nhàng, từ tốn của người Lào là ở đây không có tình trạng mời mọc, chèo kéo khách hàng. Đơn giản chỉ là một hai câu mời dịu dàng của bà chủ quán.

Vào chợ đêm Viêng Chăn, lúc đầu có thể bạn sẽ bất ngờ vì người bán hàng nói tiếng Việt, nhưng đi lâu hơn, bạn sẽ phát hiện ra, phần lớn người bán hàng ở đây là từ Việt Nam sang. Họ làm ăn sinh sống ở đây và nói thông thạo hai thứ tiếng.

Khu đồ nướng trên đường SinBuaHuong

Cách chợ đêm Viêng Chăn khoảng 4km về phía Nam là khu đồ nướng trên đường SinBuaHuong. Ở Viêng Chăn có rất nhiều quán đồ nướng, trong đó nổi tiếng nhất là hệ thống quán dọc bên bờ sông MêKông và khu đồ nướng trên đường SinBuaHuong. Tuy nhiên, theo chia sẻ của chị Hằng, người Lào chuộng tới khu này hơn bởi giá cả phải chăng và đồ ăn chất lượng. Cũng theo chị, với quán đồ nướng như thế này nhưng vị trí ở nơi gần sông, hồ hay đơn giản chỉ là cái ao thôi thì giá cả sẽ đội lên gấp 2, 3 lần.

ac2c600f3_t_trong_nhung_mon_nuong_tren_duong_sinbuahuong.jpg
Một trong những món nướng trên đường SinBuaHuong
 
Nướng là cách thức nấu ăn phổ biến nhất của người Lào. Hầu như tất cả các loại thực phẩm người Lào đều nướng. Cá; tôm; sò; ốc; nội tạng lợn, bò… nướng lên, ăn kèm với miến, rau sống và một bát nước chấm với hương vị rất đặc biệt, thêm chai bia lào nữa là đủ để người Lào nhâm nhi và trò chuyện suốt đêm. Tại các quán đồ nướng này, thực khách có thể gọi bất kì món đặc sản nào của Lào hay những món ăn đêm khác.

ac2c600f3_4.ban_se_khong_quen_thuong_thuc_beer_lao.jpg
Bạn sẽ không nên bỏ lỡ Beer Lào

Bờ kè dọc sông MêKông

Đây là địa điểm thu hút rất đông người Lào và du khách khi tới thăm Viêng Chăn. Lào là một nước nhiệt đới, không có biển nên nhiệt độ vào mùa hè rất cao. Bởi vậy, đươc đi dạo trên bờ đê và hít thở bầu không khí mát lành từ sông MêKông là một điều rất tuyệt vời. Ven bờ sông MêKông, bên phần lãnh thổ của mình, Chính phủ Lào đã cho xây dựng hệ thống đê kè rất kiên cố và trang trí đẹp mắt. Đây cũng là một địa điểm chơi đêm nổi tiếng của người Lào. Đi dạo trên bờ đê và nhâm nhi cốc bia Lào cũng là một thú vui khó có thể chối từ khi đến với nơi đây.

ac2c600f3_5.quan_do_nuong_ben_bo_song_mekong.jpg
Quán đồ nướng bên bờ sông MeKong

Dọc bờ đê còn có Tượng đài Hoàng thân Xuphanuvong - một công trình hợp tác giữa Chính phủ Lào và Hàn Quốc. Bức tượng được đúc nguyên khối với hình ảnh khắc họa Hoàng thân đang chỉ tay về phía Thái Lan - với ý nghĩa luôn muốn thu lại 18 tỉnh Đông Bắc Thái Lan trước kia thuộc lãnh thổ Lào.

422babaf2_ong_hoang_than_xuphanuvong_ben_bo_song_mekong..jpg
Bức tượng Hoàng thân Xuphanuvong bên bờ sông Mekong

Lời kết

Thủ đô Viêng Chăn là một biểu tượng về chính trị, kinh tế và văn hóa của đất nước Triệu Voi. Với những tiềm năng và nỗ lực của mình, một ngày không xa, Viêng Chăn sẽ còn là một biểu tượng về du lịch. Đêm Viêng Chăn sẽ mãi mang cho nhiều du khách không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới những ấn tượng sâu sắc khó phai, những ấn tượng về một thành phố cổ kính, nhẹ nhàng, nhưng không kém phần hiện đại và sôi động.

Hoàng Ngân
Lớp Thông tin Đối nại K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN