Khi dòng sông "Khóc"

(Sóng Trẻ) Là một con sông nhỏ chảy qua địa phận của thủ đô Hà Nội, trước đây sông Tô Lịch vốn là một con sông trong xanh, một con sông buôn, một con sông bán.... nhưng ngày nay con sông này chỉ còn tác dụng như một hệ thống thoát nước cho thành phố và đang bị ô nhiễm nặng nề.

Thật khó để phân biệt được đây là con sông Tô Lịch hay là một ống cống thải bởi mức độ ô nhiễm của dòng sông này là quá nặng nề. Suốt cả một dọc sông dài đều là một màu đen ngòm. Dòng nước đen giống y như nước trong các ống cống thải và đang ngày đêm đổ về phía Nam. Nước đen kèm theo mùi hôi thối, tanh khẳm nồng nặc bốc lên. Rác rưởi ngập ngụa lềnh bềnh trên dòng nước với đủ thập cẩm các loại. Những mảng váng to đen xì đặc sệt dạt 2 bên bờ. Lòng sông trơ đáy ... Đó là những gì mà ta thấy khi nhìn con sông Tô Lịch.

bfd8f74ba_image01.jpg 
Dòng sông đầy rác, đen ngòm

Trước đây, sông Tô Lịch vốn là một con sông trong xanh, một con sông buôn, con sông bán, con sông của kinh tế và cũng là một con sông của văn hóa... Nhưng ngày nay con sông ấy giống như một dòng sông chết. Bởi không có bất kì một loài sinh vật nào có thể tồn tại. 

Dọc theo tuyến sông là hàng loạt những ống thải nước lớn nhỏ, cứ khoảng 500 – 800m lại có một ống nước. Nhưng thay vì mang lại nguồn nước sạch thì những chiếc cống này ngày đêm xả ra những dòng nước bẩn đục. Đó là nước thải của các khu công nghiệp, nước thải sinh hoạt của hàng trăm nghìn hộ dân, của các cơ sở sản xuất, của các khu vực chợ búa, các bệnh viện đều tập trung đổ ra con sông... Trung bình một ngày đêm con sông tiếp nhận hàng trăm nghìn mét khối nước sinh hoạt và nước thải công nghiệp. Nhưng đa phần lại là nguồn nước chưa thông qua xử lý. Và chính điều đó đã nghiễm nhiên biến con sông này trở thành một hệ thống ống thoát nước cho thành phố.
                                         
bfd8f74ba_image00.jpg
Xử lí rác thải luôn là khó khăn 

Một điều thật đáng lo ngại là mặc dù việc vớt rác, nạo vét bùn được diễn ra một cách thường xuyên thậm chí có nhiều người còn không ngần ngại sự hôi thối đen ngòm của dòng nước, mảnh chai, đinh,... lội xuống để vớt rác làm sạch lòng sông với hi vọng rằng có thể cải biến được nó và giúp những người dân ở ven con sông này không phải chịu sự ô nhiễm. Nhưng chỉ được vài tuần con sông lại trở lại như cũ. Nước vẫn đen ngòm, mùi hôi thối nồng nặc vẫn bốc lên. Có lẽ, việc tìm lại con sông trong xanh của ngày nào quả là rất khó khăn.

Cuộc sống vẫn cứ trôi đi một cách xô bồ vội vã, con người thì vẫn cứ thản nhiên sống cho riêng những điều họ cần để khi nảnh lại họ phải giật mình, ngỡ ngàng cho những thứ đang bị mất đi. Và con sông Tô là thứ khiến con người phải giật mình. Con sông vẫn im lặng nhưng sự ô nhiễm của nó thì không hề im lặng với cuộc sống của chúng ta. Chừng nào những dòng sông này còn “khóc” thì chừng đó con người còn nhiều nỗi trăn trở....

Thơm Nguyễn
Truyền hình K32A2


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN