Khi khách hàng không còn là thượng đế

(Sóng Trẻ) - Trước đây, mỗi khi nhắc đến chuyện mua bán, trao đổi hàng hóa nói chung người ta thường có câu “khách hàng là thượng đế”. Nhưng trong thời buổi kinh tế thị trường như ngày nay, đôi khi câu nói đấy không còn đúng như lẽ vốn dĩ của nó. 


Bước vào mùa giảm giá (sale off), các “shop” quần áo thường trưng biển “off từ 20 đến 90%”, thậm chí có nơi lên đến 95%. Việc “sale off” này đã đánh trúng vào tâm lí khách hàng. Họ cứ tưởng rằng sẽ hời khi chọn mua được sản phẩm mà mình ưng ý mà giá cả lại phải chăng hết mức có thể. Chị em phụ nữ thường là những người nằm trong danh sách này, họ đổ xô đi mua quần áo mà không hề biết họ đang rơi vào cái bẫy “sale off” của các cửa hàng.

Gian hàng thì có giới hạn mà số lượng người kéo đến thì có xu hướng ngày càng tăng lên. Người này hỏi một câu, người kia hỏi một câu, hàng trăm câu hỏi cùng một lúc khiến người bán hàng không thể trả lời cũng như phục vụ hết được. Vì thế những, câu nói tương tương tự như: “cứ từ từ, hỏi gì mà lắm thế”, “cứ làm như người ta có ba đầu sáu tay không bằng”, “để cho người ta thở một tí chứ” hay những câu khác đại loại như thế.

Nếu như những ngày trước, những câu nói kiểu khó chịu, bực tức như quát vào mặt khách hàng như thế này sẽ nhận lại những lời nhận xét hay đánh giá không mấy thiện cảm, thì ngày nay, người ta lại chặc lưỡi bỏ qua coi như là “chuyện thường ngày ở huyện”.

Không chỉ vào những mùa giảm giá, ngay cả những ngày bình thường, lượng khách ra vào cửa hàng ít ỏi nhưng những người bán hàng cũng có những thái độ thiếu tôn trọng với khách hàng. Ví dụ khi một khách hàng vào xem đồ, họ chưa quyết định mua hay không, nhân viên bán hàng xúm xít vây quanh, xong thấy họ không mua được thứ gì và quay ra nài thì túm năm tụm ba lại “ôi giời, nhìn sang thế, tưởng đến mua cho mình tí đồ, đúng là...”, rồi có những cô nhân viên còn nói khách hàng là mụ già này, lão già nọ khi không mua hàng cho họ.

23492110d_khach_hang1.jpg

Để khách hàng thật sự là thượng đế  (internet)

Chị Trang – nhân viên Sea Bank bức xúc: “Lúc mới vào thì đon đả với mình lắm, lúc biết mình không mua thì quay nắt 180 độ, đúng là…”.

Một khách hàng bước vào quán vào buổi sáng, có lẽ đây là khách hàng đầu tiên của cửa hàng này. Đầu tiên chủ cửa hàng có vẻ hồ hởi và có những lời mời chào nhiệt tình, nhưng khi thấy vị khách chọn mãi mà không ưng được cái áo nào của mình thì thái độ lại khác hẳn “vừa mới sáng ra, đúng là ám mình cả ngày mà”.

Có thể nói đây là tình trạng chung của những cửa hàng phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hiện nay. Dường như bây giờ, người bán hàng không còn quan tâm đến vấn đề uy tín của cửa hàng. Họ chẳng mảy may bận tâm đến chuyện người ta sẽ đánh giá thế nào khi mình nói những lời thiếu tôn trọng với khách  hàng như thế. Nếu cứ tiếp tục như vậy thì có nên đổi câu “Khách hàng là thượng đế” thành “chủ quầy là thượng đế” hay không?

Lê Hà Anh

  Lớp Báo Mạng Điện Tử K30

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN