“Khổ” vì mạng xã hội


(Sóng Trẻ) - Mỗi ngày, trên Facebook có rất nhiều ứng dụng được cập nhật, đổi mới khiến cách sử dụng nó cũng như sự chia sẻ thông tin của các bạn trẻ ngày càng dễ dàng hơn. Nhưng sự thoải mái đăng tải, chia sẻ thông tin lên mạng xã hội vô tình tạo nên nhiều tình huống dở khóc dở cười cho những tín đồ Facebook.

Từ những kẻ lập page câu like...
Trào lưu kiếm tiền trên Facebook bằng cách lập những fanpage giờ đã không còn xa lạ với những người dùng Facebook. Các fanpage này sử dụng các ứng dụng vui có lời mời chào hấp dẫn làm mồi câu, tuy nhiên nếu muốn dùng ứng dụng thì các bạn phải like page. Thủ thuật này khiến những fanpage “ăn nên làm ra” nhanh chóng. Trong một thời gian ngắn, lượng like của những fanpage lên đến hàng nghìn. Những kẻ tạo ra fanpage này sẽ bán lại cho một tổ chức nào đó cần page để quảng cáo. Lộ liễu hơn, trên những trang mua bán online, có những kẻ còn rao bán fanpage, nhận làm những page câu like với giá rất hời.

Trải qua một thời gian, các ứng dụng vui đã không còn thu hút được nhiều người sử dụng nữa. Những kẻ tạo page ảo lại có thủ thuật khác tinh vi hơn rất nhiều bằng việc tạo ra những tin bài xuyên tạc, không đúng sự thật trong giới nghệ sĩ, showbiz, giật những cái tít khiến người đọc phải bật ngửa. Ví dụ như tin “Bùi Anh Tuấn công khai mình thuộc giới tính thứ 3” hay tin “Wanbi Tuấn Anh đã qua đời”,… Những bài báo không rõ người viết, nguồn gốc cứ được đăng tải trên Facebook khiến nhiều người tò mò muốn tìm hiểu thực hư ra sao và like nhầm những fanpage ảo. Nhiều bạn trẻ vì “lỡ” like quá nhiều fanpage như vậy để đọc tin nên đã tiếp nhận những thông tin sai lệch.
1323291d7_8134830563518images992590xacuopnguyenven_4d91c.jpg

Nhiều fanpage lợi dụng những hình ảnh nay để đăng tải những thông tin sai lệch.

Nhiều bạn vô cùng bức xúc khi nhìn thấy những tin giật gân, vô căn cứ được share thường xuyên trên trang chủ của mình. Bạn D.Linh (lớp 11, THPT Chuyên Phan Bội Châu) cho hay: “Có lần mình lỡ đọc tin anh Wanbi Tuấn Anh qua đời, cứ tưởng thật nên mình buồn lắm, đến lớp còn thông báo với mấy đứa bạn, mãi sau mới biết là tin rác. Tại sao lại lấy tính mạng con người ra để làm trò đùa như vậy?!”


Bạn M.Hiếu cũng chia sẻ: “Chúng ta like những fanpage trên chỉ là bước đầu mà thôi. Sau khi chia sẻ thông tin cá nhân với các fanpage này, mỗi ngày trên timelife của chúng ta sẽ hiện lên nhiều thông tin, bức ảnh của fanpage đó. Phần lớn là những bức ảnh đáng thương tâm để dụ nhiều người. Chính những cái like các bức ảnh đó mới là giá trị thật của fanpage trên. Càng nhiều người like ảnh thì giá trị của fangage càng tăng”. Thế mới biết nhiều bạn trẻ không chỉ bị lừa mất thông tin cá nhân, mà còn bị lừa cả lòng tốt. Nhiều bạn vì lòng trắc ẩn, like những ảnh thương tâm mà không biết rằng mình đang vô tình làm giàu cho “ai đó”.

... đến photoshop ảnh để “dìm hàng” nhau…

Việc chia sẻ ảnh của mình trên mạng xã hội đã được xem là một thói quen không thể bỏ của các bạn trẻ. Nhiều bạn tự tin khoe cá tính, vóc dáng, khuôn mặt đẹp của mình lên Facebook như một cách thể hiện bản thân. Sẽ không có gì để nói nếu không có những kẻ lợi dụng những bức ảnh được chia sẻ trên mạng làm việc xấu.

Cư dân mạng đã từng xôn xao khi xuất hiện bức ảnh của một bạn nữ sinh khá xinh xắn trên Facebook kèm theo status khá “choáng”.
 
1318d0cb4_clip_image002.jpg

Bức ảnh của nữ sinh đã bị photoshop một cách sơ sài

Ngay khi được đăng tải lên các trang mạng xã hội, bức ảnh đã khiến nữ sinh trên hứng chịu hàng loạt comment “ném đá”. Cô bạn luôn lên tiếng kêu oan và mong mọi người hiểu cho nỗi khổ của mình. Mặc dù sự việc được giải quyết rõ ràng, nhưng hầu hết mọi người vẫn cho rằng đây là một cách tự đánh bóng tên tuổi của hot girl?

Sau vụ việc trên, nhiều bạn trẻ trở nên e dè hơn khi chia sẻ thông tin lên các trang mạng xã hội. Bạn H.Nhung nhận định: “Hậu quả sẽ thật sự khó lường khi danh dự của người khác bị đem ra đùa giỡ và bôi nhọ một cách quá dễ dàng như vậy”. Thật vậy, bất cứ một ai cũng có thể lập một tài khoản Facebook, kết bạn với mọi người và sử dụng thông tin của họ mà không được kiểm soát; thậm chí lăng nhục, bôi nhọ người khác mà không phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Các trang mạng xã hội cần siết chặt hơn việc quản lí thông tin của người sử dụng, đăng kí tài khoản nhằm giảm bớt mối lo về những vụ scandal trên mạng xã hội. Nhưng trên hết, chính người sử dụng cũng phải ý thức được giá trị thông tin của bản thân mình, tránh bị lừa đảo cũng như bị lợi dụng cho mục đích xấu.


Lương Chi
Lớp báo mạng điện tử K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN