Không khí rộn ràng tại Tết Mông xuống phố 2020

(Sóng trẻ) - Tết Mông xuống phố là sự kiện thường niên được tổ chức tại Trường Đại học Văn Hóa Hà Nội, do nhóm sinh viên Mông Hà Nội và cộng đồng người Mông thực hiện. Với nhiều hoạt động thú vị, Tết Mông xuống phố 2020 đã thu hút đông đảo cộng đồng người Mông và du khách tham gia, tạo nên không khí rộn ràng, vui tươi, đậm chất văn hóa Mông giữa lòng thủ đô.


Trong cả ngày ngày 5/1, cộng đồng người Mông và du khách đã được trải nghiệm các hoạt động hấp dẫn như thưởng thức các tiết mục văn nghệ tái hiện lại không gian sinh hoạt văn hóa thường ngày đầy màu sắc rực sỡ mà sống động của dân tộc Mông, ném pao, đánh yến, vẽ sáp ong tạo họa tiết thổ cẩm với sự hướng dẫn trực tiếp của các Ná Nả người Mông hay tham quan những gian hàng trưng bày, giới thiệu về sản phẩm mà người Mông tạo ra… 

Chương trình tọa đàm “Chuyện thời trang thời nay” với những chia sẻ của các nhà thiết kế và nghệ nhân người Mông đã giúp người tham dự hiểu hơn về đặc điểm, cơ hội và thách thức cho trang phục truyền thống dân tộc Mông trong đời sống hiện đại.

Đặc biệt, vòng Chung kết cuộc thi Tìm kiếm nam thanh nữ tú người Mông Hà Nội “Tub Ntxhais vam meei” cũng đã tạo ra cơ hội để những chàng trai, cô gái trong cộng đồng dân tộc thể hiện tài năng về nghệ thuật và hiểu biết về văn hóa Mông của bản thân thông qua phần trả lời câu hỏi ứng xử liên quan đến trang phục người  mông do BTC và Ban giám khảo đưa ra.

c515f46f4_hinh_1.jpg

c515f46f4_hinh_2.jpg

c515f46f4_hinh_3.jpg

 Đông đảo các bạn trẻ Mông và du khách từ nhiều nơi tụ hội về đây và tham gia những hoạt động thú vị

c515f46f4_hinh_4.jpg

Gian hàng của dự án Đi làm xa, nơi kể những câu chuyện của người dân tộc thiểu số xa quê

fb8d93bc2_hinh_6.jpg

c515f46f4_hinh_5.jpg

Các cô gái Mông trong những bộ trang phục sặc sỡ của dân tộc chụp ảnh kỷ niệm với bạn bè

Cùng bạn bè tham dự ngày hội, bạn Sùng Nhật Quân (Lào Cai), sinh viên Trường Đại học Dược Hà Nội bày tỏ sự thích thú khi được trải nghiệm những trò chơi và được nghe những bài hát của dân tộc mình ngay ở dưới xuôi này. Nhật Quân chia sẻ: “Mình cũng đã làm quen được một vài người bạn mới, mình thấy rất vui và cảm thấy may mắn khi được đến sự kiện Tết Mông xuống phố năm nay”.

fb8d93bc2_hinh_7.jpg

fb8d93bc2_hinh_8.jpg

fb8d93bc2_hinh_9.jpg

Những đặc sản của người Mông được trưng bày trong các gian hàng tại sự kiện

Ban tổ chức mong rằng thông qua ngày hội Tết Mông xuống phố 2020 có thể tiếp tục quảng bá những nét văn hóa đặc trưng của người Mông tới các cộng đồng khác; là một cơ hội để mọi người cùng tìm hiểu về Tết cổ truyền dân tộc Mông, một cái Tết vốn không trùng lịch với Tết Nguyễn đán hay Tết Dương lịch và giúp các bạn sinh viên, những người làm ăn xa xứ có thể giao lưu, vui chơi, vơi bớt nỗi nhớ nhà trong những ngày đặc biệt này.

Đắc Quang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN