Làm bài luận thuê- một hình thức tiếp tay cho bằng giả

(Sóng Trẻ) - Có một việc làm thêm với mức lương hậu hĩnh là mong ước của nhiều bạn trẻ. Nhiều người vì thế đã làm bài luận thuê như một công việc đàng hoàng để kiếm tiền mà không biết rằng, chính nó lại đang tiếp tay tạo nên những tấm bằng giả và tệ hại hơn là tạo nên những trí thức giả.

Công việc làm thêm hấp dẫn

Đối với nhiều bạn sinh viên thì tìm được một công việc làm thêm phù hợp với khả năng, linh hoạt về thời gian mà có mức lương cao không phải là chuyện đơn giản. Làm tiểu luận, bài tập thuê là công việc nhẹ nhàng mà đáp ứng được những nhu cầu đó. Có rất nhiều sinh viên hiện nay sẵn sàng chi hàng trăm nghìn đồng, thậm chí tiền triệu để thuê người làm tiểu luận, khóa luận, luận văn tốt nghiệp cho mình. Thế là các bạn trẻ lại có “đất để diễn”, bởi sinh viên có thời gian nhàn rỗi khá lớn và có mong muốn tìm việc, hơn nữa cũng nắm rõ nhu cầu phù hợp với “thị trường”.

20050f1fe_6393b4a765b72ad6b9f2e7e2166740f3_50444132.1.jpg
Việc làm hộ, làm thuê tiểu luận, khóa luận luôn là điều đáng lên án

Tham gia vào công việc này phần lớn là sinh viên năm 3, năm 4 hoặc đã tốt nghiệp Đại học. Họ có kinh nghiệm làm tiểu luận, khả năng đánh máy và tìm kiếm tài liệu nhanh. Đôi khi có những trường buộc sinh viên mình phải nộp những bài tiểu luận viết tay thì lại yêu cầu những người có nét chữ đẹp, trình bày sáng sủa làm giúp.

Bạn Văn Đông (sinh viên năm 3, ĐH Quốc Gia) chia sẻ về công việc của mình:  “Mình và một số bạn bè cũng thỉnh thoảng nhận thêm công việc này, đặc biệt là vào các mùa thi. Chủ yếu là nhận của các anh chị học tại chức vì họ cũng còn phải đi làm nên khá bận, không có thời gian làm các bài luận dài như thế. Mình thấy công việc này cũng không mất nhiều công sức, thời gian linh hoạt, lại phù hợp với đúng chuyên ngành mình đang học. Coi như một công đôi việc, mình vừa có thêm tiền lại vừa được học trước một vài môn mới”.

Hơn thế nữa việc làm một bài tiểu luận không hề khó, tài liệu trên mạng vô số, điều quan trọng là biến đổi như thế nào cho phù hợp. Bạn Đông cũng chia sẻ chỉ cần làm một vài lần thì sẽ quen ngay và để đạt điểm khá là chuyện đơn giản, nếu muốn điểm cao hơn chỉ cần đầu tư một chút nữa là được.

Tiếp tay cho những nhà trí thức giả

Mục đích chính của sinh viên trong việc thuê người khác làm bài luận là để không phải tốn thời gian, công sức thực hiện mà vẫn có bài nộp. Tuy nhiên họ chỉ phải chi một khoản tiền từ 100 – 500 nghìn cho “sản phẩm giấy” đó. Nhưng các bài khóa luận thì lên đến tiền triệu, thậm chí có những người sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng để có được bài luận văn thạc sỹ, luận án tiến sĩ.

200618a4c_bf24009aaf315848260239835252873e_50444133.2.jpg
Làm thuê tiểu luận, khóa luận trở thành kinh doanh công khai từ bao giờ?

Cái họ cần là những tấm bằng chứng nhận mình là cử nhân, thạc sỹ, tiến sĩ và dĩ nhiên điều này sẽ vô cùng có lợi cho con đường thăng tiến về sau. Đó là một hình thức dối trá không thể chấp nhận trong nền giáo dục nước nhà. Việc này không chỉ tiêu tốn tiền bạc quốc gia mà còn làm hỏng một bộ phận giới trẻ của nước nhà. Không chỉ vậy, việc các bạn sinh viên nhận làm thuê những bài luận đó cũng có thể coi như một hình thức tiếp tay làm giảm nội lực của đất nước. .

Khi được đặt câu hỏi về vấn đề này, bạn Dương Thùy (sinh viên trường Đại học Hà Nội) – người từng tham gia làm bài luận thuê chia sẻ rằng: “Mình cũng chưa bao giờ nghĩ đến một hệ lụy sâu xa đến như vậy. Mặc dù biết là sai trái nhưng mình thấy nó phù hợp với khả năng của bản thân, có lương cao và lại giúp được những người có nhu cầu nhưng không đủ điều kiện để tự làm thôi. Với lại mình chỉ nhận những bài luận đơn thuần, không ảnh hưởng nhiều lắm”.

Nhiều bạn sinh viên chỉ vì lợi nhuận trước mắt mà không hề nghĩ hậu quả sau này. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng nó cũng làm các bạn tốn nhiều thời gian và có thể ảnh hưởng đến việc học hành. Hơn nữa các bạn không biết rằng nếu bị phát hiện thì có thể bị nhà trường kỷ luật. Nhưng điều quan trọng hơn chính là các bạn đang dung túng và tiếp tay cho những “tiến sĩ giấy”.

Thùy Dung, Anh Ṇc, Khánh Hòa, Đỗ Hiền, Quang Dũng
Lớp Báo mạng điện tử K.30
 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN