Làm thêm hè 2016: Thử thách nghề shipper

(Sóng trẻ)- Một mùa hè quá rảnh rỗi với bạn và “con ngựa chiến” của mình? Bạn là  người không sợ khó khăn hay thử thách? Hay đơn giản hơn là kiếm được một khoản kha khá trước khi bước vào năm học mới. 

Công việc thú vị, thu nhập cao

Phát chán với công việc part time ở những quán ăn nơi luôn phải chịu áp lực từ chủ và khách hàng, Tuấn Anh (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đã chuyển hẳn sang làm shipper- hay còn gọi là người đưa hàng (người vận chuyển) cho một cửa hàng tại Cầu Giấy. Tuấn Anh chia sẻ: “Gia đình mới mua cho mình con xế  này, để nó ở không thì cũng tội cả nó cả mình, có ông anh làm shipper rủ đi làm mình ok ngay”, “Mỗi đơn hàng là một chuyến đi thú vị, nhiều lúc rơi vào tình huống dở khóc dở cười khi phải ship quần chip con gái nhưng vẫn vui vì kiếm được tiền” Theo anh chàng, mỗi tuần có thể kiếm được khoảng 1 triệu đồng cho từ 20 đến 30 đơn hàng khác nhau. Tuấn Anh cho rằng vẫn có thể kiếm nhiều hơn nếu thời tiết ủng hộ.

Tìm việc

Là một công việc “tiền tươi thóc thật”, Shipper thu hút các bạn trẻ bởi không cần vốn, kinh nghiệm và có thể nhận tiền ngay. Với mỗi đơn hàng, tùy theo chủ hàng hoặc giá bạn đề ra trong khoảng 20-30 nghìn đồng cho nội thành, và cao hơn tùy độ xa gần địa điểm của khách hàng. Nếu chăm chỉ và may mắn mỗi ngày bạn có thể kiếm đến vài trăm nghìn đồng.

Hiện nay việc bán hàng online đang phát triển rất nhanh, vì thế nhu cầu về việc ship hàng là rất lớn, không khó để các bạn trẻ tìm được công việc cho mình. Nếu bạn là một người dư dả về thời gian hãy đăng ký xin việc vào các công ty ship hàng, mỗi tháng đều có thu nhập ổn định. Còn nếu thích tự do hơn, hãy liên hệ với các cửa hàng xung quanh, hay một số shop online mà bạn biết họ có nhu cầu.

3496badd7_a1.jpg

Một cách khác chính là dạo quanh các trang mua bán hay các group trên facebook (ví dụ như Ship tìm người – Người tìm ship) để có thể tìm được những mối đầu tiên.
Hãy nhớ rằng, học hỏi kinh nghiệm là yếu tố trước tiên của người mới vào nghề, sử  dụng giá cả cạnh tranh là một lợi thế.

Dành cho người bản lĩnh, cứng cỏi

Có thể bạn đang muốn nhanh chóng kiếm được công việc béo bở này. Vậy hãy cùng  xem vì sao thực tế nhiều bạn phải chào thua công việc này chỉ trong vài buổi đầu tiên đã nhé.

Trung Hậu(Đại học bách khoa Hà Nội) đã phải bỏ cuộc sau một tuần đầu tiên làm thử shipper. Hậu cho rằng số bụi đường và nắng gắt không xứng đáng với số tiền mà cậu nhận được, chưa kể một lần bị dính mưa bị cảm, số tiền kiếm được không bù được tiền thuốc, vì vậy Hậu cũng bỏ luôn công việc mà cậu nói là “bóc lột thể xác này”.

Với cái nắng của Hà Nội có khi vượt 40 độ C, nhất là cái nóng của đường nhựa, khói bụi xe cộ phả vào mặt hay phát bực mình cơn mưa rào bất chợt. Không dễ để nhiều teen thích nghi nhất là  khi phải chạy xe hàng chục km dưới trưa he nắng gắt như thế. Để thay cho sự ngộ ngạt của mùa he, nhiều bạn đành chọn ngủ nướng ban ngày và ship đêm, chủ yếu là đồ ăn, tuy nhiên, công việc không phong phú và đi vào ban đêm đòi hỏi bản lĩnh trước những nguy hiểm có thể gặp phải khi di chuyển trên đường xá vắnng bóng người.

3496badd7_a2_2.jpg
Chiếc xe của Hậu trước giờ giao hàng

Là một shipper, không chỉ cần có sức khỏe mà theo những bạn trẻ đã từng làm chia sẻ, bạn phải có kỹ năng và quan trọng hơn hết phải “mặt dầy” , đôi khi kỳ kèo chỉ vài nghìn cho một lần ship với khách hàng, hay những lần bị khách hàng mắng té tát vì ship đồ chậm, bạn phải quen với những áp lực có thể đến bất cứ lúc nào. Đôi khi sự kiên nhẫn đóng vai trò rất quan trọng trong công việc, có khi bạn ship hàng mất 15 phút nhưng cũng phải bằng đấy thời gian để chờ những cú điện thoại không lời đáp.

Lý Dương (Đại học QG Hà Nội) là người đã có vài năm làm shipper chia sẻ, cậu rất sợ mối lần chủ hàng bắt phải đặt cọc hoặc đưa trước tiền hàng. Nhưng để kiếm mối làm ăn, đành chấp nhận rủi ro: “Khi đi giao hàng mà tim mình cứ đánh trống đình địch, chỉ sợ bị lừa thôi, đến khi giao hàng xong mới dám thở phào”. Không may mắn như Dương, nhiều bạn trẻ phải mất oan tiền bỏ ra với những siêu lừa đảo xuất hiện không ít, với những đơn hàng lên đến hàng triệu mà chẳng dám kể với bố mẹ chỉ vì sợ “cắt việc”. Đôi khi, rủi ro lại xuất phát từ chính bản thân mình với những cảm xúc khó tả chẳng thể trách ai khi lỡ tay làm hỏng hàng.

Làm shipper cũng là lúc bạn ra một chiến trường thật gọi là thương trường. Có sự cạnh tranh không lành mạnh đến từ những đồng nghiệp của mình như mạo danh để cướp khách, đăng tải số hotline vào các trang mạng “đen”, giả người gửi hàng để lừa đảo lấy tiền thanh toán trước…, . Lý Dương cho biết club Shipper của cậu đôi khi bị giành giật khách hàng với nhiều kiểu đôi khi bị hạ uy tín bởi những nhóm shipper khác trong khu vực, nhiều khi giải thích với chủ hàng không được khi bị đối thủ cố tình làm ẩu.

Bất cứ công việc nào đều có khó khăn cả, thay vì ngồi nhà mà sợ hãi, hãy đứng dậy và ra nài kiếm những đồng tiền do chính mồ hôi mình đổ ra để thưởng thức những hương vị của cuộc sống nhé các bạn trẻ.
Nguyễn Thái Nam

Shipper hợp với bạn nếu:
*Bạn có phương tiện đi lại.*Bạn là một người tự tin, năng động và có sức khỏe tốt
*Bạn thông thuộc đường đi, các con phố nơi bạn đang sống
*Bạn chấp nhận đương đầu khó khăn thử thách, không ngại và chạm, muốn tích lũy kinh nghiệm và có thêm thu nhập.


Kinh nghiệm khi làm Shipper
*Làm việc chu đáo cẩn thận, tạo niềm tin với khách hàng
*Cảnh giác với những công ty shipper ma, lừa đảo bắt nộp phí khi chưa giao công việc.
*Sử dụng thẻ sinh viên thay tiền nếu chủ hàng bắt đặt cọc với hàng hóa quan trọng
*Nên làm việc với những chủ hàng uy tín, có địa chỉ rõ ràng

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN