Lập Thạch: Kì lạ chuyện ăn đất

(Sóng trẻ) - Ăn đất - chuyện tưởng chừng như hoang đường lại là tục lệ, là nét văn hóa đặc sắc ở thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Món  "đất ngói" được xem như là thứ đặc sản có một không hai của người dân nơi đây.

Gặp cụ Khổng Thị Biện vào một buổi chiều cuối đông tại Tổ dân phố Thống Nhất. Với khuôn mặt hiền từ, phúc hậu cùng nụ cười ấm áp, cụ đã ân cần giới thiệu với chúng tôi về món ăn đặc sản quê mình – đất ngói. Cụ đã nài 80 tuổi, gia đình cụ đã bao đời nay vẫn giữ tục ăn đất được lưu truyền từ đời này qua đời khác.

84b88f8ce_anh_1.png
Hình ảnh cụ Khổng Thị Biện

 Thực hư món đất ăn được

 “Đất ngói”  đã trở thành một món ăn quen thuộc của người dân nơi đây. Hiện tại ở Lập Thạch vẫn còn nhiều người ăn loại đất ngói này. Họ ăn không phải vì nghèo đói mà đơn giản là một thói quen, một món ăn bình dị trong cuộc sống  đời thường.

Cụ Khổng Thị Biện cho biết: “Đất dùng để ăn là một loại rất đặc biệt, phải được phải lấy ở núi cao sau nhà. Đào hố sâu từ 7-8 mét mới có đất ăn được. Trước đây, đất ngói được người dân khai thác rất nhiều, một phần để ăn và một phần làm sản phẩm hàng hoá bán ra thị trường”.  Những miếng đất trắng, thơm nn được bày bán nài chợ, được coi là một món ăn khoái khẩu của người dân địa phương. Ngày nay, những hố đất đào đã bị lấp lại để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Người ăn đất cũng thưa dần chỉ còn lại số ít người già và phụ nữ có mang. 

84b88f8ce_anh_2.png
Khu vực hố đất được xác định là nơi có đất ăn được

Đất ngói phải trải qua nhiều công đoạn mới có thể trở thành món ăn đặc trưng của vùng. Đất sau khi khai thác được đem phơi khô, cạo bỏ lớp màu vàng bên nài rồi chẻ thành những miếng nhỏ. Sau đó dùng lá sim và rơm khô hun đất, mục đích chính là để đất hấp thụ mùi thơm của lá sim và mùi vị đặc trưng của rơm khô.

84b88f8ce_anh_3.png
Cụ Biện nhanh tay chế biến món đất quen thuộc

a0513b8f3_anh_4.png
Những miếng đất đang được sơ chế

Đất ngói có hương vị khá đặc biệt, gần như vị kẹo bích quy bây giờ. Đất có vị bùi và thơm lại pha chút ngậy ngậy. Quyện vào đó là mùi thơm nhẹ của lá sim và rơm khô tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn. Cụ Biện cho biết, trước kia thường ít bánh kẹo, hoa quả nên người trong vùng coi đây là một đặc sản để mời khách thưởng thức khi đến chơi nhà.

Ăn đất liệu có gây hại cho sức khoẻ con người?

Anh Khổng Văn Duy – Tổ trưởng tổ dân phố Thống Nhất cho biết: “Cả thôn có 236 hộ dân, có hơn 70 cụ trên 70 tuổi, sức khoẻ của các cụ đều khá tốt. Từ trước đến nay, chưa có ai mắc bệnh mà xác định nguyên nhân là do ăn đất. Đất lành tính và hoàn toàn không có hại”.

a0513b8f3_anh_5.png
Anh Khổng Văn Duy – Tổ trưởng tổ dân phố Thống Nhất

Chị Khổng Thị Thuỷ  – người dân trong vùng cho biết thêm: “Khi có chửa các cháu tôi đều nghiện ăn đất, hương vị của đất rất thơm và bùi. Hiện nay sức khoẻ của cả tôi và cháu vẫn bình thường.” 

Bà Nguyễn Thị Tú năm nay đã nài 60 tuổi, vui vẻ chia sẻ với chúng tôi: “ Từ khi là con gái tôi có chửa 4 lần, cả 4 đứa con lúc mang thai tôi đều ăn đất hun bằng lá sim. Các con tôi và tôi hoàn toàn khoẻ mạnh không có bệnh tật gì.” Bà Tú, bà Biện,...và các bậc cao niên trong làng là minh chứng về món ăn độc đáo này.

a0513b8f3_anh_6.png
Rổ đất trắng ngần sau khi chế biến xong.

Từ bao đời nay đất ngói đã trở thành một món ăn đặc sản của quê hương, tiếp đãi khách thập phương xa gần về thăm Lập Thạch- Vĩnh Phúc. Đất ngói từ lâu đã trở thành nét đặc trưng, là chất riêng, là vốn quý của người dân nơi đây. 
                                                                            Trang Lưu- đa phương tiện 35

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN