Liên Hoa Động: Vẻ đẹp cổ kính hoang sơ xứ Hoa Lư

(Sóng trẻ) - Liên Hoa Động là một ngôi chùa thuộc xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, nổi tiếng là một điểm đến tâm linh của người dân cố Đô và du khách thập phương.

Được xây dựng từ năm 1997, trên một ngọn núi cao thuộc địa phân xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư. Từ rất lâu, Liên Hoa Động có những tên gọi khác nhau, những buổi ban đầu khởi dựng, nơi đây được mang tên Khúc Mộ Tự, sau đó được đổi tên thành Cô Phong Sơn và tên gọi chính thức hiện nay là Liên Hoa Động.

1e01a3fa7_anh_1.jpg
Lối vào Liên Hoa Động

Liên Hoa Động có một kiến trúc rất độc đáo, dưới chân núi có một hang động khá rộng, đặt chân vào cửa hang động là một khu bàn thờ những vong linh lưu lạc. Tiến sâu vào giữa hang động là khu thờ Tam bảo gồm có Phật Nghìn mắt, nghìn tay và các vị bồ tát.

1e01a3fa7_anh_2.jpg
Ban thờ các vị Bồ Tát

1e01a3fa7_anh_3.jpg
Trong hang động có những pho tượng Quan Thế Âm Bồ Tát được bố trí

Qua tìm hiểu nơi đây, được biết Liên Hoa Động từ xa xưa đã được tự nhiên tạo thành một hang động thông từ chân núi lên tận đỉnh núi, đây được xem là một nét độc đáo cũng như sự thu hút đối với nhân dân địa phương và du khách tham quan. Tuy nhiên, hiện nay lối lên đỉnh núi của động nay đã bị lấp lại, muốn leo lên đỉnh núi phải đi đường vòng phía bên nài hang động. 

980b4125c_anh10.jpg
Những vị khách thích thú tham quan khu di tích

Theo ông Phạm Minh Cẩn, người thường xuyên chăm lo, sửa sang, hương khói tại Liên Hoa Động cho biết: “Trước đây, động này được nối thông từ dưới chân núi lên tận đỉnh núi. Tuy nhiên, cũng chính vì sự thông từ trên xuống như thế nên các đồ lễ phật và chốn tôn nghiêm hay bị trộm cắp quấy rối nên đã nhiều năm nay cửa động thông lên núi đã bị lấp lại…” 


1e01a3fa7_anh_4.jpg
Ông Phạm Minh Cẩn chia sẻ về sự nguồn gốc và đặc điểm của Liên Hoa Động

Mất khoảng 10 phút để men theo lối cầu thang nhân tạo để lên tận đỉnh núi, đứng ở điểm cao nhất Liên Hoa Động, phóng tầm mắt ra xa thực sự tạo cho khách tham quan những cảm giác thú vị, mới lạ. 

311413794_anh_5.jpg
Ngọn núi Liên Hoa Động nhìn từ xa

6ceffd034_anh_6.jpg
Con đường rêu phong dẫn lối lên đỉnh núi

Bốn bề là những ngọn núi bao bọc, núi đan cài nhau, nhấp nhô, phía dưới chân núi là những cánh đồng xanh màu lúa mới gieo cấy. Mùa này, mùa hoa xoan nở rộ, ngọn núi được nhuộm một màu trắng của loài hoa này rất nên thơ…

6ceffd034_anh_7.jpg
Từ đỉnh núi nhìn ra xa là cánh đồng xanh bát ngát

6ceffd034_anh_8.jpg
Những mái ngói khu dân cư được thu vào tầm mắt

Điểm đặc biệt và có lẽ thu hút nhất khi lên đỉnh Liên Hoa Động là ngọn cờ tổ quốc Việt Nam phấp phới bay trong gió. Cảm giác đứng từ xa nhìn lên đỉnh núi và nhìn thấy hình ảnh lá Quốc kỳ bay cho đến khi đặt chân lên đỉnh núi và chạm tay vào cột cờ thật khiến lòng người dâng trào tự hào dân tộc.

6ceffd034_anh_xxx.jpg
Mùa hoa xoan nở trắng ngọn núi tạo nên vẻ đẹp thơ mộng

6ceffd034_anh_9.jpg
Ngọn Quốc kỳ tung bay trong gió

Theo lời kể của ông Phạm Minh Cẩn thì hàng năm nơi đây đón khách tham quan nhiều nhất vào các dịp lễ tết, thường từ mồng 5 âm lịch cho đến những ngày rằm tháng giêng.

Đến nơi đây, nhân dân địa phương và khách tham quan sẽ được sống trong một không gian tâm linh còn khá hoang sơ và cổ kính, một nơi tĩnh mịch với những rêu phong phủ vách núi, chùm rễ cây cổ thụ đung đưa... và lắng nghe những lời dạy của đức Phật phát ra từ khu vực ban thờ của khu Liên Hoa Động.

Với vẻ đẹp, sự cuốn hút bởi nét cổ kính, rêu phong ấy Liên Hoa Động đang trong quá trình hoàn thiện để được cấp chứng nhận “di tích quốc gia”

Đoàn Bổng
Báo mạng điện tử K32


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN