Loạn chiêu bói toán online - Kỳ 2: Thầy ảo, tiền thật

(Sóng trẻ) - Điều gì chứa đựng sau tấm ảnh đại diện ma mị của các "ông đồng, bà cốt" online thực sự là vẫn dấu hỏi lớn. Giao dịch qua mạng ảo, thầy ảo, lời phán ảo,… duy chỉ có tiền và niềm tin của những người nhẹ dạ cả tin là thật.

Chuyển trước, xem sau

Những tưởng miễn phí nhưng sau khi nhận được lời phán từ "thầy", người xem vẫn phải trả phí dưới danh nghĩa tùy tâm. Đa dạng trong cách thanh toán, chuyển tiền qua ngân hàng, nạp thẻ điện thoại,…. đều được chấp nhận.
Xem đường chỉ tay ở một bài đăng miễn phí, sau khi nhận được lời phán qua loa của “thầy”, người xem liền bị yêu cầu chuyển phí tùy tâm qua tài khoản ngân hàng cho sẵn.

44254e0fa_92b1fa4a3dbadae483ab.jpg

Mang danh miễn phí nhưng lời cảm ơn thầy không nhận, chỉ nhận phí tuỳ tâm

Ngay dưới bài đăng của "thầy" T.H, nhiều người tố cáo, “hữu duyên mà cứ inbox hỏi tiền”. Đồng tình với ý kiến đó, facebook H.T lên tiếng, “từ hôm mình đăng bài lên nhóm chưa 1 ai nói đúng, mà toàn thấy là tiền, có hẳn bảng giá luôn”. Bị bóc mẽ, thầy phản pháo, “đúng hay không còn xem có duyên không” rồi “bơ đẹp”.

Trong vai người có nhu cầu bói toán, PV lần theo bài đăng xem bói miễn phí của một "thầy" trong nhóm để tìm hiểu. Gửi lời nhắn nhờ "thầy" xem giúp, PV nhận được hồi đáp kèm yêu cầu chuyển tiền 500 nghìn đồng vào tài khoản ngân hàng. Khi PV nói chưa thể chuyển tiền ngay, dò ý muốn thanh toán sau, người này liền khước từ, không mấy mặn mà với yêu cầu của PV.

44254e0fa_299b3e60f9901ece4781.jpg

Một loại "thầy", năm bảy loại giá

Tương tự, liên hệ với "thầy" H.L, người này ra giá 300 nghìn đồng, nhận tiền tài khoản ngân hàng. Dù đã trình bày hoàn cảnh chưa thể ra ngân hàng lúc này, muốn hỏi trước thầy một ý nhỏ nhưng đề nghị của PV không được chấp nhận. Dù trước đó, thầy nói rằng không quan trọng tiền bạc.

Giải hạn online

Điểm chung trong lời phán vô căn cứ, đầy mơ hồ của các thầy bói online đều xuất hiện những điều đen đủi, vận hạn xấu sắp xảy đến với người xem. Sau hàng loạt lý do ma mị giải thích vì sao người xem gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, các thầy sẽ yêu cầu làm lễ giải hạn. 

Để được "thầy" giải hạn, yêu cầu đầu tiên đưa ra là phải có tiền. Không chỉ giải hạn cho mỗi người xem, "thầy" còn gợi ý làm lễ luôn cho các thành viên trong gia đình, có thế mới “tai qua nạn khỏi” được. Liên lạc với “thầy” H.L qua facebook thì được biết, "thầy" lấy trọn gói 800 nghìn đồng/người, gọi là phí giải hạn. Ngỏ ý muốn tự sắm lễ và đến giải hạn trực tiếp, người xem bị "thầy" khước từ, và nói chỉ giải hạn online.

Lý giải cho những điều đen đủi xảy đến với người xem, "thầy" phân tích: “Phúc của gia đình cháu kém, theo giáo dục là đuối đó, cháu nên tìm thầy giỏi để làm cho cháu”. “Chú làm cháu tin tưởng thì gửi thông tin mẹ và cháu, có anh em thì gửi thêm để thầy làm lễ”, người này gợi ý thêm.

Để thêm phần thuyết phục cho lời phán của mình, người này còn lấy thông tin tìm được trên ogle về cái gọi là “Cự môn ở cung bệnh tật”. Đọc nội dung "thầy" gửi, người xem thêm phần hoang mang bởi những thuật ngữ “chuyên ngành” quá khó hiểu. 

44254e0fa_04c37938bec8599600d9.jpg

Những dẫn chứng "thầy" tìm ogle kèm màn báo giá chi tiết

Gặp liên tiếp những chuyện không may trong thời gian ngắn, bố ốm, công việc, học hành thì sa sút, chị Nguyễn Thị Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) tìm đến bói toán qua mạng và được thầy gợi ý làm lễ giải hạn. “Tôi đã từng nghe đến việc giải hạn cầu may mắn nhưng khá bất ngờ khi thầy làm luôn giải hạn qua mạng. Lễ thầy bảo đến tiền triệu, thấy chưa đủ tin tưởng nên tôi chưa dám gửi tiền cho thầy”, chị Hoa cho biết.

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Vi (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) khẳng định, dù hành nghề dưới dạng trực tiếp hay online thì bói toán có trục lợi đều là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất, mức độ mà người hành nghề bói toán có thể bị xử lý vi phạm hành chính, hoặc bị xử lý hình sự.

Cụ thể, tại điểm a khoản 2 Điều 15 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đối với các hành vi lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi. Nài ra, người vi phạm buộc phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi này.

Với những hành vi vi phạm ở mức độ cao hơn, tiếp tục phạm tội khi chưa hết án tích, thu lời bất chính từ 200 triệu đồng trở lên, làm chết người hay gây mất an ninh trật tự xã hội sẽ bị xử lý hình sự, phạt cải tạm không giam giữ từ 6 tháng đến 3 năm, phạt tù từ 3 năm đến 10 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 đồng đến 50 triệu đồng.

Những câu chuyện bói toán, giải hạn online đầy hoang đường ấy vẫn hàng ngày diễn ra trên mạng xã hội. Mê tín dị đoan cùng suy nghĩ dùng tiền để “mua” sự bình yên, cầu may mắn, tài lộc trong cuộc sống của nhiều người đã vô tình tạo kẽ hở cho các "ông đồng bà cốt" online tung hoành. Mọi khó khăn trong cuộc sống đều có thể giải quyết trên cơ sở tích cực, khoa học, thay vì cúng lễ cho “bề trên” qua mạng xã hội. 
Nhóm PV


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN