WHO tuyên bố cấp cứu sức khỏe toàn cầu đe dọa bởi virus Corona

(Sóng trẻ) – Virus Corona đã được Tổ chứ Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố là trường hợp khẩn cấp toàn cầu vì bệnh dịch đang tiếp tục lan ra bên nài Trung Quốc

“Lý do chính cho tuyên bố này không phải những gì xảy ra ở Trung Quốc mà là những gì đang xảy ra ở các quốc gia khác” – ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đại diện cho WHO phát biểu. Mối quan tâm là nó có thể lan sang các nước có hệ thống y tế yếu hơn. Trong khi đó, Mỹ đã nói với công dân của mình không đi du lịch đến Trung Quốc. Bộ Nại giao đã đưa ra cảnh báo cấp 4, trước đây đã kêu gọi người Mỹ xem xét lại việc du lịch đến Trung Quốc và cho biết bất kì công dân nào ở Trung Quốc nên xem xét việc rời đi bằng phương tiện thương mại.

Ít nhất 213 người đã chết ở Trung Quốc với gần 10.000 trường hợp nhiễm virus. WHO cho biết đã có 98 trường hợp ở 18 quốc gia khác nhưng không có trường hợp tử vong. Hầu hết các trường hợp quốc tế là ở những người đã đến thành phố Vũ Hán của Trung Quốc – nơi dịch bệnh bắt đầu.

Tuy nhiên đã có 8 trường hợp nhiễm từ người sang người ở Đức, Nhật Bản, Việt Nam và Hoa Kỳ. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Geneva, Tiến sĩ Tedros đã mô tả virus này là một “ổ dịch chưa từng có” đã được đáp ứng với một “phản ứng chưa từng có”.

a8934fa61_afad6650278f49e991b1ffb034e54f04.jpeg

(Nguồn: BBC News)

Ông ca ngợi “các biện pháp phi thường” mà chính quyền Trung Quốc đã thực hiện và nói rằng không có lý do gì để hạn chế thương mại hoặc du lịch đến Trung Quốc. “Hãy để tôi rõ rang, tuyên bố này không phải là một cuộc bỏ phiếu không tin tưởng vào Trung Quốc” – ông nói. Nhưng các quốc gia khác nhau đã thực hiện các bước để đóng cửa biên giới hoặc hủy các chuyến bay và các công ty như ogle, Ikea, Starbucks hay Tesla đã đóng cửa các cửa hàng của họ hoặc ngừng hoạt động.

Chuẩn bị của các nước khác

Điều gì xảy ra nếu virus này tìm đến một quốc gia không có khả năng đối phó?

Nhiều quốc gia thu nhập thấp và trung bình chỉ đơn giản là thiếu công cụ để phát hiện hoặc chứa nó. Điều đáng sợ là nó có thể lây lan không kiểm soát và không được chú ý trong một thời gian.

Hãy nhớ rằng, đây là một căn bệnh chỉ mới xuất hiện vào tháng trước nhưng đã có gần 10.000 trường hợp được xác nhận ở Trung Quốc. Vụ dịch Ebola năm 2014 ở Tây Phi – lớn nhất trong lịch sử loài người, cho thấy các quốc gia nghèo khó có thể bị áp đảo như thế nào bởi những vụ dịch như vậy.

Và nếu coronavirus mới xuất hiện tại những nơi như vậy thì sẽ rất khó để chứa. 99% trường hợp ở Trung Quốc và WHO tin chắc rằng nước này có thể kiểm soát ổ dịch ở đó. Nhưng tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho phép WHO hỗ trợ các nước thu nhập thấp và trùn bình tăng cường giám sát bệnh dịch của họ và chuẩn bị cho các trường hợp.

Sự tuyên bố này khác thường như thế nào?

WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và mối quan tâm quốc đã tế khi có một sự kiện bất thường được xác định là có thể gây ra nguy cơ về sức khỏe cộng đồng cho các quốc gia khác thông qua sự lây lan của bệnh quốc tế.

WHO đã tuyên bố 5 trường hợp khẩn cấp y tế công cộng toàn cầu:

Cúm lợn, 2009 – Virus cúm lan rộng khắp thế giới năm 2009, giết chết hơn 200.000 người
Polio, 2014 – Mặc dù gần hơn bao giờ hết để diệt trừ vào năm 2012, số lượng bệnh bại liệt tăng trong năm 2013.
Zika, 2016 – WHO tuyên bố Zika là một cấp cứu y tế công cộng vào năm 2016 sau khi bệnh này lan nhanh qua Châu Mỹ.
Ebola, 2014 và 2019 – Lần cấp cứu đầu tiên về virus kéo dài từ tháng 8/2014 đến tháng 3/2016 khi gần 30.000 người bị nhiễm bệnh và hơn 11.000 người chết ở Tây Phi. Một trường hợp khẩn cấp thứ hai đã được tuyên bố vào năm nái khi một đợt bùng phát ở DR Con.

Trung Quốc xử lý ổ dịch như thế nào?

Một trường hợp được xác nhận ở Tây Tạng có nghĩa là virus đã đến mọi khu vực của đại lục Trung Quốc. Theo Ủy ban Y tế Quốc gia của đất nước, 9.692 trường hợp đã được thử nghiệm dương tính.

Nơi trung tâm của Hồ Bắc – nơi gần như tất cả các trường hợp tử vong đã xảy ra, đang trong tình trạng cách ly. Tỉnh có 60 triệu dân là quê hương của Vũ Hán, trung tâm của dịch bệnh. Thành phố đã bị phong tỏa một cách hiệu quả và Trung Quốc đã đặt ra nhiều hạn chế vận chuyển để giảm bớt sự lây lan của virus.

a8934fa61_4836_optimisedcoronavirus_faceted_map_jan_30nc.png
(Nguồn: BBC)

Những người đã ở Hồ Bắc cũng được yêu cầu làm việc tại nhà cho đến khi an toàn để họ trở về bình thường. Virus đang làm ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc – đất nước lớn thứ hai trên thế giới với số lượng càng tăng các quốc gia khuyến cáo công dân của họ tránh tất cả chuyến du lịch không cần thiết đến đất nước này.

Thế giới đang phản ứng như thế nào?

Các cuộc di tản tự nguyện của hàng trăm người nước nài từ Vũ Hán đang được thực hiện. Vương quốc Anh, Úc, Hàn Quốc, Singapore và New Zealand dự kiến sẽ cách ly tất cả những người di tản trong hai tuần để theo dõi họ về các triệu chứng để tránh lây nhiễm.

Úc lên kế hoạch cách ly người sơ tán trên đảo Christmas 2.000km (1.200 dặm) từ đất liền trong một trung tâm giam giữ đã được sử dụng làm nhà tị nạn.

Một số diễn biến gần đây khác:
Ý đã đình chỉ các chuyến bay đến Trung Quốc sau khi hai du khách Trung Quốc ở Rome được chẩn đoán nhiễm virus, 6.000 người trước đó trên một con tàu du lịch đã tạm thời bị cấm đi.
Tại Mỹ, các cơ quan y tế Chica đã báo cáo trường hợp lây truyền từ người sang người đầu tiên ở Mỹ. Khoảng 200 công dân Mỹ đã bay khỏi Vũ Hán và đang bị cô lập tại một căn cứ quân sự ở California trong ít nhất 72 giờ.
Nga đã quyết định đóng cửa biên giới viễn đông dài 4.300km (2.670 dặm) với Trung Quốc.
Khoảng 250 công dân Pháp đã được sơ tán khỏi Vũ Hán.
Ấn Độ đã xác nhận trường hợp nhiễm virus đầu tiên – một sinh viên ở bang Kerala miền Nam đang học tập tại Vũ Hán
Israel đã cấm mọi kết nối chuyến bay với Trung Quốc.
Pupua New Guinea đã cấm tất cả du khách từ “cảng Châu Á”
Đại sứ Anh tại Bắc Triều Tiên sẽ đình chỉ tất cả chuyến bay và tàu hỏa đến và đi từ Trung Quốc.
          
                                                                                                                       Mai Liên (theo BBC)
 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN