Lưu giữu giá trị văn hóa truyền thống qua nét vẽ dân gia

(Sóng trẻ) - Triển lãm “Cuộc gặp gỡ xưa và nay” mang đến những tác phẩm hội họa của họa sĩ trẻ Xuân Lam với nội dung tái hiện hình ảnh quen thuộc của dòng tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống nhằm lưu giữ giá trị văn hóa dân tộc. 

 7ea522201_anh1.jpg

Những hình ảnh quen thuộc của dòng tranh dân gian như Đàn lợn âm dương được họa sĩ Xuân Lam tái hiện đầy sống động và mới mẻ

Ngày 7/12, triển lãm “Cuộc gặp gỡ xưa và nay” đã được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, trưng bày 20 tác phẩm hội họa của họa sĩ Xuân Lam. Trong không gian nghệ thuật đương đại, những tác phẩm của nghệ sĩ 9X tạo nên sự sống động, hấp dẫn và thú vị cho người xem. 

Với mong muốn lưu giữ những nét giá trị truyền thống của văn hóa dân tộc, đặc biệt là với dòng tranh dân gian tranh Đông Hồ và tranh Hàng Trống, nghệ sĩ Xuân Lam đã khắc họa lại những nét vẽ đặc trưng của dòng tranh này. Mỗi tác phẩm đều thể hiện sự tỉ mỉ, cẩn thận và sự quan sát tinh tế của người nghệ sĩ trẻ. 

Nghệ sĩ Xuân Lam chia sẻ: “Ý tưởng lần này là nhận lời mời của ban giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, họ muốn tăng tốc khai mạc Không gian Đương đại và muốn mang tác phẩm của mình vào đây. Đây là thử nghiệm để đưa những bức tranh của mình ra khỏi khuôn khổ giấy, để có thể tiếp cận và tương tác gần hơn với người xem”.

 7ea522201_anhe_2.jpg

Dấu ấn mà họa sĩ trẻ Xuân Lam để lại trong mỗi triển lãm đều rất riêng biệt, cá tính, thổi hồn vào các giá trị văn hóa dân tộc

20 tác phẩm được trưng bày tại triển lãm là 20 hình vẽ khác nhau đại diện cho 3 dòng tranh mà nghệ sĩ theo đuổi. Nổi bật là bức Chuột rước rồng, Trưng Vương khởi nghĩa thuộc dòng tranh dân gian Đông Hồ; bức Bà Chúa Thượng Ngàn, Xích Hổ thuộc dòng tranh dân gian Hàng Trống; bức Chim hạc thuộc dòng tranh thờ ở Nghệ An,…

Các tác phẩm hội họa trước tiên được nghệ sĩ Xuân Lam vẽ thủ công bằng chì trên giấy, sau đó xử lý màu sắc bằng công nghệ trên máy tính. Phương pháp này giúp cho những bức tranh vừa mang nét độc đáo, sáng tạo, tạo ra hiệu quả thị giác mới lại vừa giữ được đặc trưng mềm mại của dòng tranh dân gian. Để có thể tái hiên đúng nhất phong cách truyền thống, nghệ sĩ trẻ đã tìm hiểu rất nhiều về các loại sách báo tranh dân gian, nghiên cứu thêm về đặc trưng của nó thông qua người bạn làm trong lĩnh vực nghệ thuật, kết hợp với vốn hội họa được phát triển từ năm 3 tuổi để cho ra đời những tác phẩm mang màu sắc đương đại.

 7ea522201_anh3.jpg

Các bức tranh được thể hiện dưới dạng tranh treo tường kích cỡ lớn, cắt nổi CNC, tạo nên chiều sâu và tăng sự tương tác với người xem

Cũng theo nghệ sĩ Xuân Lam, quá trình sáng tạo những tác phẩm này không có quá nhiều khó khăn đối với anh. Những ý tưởng, nét vẽ đều đến rất tự nhiên, phóng khoáng và không có sự gò bó về kỹ thuật hay áp lực cá nhân. Cách làm mới các tác phẩm này giúp tôn vinh giá trị dân tộc, tạo nên sự kết nối giữa xưa và nay, làm dậy lên sự hứng thú của giới trẻ với dòng tranh truyền thống.

Bạn Lê Thu Trang (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) tham gia triển lãm, chia sẻ: “Mình thấy triển lãm khá thú vị, lần đầu tiên mình được xem tranh Đông Hồ theo một phong cách mới, qua đây mình hiểu rõ hơn về dòng tranh dân gian và cảm nhận được vẻ đẹp của tranh dân gian Việt Nam”.

7ea522201_anh4.jpg
 
Triển lãm cũng thu hút được sự quan tâm của du khách nước nài đến khám phá và cảm nhận Không gian Đương đại tại bảo tàng.

Bà Nguyễn Hải Vân - Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt nam cho biết: “Những tác phẩm được hiện diện trong triển lãm này nói lên rất nhiều điều. Ý tưởng này đến bất chợt, nhưng sự bất chợt đó đã hòa vào niềm đau đáu làm thế nào phát huy được văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam, để dòng chảy văn hóa chảy trong xã hội đương đại, được các bạn trẻ chấp nhận, tiếp nhận và phát huy. Những mong muốn từ lâu của Bảo tàng Phụ nữ Việt nam đã được Xuân Lam thể hiện thông qua các tác phẩm trong triển lãm lần này”.

Hà Trang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN