Mạng xã hội: Công cụ hữu dụng cho sự phát triển của báo chí công dâ
(Sóng trẻ) – Facebook đã đạt tới 1 tỷ người sử dụng vào năm 2012. Mạng xã hội đã trở thành một trong những công cụ truyền thông quan trọng. Chưa bao giờ người dân bộc lộ sự tích cực và chủ động đến thế đối với việc tiếp nhận tin tức, và thậm chí là cung cấp và quản lý tin tức.
Xu thế của báo chí hiện đại, đặc biệt là ở các quốc gia phát triển, đó là sự nổi lên của báo chí công dân: Người dân trực tiếp là người cung cấp thông tin, đưa ra các đánh giá, và họ hoàn toàn chủ động trong việc tiếp cận cũng như quản lý tin tức.
Sự bùng nổ của báo chí công dân được dựa trên sự hỗ trợ của một công cụ đắc lực: mạng xã hội. Facebook, Twitter, Youtube… đang giúp việc lan truyền thông tin trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết. Rất nhiều câu chuyện đầy tính thời sự và có tầm ảnh hưởng lớn (breaking news) đã được phát tán rộng rãi nhờ mạng xã hội, thông qua chức năng chia sẻ (Share/Retweet) thuận tiện.
Mặt khác, mạng xã hội cũng giúp số lượng truy cập vào các trang báo điện tử tăng đáng kể. Việc các cơ quan báo chí sở hữu một tài khoản trên mạng xã hội (thường là Facebook và Twitter) để đẩy mạnh truyền thông cho trang báo của mình đã gần như trở thành điều tối cần thiết. Bởi một lý do rất đơn giản: đang có quá nhiều người sử dụng mạng xã hội, và đây là công cụ tương tác đầy hiệu quả, giúp chia sẻ thông tin tuyệt vời. Chưa bao giờ người ta thấy công chúng tích cực bộc lộ quan điểm của mình đối với các sự kiện đến thế. Đây là một điểm đáng kể khi đánh giá về việc người dân chủ động quản lý những tin tức mà mình thu nhận.
Infographic dưới đây được thực hiện bởi ĐH Florida, sẽ tóm lược lại sự tác động của mạng xã hội vào quá trình phát triển của truyền thông. Qua đó, có thể nhìn thấy tương lai rõ nét của báo chí công dân, song song với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội.
Infographic: ufl.edu
Dịch và hiệu chỉnh: Ngô Hồng Anh
Phát thanh K32
Cùng chuyên mục
Bình luận