Mê mẩn với những vườn dâu tằm chín đỏ ven Hà Nội

(Sóng trẻ) - Cuối tháng 3 đầu tháng 4, những vườn dâu bạt ngàn ở nại thành Hà Nội lại chín rộ, đỏ tím trên những các cánh đồng. Có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người nông dân tất bật thu hoạch dâu để kịp giao cho thương lái đưa về bán tại trung tâm Hà Nội.

Dâu tằm từ lâu được coi như một món quà đặc trưng của mùa hè Hà Nội, vào những ngày đầu tháng 4 không khó có thể bắt gặp những gánh hàng dâu chín đỏ trên khắp con phố nhỏ của Thủ đô. 

6d44acada_anh_1.jpg

 Cứ vào đầu tháng 4, ven Hà Nội nhuộm tím đỏ của vườn dây tằm bát ngát.

Xã Đồng Tháp, huyện Phúc Thọ là một trong những “vựa dâu” lớn nhất nhì ở nại thành Hà Nội. Người dân cho biết, các vườn ở đây chủ yếu trồng hai loại dâu: dâu tằm tây và dâu tằm ta. Giống dâu này khá phù hợp với cùng đất ven sông, không cần phun bất kì thuốc bảo vệ thực vật nào nên được người dân Thủ đô ưu tiên lựa chọn là loại quả cho mùa hè.

6d44acada_anh_2.jpg
 
Những cành dâu tằm sai nặng trĩu quả được người dân dùng sào để chống đỡ.

Nài việc là một thứ quả dân dã, nn miệng, màu sắc bắt mắt dâu tằm còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe vì có chứa nhiều caroten, lượng vitamin C khá cao và axit hữu cơ... giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, chữa táo bón, cải thiện giấc ngủ và là thức uống giải nhiệt mùa hè được nhiều người ưu chuộng. Lá non của cây còn có thể làm rau luộc, nấu canh như các loại rau khác. 

6d44acada_anh_3.jpg
 
Trái dâu tằm được pha lẫn giữa hai màu đen và đỏ.

Cô Chu Thị Vi (55 tuổi) chủ vườn dâu cho biết, nhà cô có 40 gốc dâu có tuổi đời trên 10 năm, mỗi ngày thu hoạch được 60-70kg dâu, vào vụ chín rộ cô phải thuê thêm người hái để tránh tình trạng dâu chín đỏ rụng xuống đất và kịp thời gian cho thương lái đến thu mua. 

6d44acada_anh_4.jpg

 Đến thời điểm chín rộ phải thuê thêm người hái.

Mùa dâu tằm chỉ kéo dài trong vòng 3-4 tuần.  Lúc đầu dâu có mùa đỏ nhạt, ăn có vị chua chua, về sau khi chín có màu đỏ, căng mọng nước, ngọt ngọt, thanh thanh cũng là thứ quà đặc trưng của mùa hè. 

6d44acada_anh_5.jpg

Hái dâu tưởng chừng như đơn giản nhưng đòi hỏi sự khéo léo. 
Cần nhẹ tay đẩy ngược cuống lên mới hái được và tránh tình trạng làm dâu dập nát.

Hái dâu nhiều khiến đôi bàn tay người nông dân loang màu, chỗ đen chỗ đỏ. Cô Đặng Thị Tua (69 tuổi) người hái thuê cho biết, khi tay dính màu đỏ tím chỉ cần lấy những quả dâu non hoặc dâu chưa chín sẫm màu chà với nước sẽ sạch hết, người ta nói “lấy độc trị độc”. 

553ad77de_anh_6.jpg

 Đôi tay người nông dân được “nhuộm màu” khi hái dâu.

553ad77de_anh_7.jpg

 Sau khi hái xong, dâu sẽ được đổ vào những chiếc rổ đặt dưới bóng dâm và chờ thương lái đến thu mua.

553ad77de_anh_8.jpg

Nhiều du khách không ngần ngại khi thưởng thức những trái dâu ngay tại vườn.

Được biết, tùy vào chất lượng từng loại quả mà giá bán khác nhau. Thương lái đến thu mua với giá dao động từ 18.000 – 20.000 đồng/kg. Giá bán lẻ sẽ là 25.000 đồng/kg. Đặc biệt, du khách có thể tự tay vào vườn thưởng thức và hái những trái dâu tươi, chín mọng tùy theo sở thích của mình với giá 30.000 đồng/kg.

Nguyễn Vân








Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN