Độc đáo đặc sản Gia Lai - phở 2 tô

(Sóng Trẻ) - “Phở 2 tô” của Gia Lai là món ăn được công nhận một trong những món nn của Châu Á, và cũng là niềm tự hào của người dân Gia Lai.

Nguồn gốc “phở 2 tô”

Chưa có một tài liệu chính xác nào nói về nguồn gốc của “đặc sản” này. Người dân tại đây cho rằng phở khô là “sản phẩm” của ông Nguyễn Thành Mỹ - chủ tiệm ăn Đại Hưng (41 Hoàng Diệu, nay là đường Hùng Vương - TP Pleiku). Hiện nay, ông Mỹ đã 93 tuổi và có cô con gái Nguyễn Thị Bích Hồng - chủ cửa hàng phở Hồng nổi tiếng. 

6b6c40039_anh1.jpg
Phở 2 tô. Nguồn: yeutretho.com

Theo lời Chị Hồng kể lại: ông Nguyễn Thành Mỹ là người Bình Định gốc lên Gia Lai làm ăn buôn bán. Ngày đó Pleiku chỉ là một thị trấn nhỏ và còn rất nhiều Mỹ Ngụy nên trong thời buổi khó khăn chật vật kiếm kế sinh nhai, ông đã chế biến ra món phở khô được lưu truyền tới ngày nay và được gọi với cái tên nôm na là “phở 2 tô”.

Đặc trưng phở khô Gia Lai

Món phở khô này đã chinh phục được những du khách gần xa bởi sự riêng biệt vốn có của nó. Phở khô được gọi là phở 2 tô bởi nó được đựng trong 2 bát tô riêng biệt nước và phở. Nước của món phở này được hầm từ xương ống nên có vị ngọt tự nhiên. Đặc biệt sợi phở khô trong dai nài giòn, không háo nước như phở thông thường. 

Đặc biệt nhất chính là loại tương đen ăn kèm. Đây là loại tương được ủ từ đậu nành và đường vàng, sau đó cho hành khô, tóp mỡ vào xào sơ. Mùi vị đặc trưng của tương đen thơm ngậy có thể khó ăn với người chưa ăn bao giờ, nhưng ăn lâu rồi sẽ “nghiện” loại tương đặc biệt này.

6b6c40039_anh_3.jpg
Nước tương đen. Nguồn: Afamily.vn.

Ăn kèm phở khô là rau giá trụng sơ, xà lách, húng quế, ngò gai và không thể nào thiếu vị cay nồng của ớt.

Đây là một món ăn dân dã, bình dị nhưng đã gợi thương gợi nhớ cho biết bao du khách và người dân phố núi, bởi vị ngọt, đậm đà của nước súp, sự dai, giòn của sợi phở và mùi vị đặc trưng của tương đen. 

Khi ăn phở khô quan trọng nhất là khâu trộn phở, trộn tương đen thật nhiều cho đến khi ướt hết sợi phở và có màu nâu đen tương tự như món kì tương đen của Hàn Quốc. Sau đó hoa giá, rau thơm, hành khô, ớt khô sa tế, hạt tiêu…trộn đều.

Nước dùng ăn riêng không cho vào phở, ăn một miếng phở húp thêm thìa nước dùng chính là cách ăn đặc biệt của loại phở này.

Lê Thị Nguyên
Lớp Phát thanh K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN