Mở rộng phố đi bộ lần 3, người dân "đứng ngồi không yên"

(Sóng trẻ) - UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất mở rộng không gian đi bộ trong khu vực phố cổ Hà Nội thêm 9 tuyến phố. Thông tin này đã khiến người dân sinh sống nơi đây phải “đứng ngồi không yên”.


Cụ thể, 9 tuyến đi bộ mới gồm 7 phố: Phố Hàng Chiếu, Ngõ Gạch, Nguyễn Siêu, Đào Duy Từ (đoạn từ Hàng Buồm đến Hàng Chiếu), phố Hàng Bạc, Đinh Liệt, Gia Ngư và 2 ngõ: ngõ Cầu Gỗ và ngõ Trung Yên. Nếu được thông qua thì ngay trong đầu tháng 10, phương án này sẽ được hiện thực hóa.


Thời gian hoạt động của các tuyến phố đi bộ mở rộng sẽ tương đồng với các tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ trước đó: trong 3 tối cuối tuần (thứ 6, thứ 7, Chủ nhật), bắt đầu từ 19h- 24h (đối với mùa Hè) và từ 18h - 24h (đối với mùa Đông). Các cơ sở hoạt động kinh doanh trong nhà được hoạt động đến 2h sáng ngày hôm sau.


Tuy thông tin đã được công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhiều người dân vẫn ngỡ ngàng khi được hỏi về việc tiếp tục mở rộng phố đi bộ. Bác Lanh (62 tuổi) sống tại số nhà 58 Cầu Gỗ cho biết: “Nếu mở rộng nữa thì sẽ có nhiều cái đảo lộn đấy. Nhà ở toàn 15, 20m2, thậm chí nhỏ hơn, giờ người ta không cho để xe vỉa hè thì biết để đâu. Đi lại cũng khó khăn, bất tiện hơn. Đấy là những cái dễ thấy nhất. Nói chung là tôi không ủng hộ chuyện mở rộng.”


Còn cụ Hồi (81 tuổi) sinh sống tại số 56 Cầu Gỗ thì chia sẻ: “Từ ngày mở phố đi bộ, phố này (PV: Cầu Gỗ) từ một chiều thành hai chiều, giờ cao điểm rất tắc đường. Nài kia thì vắng, chẳng ai đi, trong này chen chúc đến khổ. Giờ lại mở cả vào đây thì dân đi kiểu gì, đi vào đâu.”


Cả những giờ không cao điểm, người dân vẫn đi thành 2 chiều tại đường Cầu Gỗ


Ở một tuyến phố khác nằm trong phương án mở rộng phố đi bộ, cô Xuân (53 tuổi, số nhà 24 Đinh Liệt) không giấu được sự lo lắng: “Hàng len nhà tôi rồi đến khổ thôi. Ban ngày mà vắng như khu quanh hồ thì bán cho ai được.”


Quang cảnh vắng lặng phố đi bộ quanh hồ


Một góc khác tại phố đi bộ


Trong con ngõ nhỏ Trung Yên, người dân từ đầu đến cuối ngõ xôn xao bàn tán chuyện mở rộng phố đi bộ. Điểm đáng chú ý là, dù biết thông tin, nhưng hầu hết mọi người vẫn mơ hồ về thời gian hoạt động của phố đi bộ. Bác Hoan (47 tuổi, số nhà 2 Đinh Liệt) bức xúc: “Người ở nài kia, người ta còn đang kêu chết kia kìa. Cái ngõ tí teo như này, hàng quán đã khó bán hơn bên nài, lại còn cấm đi xe máy vào.”


Đó chỉ là một số trong rất nhiều ý kiến “không ủng hộ” của người dân dành cho đề xuất của  UBND quận Hoàn Kiếm. Quả thật việc biến những tuyến phố dân sinh thành phố đi bộ, sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đến đời sống sinh hoạt và hoạt động kinh doanh của người dân sinh sống trong khu vực phố cổ. Với nhu cầu và mật độ đi lại luôn rất cao, việc cấm đường hoàn toàn có khả năng trở thành vấn đề gây bức xúc. Mặt khác, người dân rõ ràng đã nhận ra sự buồn tẻ, đơn điệu từ hình mẫu của các tuyến phố đi bộ trước đó. Vì thế, những lo lắng, băn khoăn của họ về tình trạng kinh doanh ế ẩm là hoàn toàn dễ hiểu. Nài ra, chính sự mơ hồ, nhầm lẫn của người dân về thời gian các tuyến phố đi bộ hoạt động cũng là nguyên nhân dẫn đến thái độ phản đối.


Từ thực tế trên, thiết nghĩ, đối với phương án tiếp tục mở rộng tuyến phố đi bộ trong khu vực phố cổ, ta cần có thêm nhiều ý kiến đồng thuận của người dân, thay vì vội vã tiến hành. Trước đó, việc quy hoạch, quản lý các điểm trông giữ phương tiện, hạn chế ách tắc ở các tuyến phố ra, vào phố đi bộ, hay mở rộng các hoạt động văn hóa, giải trí, nhất định phải được làm tốt hơn nữa, nhằm gây dựng được niềm tin, sự ủng hộ ở người dân.


Thu Hà - Thanh Thanh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN