Mối liên kết giữa “truyền thông” và “truyền thống” trong các tour đêm hiện nay
(Sóng trẻ) - Với đặc điểm thông tin nhanh, độ lan tỏa rộng, các phương tiện truyền thông xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh và văn hóa truyền thống, mở cánh cửa mới cho việc thúc đẩy du lịch tour đêm.
Tour đêm ngày càng thu hút du khách bởi sự độc đáo và mới lạ. Khác với du lịch ban ngày, hình thức tour đêm mang đến cơ hội khám phá các địa danh và văn hóa địa phương dưới ánh đèn lung linh huyền ảo. Sự ra đời của những mô hình du lịch đêm tại các điểm di sản văn hóa đã tạo nên làn gió mới cho ngành du lịch Việt Nam, thu hút đông đảo du khách, đặc biệt là giới trẻ.
Thành công của các tour đêm Hà Nội là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh chiến lược truyền thông bài bản và sáng tạo. Việc quảng bá tour đêm được thực hiện thông qua các kênh truyền thông uy tín như fanpage, KOLs, báo chí và các kênh truyền thông khác, đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự chú ý của du khách. Nhờ vậy, lượng khách tham gia các tour đêm tăng trưởng ấn tượng, góp phần thúc đẩy du lịch Hà Nội phát triển.
Tour đêm tận dụng tốt "bệ phóng" mạng xã hội
Năm 2017, Nhà tù Hỏa Lò chính thức “lấn sân” sang Facebook với mục tiêu kết nối với cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Chỉ sau một thời gian ngắn, fanpage của di tích lịch sử này đã gây ấn tượng mạnh mẽ với chiến lược truyền thông sáng tạo và gần gũi, với hơn 320.000 lượt thích và lượng tương tác cao cho mỗi bài đăng.
Fanpage thường xuyên đăng tải những bài viết, hình ảnh, video về lịch sử nhà tù Hỏa Lò, những câu chuyện về các chiến sĩ cách mạng kiên cường, bất khuất. Nhờ đó, cộng đồng mạng có cơ hội hiểu thêm về lịch sử hào hùng của dân tộc, giá trị văn hóa truyền thống và tầm quan trọng của di tích, khơi gợi lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.
Cùng chung hệ thống tour đêm trên địa bàn Hà Nội, vào cuối tháng 1, Ban Quản lý di tích và danh thắng Hà Nội khai trương tour “Ngọc Sơn: Đêm huyền bí”. Nhưng phải đến đầu tháng 3, BTC tour đêm mới đẩy mạnh hoạt động truyền thông trên Facebook. Từ đó, nhiều tòa soạn, đài truyền hình, TikToker, Youtuber nổi tiếng đã tìm đến, góp sức lan tỏa hình ảnh của tour đêm đến với cộng đồng.
Nổi bật trong số đó là Schannel - kênh truyền thông đa nền tảng với hơn 10 triệu người theo dõi. Anh Nguyễn Lạc Huy - Giám đốc, Nhà sáng lập của kênh giải trí Schannel đã đưa tập thể công ty đến tham quan và trải nghiệm tour đêm Ngọc Sơn, cùng khám phá lịch sử hào hùng và giá trị văn hóa độc đáo của di tích lịch sử nổi tiếng này.
Sau chuyến đi, 2 TikToker nổi tiếng Hà Pu và Trần Thùy Dương của Schannel đã cùng nhau đăng tải video giới thiệu về tour đêm đền Ngọc Sơn. Cả hai video đều nói về lịch sử, kiến trúc và những trải nghiệm độc đáo trong tour đêm Ngọc Sơn. Video mang phong cách trẻ trung, năng động, phù hợp với thị hiếu của giới trẻ thu hút gần 1 triệu lượt xem và hàng ngàn bình luận tích cực.
Không khó để nhận thấy hiện nay, mạng xã hội là công cụ hiệu quả trong quảng bá di sản văn hóa đến với cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Người sáng tạo nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất nội dung sáng tạo, thu hút giới trẻ và truyền cảm hứng cho họ tham gia vào việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.
Cũng biết đến tour du lịch đêm của đền Ngọc Sơn qua nền tảng TikTok, 2 bạn trẻ Hoàng Thái (Yên Bái) và Thu Hường (Hà Nội) chia sẻ: “Chúng mình muốn trải nghiệm thêm về hình thức du lịch mới mẻ này cũng như được biết thêm về văn hóa, lịch sử từ những địa danh nổi tiếng ở Hà Nội nên đã lựa chọn tour đêm đền Ngọc Sơn”.
Báo chí giúp tiếp cận công chúng tiềm năng
Bên cạnh các kênh truyền thông phổ biến như Facebook, TikTok hay các bài review trên mạng xã hội, báo chí vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá các tour du lịch đêm. Sự “viral” của tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" là mình chứng cho sức mạnh truyền thông từ nền tảng báo điện tử.
Báo chí là kênh truyền thông uy tín, được nhiều người tin tưởng. Cùng với đó, báo chí cũng có lượng độc giả đa dạng về độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích. Các báo điện tử có thể cung cấp thông tin chi tiết về tour đêm Hoàng thành như lịch trình, giá cả, cách thức tham gia,... giúp du khách dễ dàng tìm hiểu và quyết định tham gia tour. Việc quảng bá tour đêm Hoàng thành trên báo chí giúp tiếp cận nhiều đối tượng tiềm năng hơn so với các kênh truyền thông khác.
Với đặc điểm lan tỏa thông tin nhanh chóng và khả năng tiếp cận rộng rãi đến mọi đối tượng thuộc các lứa tuổi khác nhau, các phương tiện truyền thông xã hội đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh và văn hóa truyền thống. Nhờ đó, những thông tin chi tiết như lịch trình, nội dung, giá cả của tour đêm cũng tiếp cận đến đông đảo người xem.
Việc truyền bá văn hoá lịch sử qua các phương tiện truyền thông không chỉ giúp các tour đêm trên địa bàn Hà Nội phát triển du lịch, mà còn khơi dậy trong lòng du khách niềm tự hào về lịch sử truyền thống nước nhà. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để lan tỏa tinh hoa văn hóa dân tộc đến với bạn bè quốc tế.