"Mỗi ngày một vạn bước": Những câu chuyện chưa bao giờ cũ

(Sóng trẻ) - "Mỗi con người có một số phận, một cuộc sống riêng biệt. Đời người, ai cũng có ít nhiều những bước nặc thăng trầm trên con đường đời vô cùng ngắn ngủi mà cũng dài dằng dặc” đó là chia sẻ của nhà báo Nguyễn Tri Thức qua Lời của người tuyển chọn trong cuốn “Mỗi ngày một vạn bước”

Mỗi ngày một vạn bước là tuyển tập phóng sự ghi chép nhân vật của nhiều tác giả do nhà báo Nguyễn Tri Thức tuyển chọn. Cuốn sách bao gồm 57 tác phẩm báo chí đã được đăng tải trên báo Lao động trong 4 năm  (2001 - 2004), đây cũng là thời kỳ “hoàng kim” của báo in Lao động dưới sự chỉ đạo của Tổng biên tập Phạm Huy Hoàn.

Phần lớn tác giả trong tuyển tập này là những “cây viết”, nhà báo có tên tuổi như Đỗ Doãn Hoàng, Nguyễn Quang Vinh, Huỳnh Dũng Nhân, Nguyễn Tri Thức, Trần Đăng, Đặng Bá Tiến,… Trong đó nhà báo có nhiều tác phẩm được tuyển chọn nhất là Nguyễn Quang Vinh với các phóng sự như: Phận gái đời sông, Mệ Barie, Nghe rọ, Phân cát.

c0f3c3458_hinh0906.jpg
"Mỗi ngày một vạn bước", cuốn sách của những câu chuyện 

Đặc biệt phóng sự "Mỗi ngày một vạn bước" (Nguyễn Quang Vinh) kể về câu chuyện ông mệ Ngụy thay nhau lên Hoành Sơn Quan (Kỳ Nam – Kỳ Anh – Hà Tĩnh) chăm sóc đình chùa miếu mạo, di tích lịch sử mà không cần đến sự đãi ngộ. Khi ông Ngụy qua đời bà Ngụy lại làm công việc hàng ngày của ông, mỗi ngày đi đến cả vạn bước không kể trời nắng, trời mưa tuổi già sức yếu để lên di tích Hoành Sơn Quan “tỉa lau lách, cây dại, lau rửa ly chén, bàn thờ, quét dọn sạch sẽ toàn bộ khu vực di tích”.

Gần 60 tác phẩm nhưng là hơn 60 nhân vật, mảnh đời, số phận của dải đất hình tia chớp. Có những tấm gương điển hình, giàu nghị lực, người tốt việc tốt nhưng cũng có những nhân vật đáng thương cần sự giúp đỡ.

Nhà báo Nguyễn Tri Thức nhận xét: “Điểm chung của hầu hết các tác phẩm là tính phát hiện, đậm chất nhân văn, giàu sức lay động lòng người và quan trọng hơn, nó góp phần bé nhỏ chỉ ra cái ranh giới tờ mờ giữa dòng đục và dòng trong, giữa vực thẳm và đỉnh cao, giữa sự sống và cái chết…. Cái con người ta vào con đường sống để mỗi nhân vật, mỗi số phận người được phản ánh đều có những bước nặt trong cuộc đời ít nhiều tốt đẹp hơn hoặc sang hẳn trang mới, đầy ắp niềm vui”. 

Có thể cũng vì lẽ đó mà “Mỗi ngày một vạn bước” trở thành những câu chuyện luôn có ý nghĩa thời sự và hơn cả là chưa bao giờ cũ.



Mỗi ngày một vạn bước - Tuyển tập phóng sự, ghi chép nhân vật
Năm xuất bản: 2006
Nhà xuất bản Thanh niên
Số trang: 360 trang
Giá 44000 VNĐ

Lê Quang Đức
Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN