Moyes: Chọn Nani hay Valencia?


(Sóng Trẻ) - Trong thời gian gần đây, cánh phải của United có sự hoán đổi liên tục giữa Nani và Valencia. Một bài toán đặt ra lúc này là David Moyes sẽ chọn ai cho vị trí chính thức trong đội hình thi đấu của Quỷ Đỏ. Hãy cùng xem xét trên các khía cạnh khác nhau để có một cái nhìn chính xác và toàn diện nhất ở vị trí tiền vệ cánh phải này.

1. Về tốc độ

Hẳn những CĐV yêu mến Quỷ Đỏ đều biết đến tốc độ trong từng pha bóng của Valencia. Mới đây, chàng tiền vệ người Ecuador vừa được FIFA xếp hạng là cầu thủ chạy nhanh nhất thế giới. Không thể phủ nhận khả năng bức tốc tuyệt vời của Valencia trong những tình huống phòng ngự phản công. Nhờ có tốc độ của mình, anh cũng thường xuyên lui về tham gia các tình huống phòng ngự. Có thể nói xét về khía cạnh này thì Valencia đã vượt trội hơn Nani.

3e982841f_iovalenciamanchesterunitedvchelseakpon1ccvuedl.jpg

Tốc độ Valencia hơn hẳn Nani

2. Về khả năng tạo đột biến 

Xét trên khía cạnh khả năng tạo đột biến thì tiền vệ người Bồ Đào Nha lại có phần nhìn hơn người đồng đội của mình là Valencia. 

Những người thường xem United thi đấu có thể dễ dàng nhận ra Valencia có lối chơi khá đơn giản và dễ bị bắt bài. Trong từng pha tấn công, anh đơn giản dốc bóng lên và tạt vào, chứ thường không đi bóng, dẫn bóng hay thể hiện những kĩ thuật cá nhân. Do vậy, các hậu vệ đối phương thường nắm bắt được cách chơi của Valencia nên trong một số trận đấu, anh thường thi đấu khá bế tắc và làm cho các đường tấn công của United không đem lại hiệu quả.

3e982841f_nani2013.jpg

Khả năng kỹ thuật cao giúp Nani tạo được nhiều đột biến

Ngược lại, Nani lại có khả năng tạo đột biến cao trong những trận đấu United thi đấu bế tắc và không có nhiều cơ hội. Nani thường dắt bóng, rê bóng, thể hiện những kĩ thuật cá nhân khiến cho các hậu vệ đối phương khó khăn trong việc cản phá từng đợt lên bóng của anh. Bên cạnh đó, Nani còn rất táo bạo và tự tin trong từng cú sút của mình. Nani thường đi bóng vào trước khu vực cầu môn và tung ra cú sút khiến cho thủ môn đối phương rất bất ngờ. Và một trong những cú sút ấy có thể thành bàn, khơi thông thế bế tắc cho United.

3. Về khả năng phối hợp với đồng đội

Vị trí hậu vệ cánh phải đã chắc suất cho Rafael từ lâu nên việc thi đấu ăn ý, phối hợp có hiệu quả với Rafael cũng là một yêu cầu đối với tiền vệ cánh. Có thể dễ dàng nhận thấy trong các trận đấu của United thì Valencia có khả năng tận dụng và phát huy tối đa khả năng tham gia tấn công của Rafael. Anh và chàng hậu vệ người Brazil thường có khả năng phối hợp ăn ý với nhau bên hành lang cánh phải khiến cho hậu vệ đối phương gặp vô số khó khăn khi phán đoán tình huống phối hợp của 2 cầu thủ này. 

Có Valencia, Rafael tự tin dâng cao vì đã có người bọt lót cho mình. Có Valencia, Rafael có khả năng thâm nhập vòng cấm địa và tung ra những cú sút đầy uy lực. Nếu như Valencia có một tốc độ tuyệt vời thì Rafael lại có kĩ thuật xử lý bóng, táo bạo trong những pha lên bóng, gây bão táp trước khung thành của đối phương. 

3e982841f_antoniovalenciaandrafa008.jpg

Rafael mạnh mẽ hơn khi thi đấu cùng Valencia - Ảnh: Internet

Nhưng khi chơi với Nani thì khả năng tham gia tấn công của Rafael thường bị hạn chế. Lối chơi của Nani thiên về độc diễn chứ thường ít khi phối hợp với đồng đội, anh có xu hướng đi bóng vào bên trong và tung cú dứt điểm chứ ít khi đẩy bóng sang biên và phối hợp với hậu vệ. Có thể thấy trong nhiều trận đấu Nani góp mặt, trong những pha lên bóng, Rafael đã sẵn sàng có mặt để nhận bóng nhưng Nani lại không hề có thái độ phối hợp nên những đường tấn công của Quỷ Đỏ không có được sự phối hợp linh hoạt và gắn kết.

4. Về khả năng dứt điểm

Dễ dàng nhận thấy khi xem United thi đấu đó là ít khi nhìn thấy Valencia ghi bàn trong các trận đấu của Quỷ Đỏ. Do có xu hướng chơi phối hợp và làm bóng cho đồng đội có cơ hội dứt điểm nên Valencia thường khá do dự trong những tình huống cần tung ra cú dứt điểm trực tiếp chứ không phải là những đường chuyền. Chính vì sự do dự, thiếu quyết đoán này mà nhiều cơ hợi thành bàn bị bỏ lỡ dưới chân chàng tiền vệ người Ecuador. 

Một bàn thắng hiếm hoi của Valencia trong trận đấu với Leverkusen trong khuôn khổ vòng bảng Champions League - Ảnh: Internet

Nhưng ngược lại, Nani lại thường tung ra rất nhiều cú sút trực tiếp trong những trận đấu mà anh có mặt. Khả năng dứt điểm thành bàn của Nani không cao, độ chính xác trong từng cú sút cũng rất thấp. Vì vậy, trong nhiều tình huống cần phối hợp chứ không cần dứt điểm thì Nani lại chơi cá nhân và để cơ hội qua đi. Nhưng cũng không thể phủ nhận những pha dứt điểm của Nani tạo ra những bất ngờ và trong nhiều trận đấu mà Quỷ Đỏ thi đấu bế tắc thì đó cũng là những hi vọng mà CĐV United đặt niềm tin vào.

5. Về khả năng kiến tạo

Do lối chơi có phần khác biệt nên xét về khả năng kiến tạo thì Valencia có phần trội hơn. Valencia thi đấu với vai trò của một tiền vệ cánh chính gốc, anh thường chỉ dạt biên, phối hợp với đồng đội, khi có bóng thì tìm cách tạt vào bên trong khu cấm địa, có thể là một đường chuyền để đánh đầu, cũng có thể là một đường chuyền cho những pha dứt điểm bằng chân. Mùa giải 2009-2010, những đường chuyền của Valencia có độ chính xác rất cao và anh trở thành một trong những chân chuyền chính cho United. Tuy nhiên trong một, hai mùa giải trở lại đây, phong độ của Valencia có phần đi xuống và những đường chuyền của anh cũng có độ chính xác không cao.

Nói lối chơi của Nani có phần cá nhân nhưng cũng không thể nói anh không biết kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Có những trận đấu mà bàn thắng cũng đến từ những đường kiến tạo của Nani, chỉ có điều con số này tương đối ít và là một điều hiếm gặp trong các trận đấu của United.

Kết luận: Xét trên các khía cạnh thì cả Valencia và Nani đều có những ưu, nhược điểm riêng. Hiện nay, trong các CĐV United cũng có những ý kiến trái chiều khác nhau, một số ủng hộ Nani, một số khác ủng hộ Valencia. Điều quan trọng đối với David Moyes là phải đánh giá được cả mặt được và chưa được của cả 2 cầu thủ để từ đó sử dụng một cách hiệu quả và hợp lý nhất. Trong trận đấu với đối thủ như thế nào, thế trận trên sân diễn ra như thế nào cần biết xoay sở tình hình, sử dụng cầu thủ đem lại hiệu quả, đó mới là công việc khó khăn của một huấn luyện viên.

Thanh Hương
Phát thanh K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN