Mua hàng online: lợi và hại

(Sóng Trẻ) - Với các tiêu chí : Nhanh chóng, đơn giản, tiện lợi, tiết kiệm thời gian và tiền bạc… mua hàng online đang dần trở thành xu hướng của không chỉ các bạn trẻ mà đối với tất cả mọi người trong thời đại bận rộn ngày nay. Tuy nhiên mọi thứ đều có hai mặt. Việc mua - bán hàng qua mạng cũng có những hạn chế nhất định khiến không ít khách hàng lâm vào tình trạng dở khóc dở cười.

Trong thời đại internet bùng nổ, việc ứng dụng internet vào các công việc kinh doanh, mua bán trở nên rất phổ biến. Thời gian vừa qua chúng ta thấy mọc lên rất nhiều các hình thức mua bán online qua mạng internet. Các trang web bán quần áo, đồ trang sức, mỹ phẩm, đồ nội thất… và vô số những vật dụng khác phục vụ thị hiếu của khách hàng. 

Theo khảo sát của tác giả, hiện nay có rất nhiều trang mua bán hàng online như: muare.vn, 5giay.vn, enbac.com, vatgia.com, muachung.vn… thậm chí rất nhiều bạn còn mở các shop bán hàng trên Facebook, Zalo, Yahoo… như Bim’shop, Heo’s shop, I'm a girl shop, Lily Boutique..

76a36d33a_anh1.jpg
Một trang web bán hàng thời trang trên mạng

Đặc điểm của mua sắm online là chúng ta có thể sở hữu mọi thứ thông qua các cú click chuột chứ không cần phải đến tận trung tâm thương mại, hay ghé qua các cửa hàng để mua hàng. Sau khi vào web bán hàng, chọn sản phẩm, chỉ cần đặt hàng (order) người bán sẽ mang sản phẩm đến tận nhà.

Mua hàng online: nhanh chóng, tiện lợi, đơn giản

Mua sắm online cho phép chúng ta mua hàng bất cứ khi nào mình muốn. Các bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề thời gian “mở cửa” của các gian hàng trên mạng. Bởi vì các gian hàng này không bao giờ “đóng cửa”, bạn có thể mua sắm 24/24 giờ và các ngày trong tuần, bất kể thứ 7, chủ nhật.

Đối với mua việc mua hàng trên mạng bạn sẽ thỏa thích lựa chọn những món đồ phù hợp với mình với những mẫu mã sản phẩm hết sức đa dạng, phong phú. Bên cạnh mỗi sản phẩm đều ghi rõ giá thành để khách hàng dễ dàng lựa chọn phù hợp với “hầu bao” của mình. Đồng thời giúp khách hàng so sánh đặc điểm và giá cả của những sản phẩm với nhau để đưa ra quyết định chọn lựa nhanh chóng.

Các trang web bán hàng qua mạng thường xuyên có những chương trình khuyến mãi, giảm giá ưu đãi đặc biệt cho khách hàng, giá cả hợp lý giúp người tiêu dùng tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. Không chỉ tiết kiệm tiền mà chúng ta còn tiết kiệm được cả thời gian khi bạn chỉ phải ngồi tại nhà, click chuột mà không phải đến tận cửa hàng mua đồ. Một thao tác đơn giản nhưng đem lại cho chúng ta rất nhiều tiện lợi. Thay vì việc bạn chạy xe ra đường,  hứng chịu bụi bặm, tắc đường, chi phí xăng xe… để đến cửa hàng mua đồ thì bạn chỉ việc ngồi nhà lựa chọn và sẽ có người đem sản phẩm đến tận địa chỉ bạn yêu cầu.

76a36d33a_anh2.jpg
Chỉ cần ngồi nhà và click chuột chúng ta đã có thể mua được sản phẩm

Các trang web bán hàng ngày càng phát triển cả về số lượng và chủng loại sản phẩm. Chúng ta không cần chạy vòng quanh trung tâm thương mại hay siêu thị để mua đủ tất cả các các sản phẩm cần thiết. Thay vào đó, những cú click chuột sẽ “làm việc” giúp bạn.

Đôi khi bạn gặp phải những người bán hàng không được dễ chịu tại một số địa điểm bán hàng. Mua sắm online thì khách hàng chẳng phải để ý đến những chuyện phiền phức như vậy nữa.

Bạn Giang, sinh viên Đại học sư phạm Hà Nội cho biết: “Mình thường xuyên lên mạng và ghé qua các trang web bán hàng online để mua đồ. Mặt hàng mình thường xuyên mua nhất đó là quần áo. Theo mình biết hiện nay có rất nhiều các shop quần áo bán hàng trên mạng. Mình thích những shop kiểu này vì mình rất lười đi mua sắm tại các cửa hàng, hơn nữa mẫu mã của họ cũng rât phong phú cho mình lựa chọn”.

Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” vì những rủi ro gặp phải khi mua hàng online.

Về chất lượng sản phẩm?

Chất lượng sản phẩm là vấn đề băn khoăn nhất của mọi người khi mua hàng trực tuyến. Bởi những gì chúng ta nhìn ngắm trên trang web chỉ là mẫu mã sản phẩm chứ chúng ta không được sờ tận tay và kiểm chứng chất lượng từng sản phẩm. Vì vậy đã có rất nhiều người mất tiền oan khi sản phẩm mình nhận được không giống như lời miêu tả “mẫu y như hình, chất lượng miễn chê” của những người bán hàng. Hình mẫu trên trang web đôi khi đã bị photoshop hoặc đó là những mẫu hàng thật của cô ca sĩ, người mẫu nổi tiếng nào đó mặc. Còn thực chất sản phẩm mà các bạn nhận được chỉ là hàng “nhái” kém chất lượng.

76a36d33a_anh3.jpg
Mẫu áo len thỏ của một shop bán hàng qua Facebook

Mua rồi miễn đổi lại

Rất nhiều khách hàng bị rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười” khi sản phẩm nhận được không ưng ý nhưng cũng không được đổi lại. Họ chỉ còn cách “ngậm bồ hòn làm ngọt” và cho qua chuyện. Một số bạn sau khi gặp phải trường hợp như vậy đã phải quyết định quay trở lại với cách mua sắm truyền thống.

Bạn N.Anh – sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền bức xúc kể lại: “Một lần mình mua bộ quần áo trên mạng nhưng khi người giao hàng đem đến mình mới bất ngờ vì cái áo mình nhận được chất liệu vải rất xấu, nhìn như áo cũ chứ không được trắng sạch như mẫu mình được xem. Vì không được đổi lại nên mình phải lấy nhưng không mặc lần nào”.

Một “điểm trừ” nữa của việc mua hàng trên mạng là bạn không thể thử sản phẩm trước khi mua chúng. Điều này rất quan trọng với các sản phẩm như giày dép, quần áo, mỹ phẩm... nên đôi khi mua về mà không thể dùng được. Hơn nữa, mua sắm online quá dễ dàng khiến một số người dễ “nổi hứng” mua hàng vô tội vạ. Trong số đó nhiều sản phẩm người mua không thực sự có nhu cầu.

Là một con người hiện đại trong xã hội văn minh, chúng ta hãy trở thành những khách hàng thông thái khi mua sắm để tránh rơi vào những trường hợp khó xử các bạn nhé!

Hà Thị Thu Nhung
Phát thanh K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN