Mua sách photo dễ như… mua rau

(Sóng trẻ) - Những ngày qua, thông tin trường Đại học Luật TP.HCM kỷ luật sinh viên mang giáo trình photo vào trường dấy lên nhiều cuộc tranh luận về việc sử dụng giáo trình. Thực tế, nhiều sinh viên thừa nhận việc sử dụng giáo trình phổ biến ở hầu hết các trường Đại học. Thậm chí, những giáo trình photo này cũng được bày bán công khai.

34057ae5f_1.jpg
Nhiều hàng quán photo tại các cổng trường Đại học thoải mái photo giáo trình cho sinh viên

Tại các cổng trường Đại học, sách photo được bày bán khá nhiều với mức giá rẻ, chỉ khoảng 15.000 – 20.000 đồng/ cuốn. Theo tìm hiểu của PV, tại cổng trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền, các cửa hàng photo luôn có sẵn giáo trình với số lượng lớn phục vụ cho toàn bộ chương trình học 4 năm. Khi cần hỏi mua giáo trình nào, chủ quán sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người mua. Thực tế, giá sách photo rẻ hơn 2,3 lần giá bìa.

Thanh Bình (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Từ năm nhất đến giờ mình và các bạn trong lớp vẫn sử dụng giáo trình photo. Trường mình cũng không có quy định buộc sinh viên phải dùng sách gốc, thầy cô cũng không khắt khe trong vấn đề này. Nếu muốn mua giáo trình gốc chúng mình đều phải lên khoa đặt mua rất phức tạp. Mình thấy mua sách photo ở cổng trường vẫn tiện hơn”.

34057ae5f_2.jpg
"Mua sách photo rẻ và tiện lợi hơn"

Cùng quan điểm ấy, Linh Phương (Đại học sư phạm Hà Nội) giãi bày: “Một kì học chúng mình cần tới cả chục quyển giáo trình, nhân lên cũng phải tiền triệu. Trong khi đó một tháng mình chỉ có vỏn vẹn 2 triệu tiền sinh hoạt. Dù có muốn hay không thì mình bắt buộc phải mua sách photo. Hoặc để tiết kiệm hơn, chúng mình thường xin sách photo của các anh chị khóa trên để tiết kiệm chi phí”.

Giá rẻ, tiện lợi là những ưu điểm dễ thấy của sách photo. Vô hình chung, sử dụng giáo trình photo trong quá trình học tập đã trở thành “truyền thống” của hầu hết sinh viên. Thậm chí, nhiều sinh viên không ý thức được việc làm này vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ.

34057ae5f_3.jpg
Sử dụng sách photo là vi phạm Luật sở hữu trí tuệ

Có cầu ắt có cung. Do đó, các hàng quán photo tại các cổng trường Đại học vô tư bày bán công khai giáo trình "lậu". Khi được hỏi về việc in sách có vi phạm bản quyền, nhiều chủ tiệm cười xòa: “Bao nhiêu năm bán sách có làm sao đâu, cũng không ai kiểm tra gì cả. Với lại, việc của mình họ cũng không cấm được”.

Cũng chính vì lý do ấy, nhiều hàng quán photo tại các cổng trường Đại học thoải mái photo giáo trình cho sinh viên. Họ cũng sẵn sàng cung cấp giáo trình với số lượng lớn cho các lớp khi có nhu cầu.

Thúy Nga

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN