Muôn kiểu trồng rau độc lạ ở Hà Nội

(Sóng trẻ) - Trước vấn nạn rau bẩn, không an toàn cho sức khỏe, trồng rau ở thành phố đã trở thành một giải pháp do người dân tạo ra để bảo vệ chính mình. 

Gần đây, tại đoạn đường vành đai 2 (đoạn qua dốc Bưởi – Đống Đa – Hà Nội) xuất hiện những vườn rau độc đáo kéo dài khoảng 2km. Đoạn bờ kè được thiết kế trên mặt ta-luy kiểu tổ ong để chống sạt lở bỗng chốc trở thành những vườn rau xanh ngắt. 

Trước thông tin rau sạch nhiễm hóa chất độc hại, nhiều hộ dân thay vì mua rau ở chợ đã tận dụng nguồn đất có sẵn để “tự cung tự cấp”. Từ những thùng xốp để trồng ở ban công, mảnh vườn nhỏ trước sân nhà, đến nay người dân tận dụng những hốc bê-tông nhỏ ở vỉa hè để nhiều loại rau ngắn mùa.

Theo bà Hoàng Thị Kim Thúy – một trong những người tham gia trồng rau sạch tại đây chia sẻ: “Hiện nay có rất nhiều điểm bán rau sạch nhưng rau mình tự trồng để ăn vẫn cảm thấy an tâm hơn. Hơn nữa đây đều là những loại rau rất dễ trồng nên công việc chăm sóc cũng khá nhẹ nhàng.”

Chị Nguyễn Thị Hoàng cũng nhận xét về việc trồng rau của các hộ dân quanh khu vực mình sinh sống: “Việc làm này rất đẹp và ý nghĩa vì người dân không chỉ có rau sạch để ăn, lao động để tăng cường sức khoẻ mà còn tạo cảnh quan, không khí tươi mát cho đường phố, chống ô nhiễm môi trường.”

Ban đầu những hộ dân ở đây phải khai hoang, nhổ sạch cỏ dại, xới đất và bón phân cho đất tươi tốt. Theo nhiều người đánh giá, đất ở đây khá tốt nên rau mọc rất nhanh. Số vốn đầu tư cho một vườn rau chẳng đáng là bao, chỉ cần mua hạt về gieo, bón phân và tưới nước hằng ngày đã đủ để người dân yên tâm ăn mà không lo ngại về vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Từ vài hộ dân mở đầu cho việc trồng rau sạch tại hốc đất bên vỉa hè, đến nay cả đoạn đường Bưởi dài đã gần như tràn ngập hình ảnh những luống rau đủ loại: rau dền, rau khoai, xà lách… 

2d0489e80_1.jpg
Nhiều loại rau sạch ngắn ngày được nhiều hộ dân tận dụng các hốc bê-tông để trồng từ việc gieo hạt

a9ff71415_2.jpg
Có khoảng 10 hộ dân trồng rau ở vỉa hè. Từ những rau đơn giản dần dần người dân làm giàn cho những loại rau phong phú hơn. Vùng rau của từng hộ dân đều được phân chia bằng hàng rào tre

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, “rau sạch chưa hẳn đã sạch”. Ước tính ở Hà Nội, nhiều khu công nghiệp, khói bụi mỗi ngày thải ra nhiều khiến không khí có nguy cơ ô nhiễm kim loại nặng. Trồng rau ở vỉa hè không có che chắn, dù không phun các thuốc độc hại nhưng cũng dễ nhiễm bẩn do ô nhiễm môi trường.

Nguyễn Giang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN