Mương nước thải nặng mùi: Nỗi niềm ai thấu?

Vừa bán hàng vừa đeo khẩu trang, bà Trần Minh Hằng (124 Xuân Thủy) nhăn mặt vì mùi hôi thối bốc lên từ con mương thoát nước cạnh nhà. Từ lâu, sự ô nhiễm của con mương đã khiến cho cuộc sống của những người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nằm lộ thiên ngay trên đường Xuân Thủy, con mương thoát nước nằm giữa số nhà 124 và 122 quanh năm bốc mùi hôi thối, dòng nước đen kịt hòa lẫn rong rêu cùng nhiều loại rác thải. Được biết, con mương này thông với một nhánh sông nhỏ trên đường Trần Cung và đổ ra trên một nhánh sông ở ngõ 165 Xuân Thủy.

Men theo một đoạn ngắn của con mương nằm trong khuôn viên của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội – Trung tâm Tân Đạt là hàng loạt các cửa cống liên tục xả thải nước bẩn đổ vào lòng mương. 


Các cống nước thải chưa qua xử lý xả thẳng vào lòng mương

Trên một đoạn mương chưa đầy 20m có tới sáu cửa cống, cả loại xây bằng bê tông chắc chắn lẫn loại đường ống nhựa tạm bợ. Nài ra, một số đường ống nhỏ xả thải nước sinh hoạt gia đình cũng đổ vào lòng mương. Không hề có một biện pháp che chắn, khi nước thải đổ ra là mùi hôi bốc lên nồng nặc.


Các cửa cống đổ dồn vào dòng chảy đen kịt của mương nước gây mùi hôi khó chịu

Bà Hằng đã buôn bán ở cạnh con mương này gần 10 năm và trong 10 năm đó, sinh hoạt của gia đình bà liên tục chịu ảnh hưởng xấu từ dòng nước ô nhiễm. Bà chia sẻ: "Bác ở đây lâu rồi. Ngày trước thì đỡ, bây giờ thì hôi đấy chứ biết làm thế nào”.

Trước đây, con mương này dẫn nước cho khu vực canh tác nông nghiệp. Đến khi người ta mở rộng quy hoạch, xây dựng nhà cửa, đường xá thì con mương được tận dụng trở thành đường dẫn nước xả thải sinh hoạt cho các khu dân cư xung quanh.



Có thể dòng nước này chủ yếu bắt nguồn từ khu chợ Xanh và trường Đại học 
Sư phạm Hà Nội, bởi có đường ống vắt ngang từ khu vực đó sang con mương này


Các ống  nước thải bằng nhựa của nhà dân cũng “tranh thủ” hòa chung vào cống

Vừa nằm lộ thiên, vừa sát mặt đường, con mưa con mương gây ra ảnh hưởng lớn đến những người xung quanh. Mùi hôi thối từ con mương bốc lên quanh năm, đặc biệt là vào mùa mưa hoặc khi thay đổi thời tiết. Có khi, mùi hôi bốc lên bất ngờ bởi có cả phân tươi được xả ra trực tiếp.

Bà Hằng vừa nói, vừa chỉ vào vách ngăn cửa xếp: “Tôi phải nhét nilông vào hết khe cửa cho mùi đỡ sộc lên. Nhưng mùi nó theo gió khuếch tán rồi vẫn không có tác dụng gì”. Nhìn cái cách bà Hằng ngồi trong nhà bán hàng mà vẫn bịt khẩu trang, đủ biết mùi hôi khủng khiếp đến mức nào.

Không chỉ những người dân bị phải chịu mùi hôi hằng ngày, những người dân di chuyển ngang qua cũng bày tỏ sự khó chịu cũng như quan ngại về sự ô nhiễm của con mưa này.


 

Bà Hằng mở những bức ảnh chụp dòng xả bẩn, chép miệng: “Cũng đã đưa lên phường, báo cáo cảnh sát môi trường, Người ta bảo phải có đơn với ảnh minh họa. Cũng lên vài vài lần, rồi người ta bảo khi nào có kế hoạch thì người ta sẽ làm".

Tổng quan, nếu không thấy mùi hôi thì có lẽ con mương này có thể được xếp vào loại sạch vì có ít rác thải trong lòng mương. Thời gian gần đây công ty cấp thoát nước cũng đã tích cực nạo vét , vớt rác lên để mương không bị ùn ứ, tắc nước. Tuy nhiên, mùi hôi không vì thế mà biến mất.

Khi được hỏi về nguồn gốc cũng như dòng chảy của con mương, một nhân viên bảo vệ của Tổng công ty Vận tải Hà Nội – Trung tâm Tân Đạt cho rằng không có quy ước nào cho khái niệm nước bẩn hay ô nhiễm, nên đừng ai đào sâu vấn đề này làm gì, coi như nó sạch và đi qua là được.

Sự thật nào đang bị lấp liếm đằng sau câu trả lời mập mờ đó là một câu hỏi đang cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng. Còn mùi hôi, sự ô nhiễm vẫn cứ hằng ngày “làm phiền” cuộc sống của người dân xung quanh. 

Thu Hà – Hoài Thu

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN