Na Hang - Vùng đất của sông, núi và những truyền thuyết


(Sóng Trẻ) - Đi theo quốc lộ số 2, từ thị xã Tuyên Quang ngược lên khoảng 100km ta sẽ đến với Na Hang - một huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh Tuyên Quang với diện tích gần 147000 ha. Nơi đây đuợc biết đến và luôn tự hào bởi sức cuốn hút kì lạ của một vùng sinh thái nguyên sơ và nét văn hóa độc đáo của nhiều dân tộc.

Nằm ở điểm hội tụ của hai con sông lớn: sông Lô và sông Năng, cùng với những dãy núi trùng điệp đã tạo cho vùng đất này một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ song cũng rất thơ mộng, hữu tình. Đến với Na Hang chúng ta sẽ được tham gia vào một chuyến du lịch vô cùng hấp dẫn. Mỗi ngọn núi, bản làng, thác nước, con đường đều gắn liền với một câu chuyện cổ xưa tạo cho nơi đây nhuốm màu hoang vu, kì ảo.

Núi Pác Tạ - đỉnh cao tự hào của Na Hang

Ngọn núi cao hùng vĩ này còn có tên khác là Núi Voi có hình dáng của một chú voi cúi đầu bên nậm rượu. Chuyện xưa kể rằng: trước kia nơi đây là một vùng rừng núi rậm rạp có rất nhiều loại thú dữ sinh sống, voi là một loài có sức kéo tốt nhưng khó thuần. Năm đó, giặc nại xâm sang xâm chiếm bờ cõi, nhân dân ta dồn sức tập trung binh lực, trong đàn voi mà dân làng tập trung được có một con voi hết sức hung dữ, không ai có thể thuần dưỡng được. Song có một người quản tuợng từ phương xa đến và xin đảm nhiệm công việc này.

Đầu tiên, ông chặn tất cả các dòng nước quanh vùng voi sinh sống, ba ngày sau khi voi đã khát lắm, ông mới đổ rượu vào mỏm đá, voi lần đến đó để uống thay nước. Lâu dần voi đã quen với rượu  và người quản tượng. Ngày xuất trận voi rượu hùng dũng đi đầu, sát thương biết bao quân giặc. Giặc tan, nhà vui mừng mở tiệc phong cho voi ruợu làm Voi Quận Công và thiết đãi tướng sĩ linh đình. voi rượu chỉ lẳng lặng hút từng nậm rượu, một nậm, hai nâm, rồi ba nậm. Đến nậm thứ năm thì voi tắt thở. Đêm đó trời mưa rất to, đến sáng hôm sau người ta thấy chú voi và nậm rượu đã hóa đá trở thành ngọn núi Pác Tạ sừng sững giữa trời xanh.


194028d7a_935.1.jpg

Thượng Lâm – quê hương của 99 ngọn núi

Được ví như “Hạ Long cạn giữa đại ngàn”, phong cảnh tuyệt mỹ cùng sự yên bình, trong lành của vùng đất nơi đây sẽ giúp bạn có những giờ phút ngơi nghỉ khác hẳn với không khí ổn ào náo nhiệt của cuộc sống hiện đại. Tại vùng đất này, thời gian dường như dừng lại nên phong cảnh nơi đây vẫn giữ được những nét hoang sơ, kỳ vĩ.

Đi thăm thú  nơi đây hẳn chúng ta sẽ ghé qua Cọc Vài – một ngọn núi có cấu trúc rất đặc biệt gồm những lớp đá mỏng tầng tầng lớp lớp xếp lại với nhau trông rất lạ mắt. Cọc Vài là cọc buộc trâu của người trời, gắn liền với truyền thuyết về chàng Tài Ngào khổng lồ xưa kia đã thu hút biết bao nhiêu du khách khi đặt chân đến vùng đất này.

Đứng trên thuyền phóng tầm mắt ra xa, 99 ngọn núi của vùng đất này trùng điệp chạy về phía chân trời với nhiều dáng vẻ khác nhau đã tạo nên sức sống diệu kỳ của Na Hang huyền thoại.

Khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ - Bản Bung

Đến khu du lịch sinh thái Na Hang, du khách không chỉ đi thăm lòng hồ thủy điện mà còn có dịp tham quan khu bảo tồn thiên nhiên với diện tích rừng là 37000ha. Nơi đây nổi tiếng với những thảm thực vật phong phú trên những cách rừng nguyên sinh. Không những thế, nơi này còn lưu giữ nhiều loại gỗ quý hiếm hàng nghìn năm tuổi như: Đinh, Lát, Trai, Nghiến…với đường kính từ 3 – 5m. Khu bảo tồn này còn là nơi lưu trú của hơn 70 loài động vật quý hiếm như: hổ, báo, trăn, gấu…Đặc biệt là loài Vooc mũi hếch – loài động vật quý hiếm được ghi tên trong sách đỏ thế giới, cùng 63 loài chim, 35 loài bò sát, 25 loài lưỡng cư và hơn 500 loài côn trùng. Chính sự phong phú về chủng loại của các loài động, thực vật đã khiến cho Tát Kẻ - Bản Bung trở thành một trong những điểm du lịch sinh thái hấp dẫn.

1939115b8_935.2.jpg


Nét văn hóa phong phú mang đậm tính truyền thống

Đến với Na Hang là dịp du khách có thể thả hồn vào những phong cảnh nên thơ với những thửa ruộng bậc thang muôn màu sắc, hay những đồi cọ bạt ngàn mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho nơi đây. Nếu có thời gian, chúng ta có thể đến thăm những ngôi nhà sàn đơn sơ nằm chênh vênh bên sườn núi mờ sương để tận hưởng không khí trong lành, ấm áp của một cùng quê, hay tận mắt chứng kiến bàn tay khéo léo của người con gái dân tộc bên khung cửi để dệt nên những tấm thổ cẩm đậm sắc thái của người vùng cao. Và sẽ thật thú vị khi du khách được thưởng thức những món ăn như: cơm lam chấm muối vừng, thịt chua với những món rau rừng hay hương vị cay nồng của chén rượu ngô Na Hang…

Nhưng sức cuốn hút của vùng đất này không chỉ dừng ở đó, du khách đên đây còn bị hấp dẫn bởi nét văn hóa độc đáo của nhiều dân tộc. Đó là những làn điệu hát then, hát lượn, hát cọi của đồng bào dân tộc Tày bên cây đàn tính; là lề hội Lồng Tồng của người Tày, lễ cấp Sắc, lễ tơ hồng, lễ rước dâu của người Dao… Tất cả kết hợp hài hòa tạo nên nét đẹp của một vùng văn hóa đa sắc tộc.

Thủy điện Na Hang – công trình của hy vọng

Thủy điện Tuyên Quang với công suất 342MW, là công trình thủy điện lớn thứ 3 của cả nước. Với hoạt động của ba tổ máy, hàng năm sản lượng điện ở đây cung cấp gần 1,3 tỷ Kwh. Công trình này không chỉ là niềm tự hào của người dân Na Hang mà đó còn là biểu tượng về một ngày mai tươi sáng của vùng đất miền cao này.

Thủy điện Na Hang – niềm tin vào một tương lai tươi sáng


Chia tay với Na Hang khi hoàng hôn đang dần phủ lên sông nước nơi đây làn sương trắng. Ánh nắng cuối ngày yếu ớt đang khép dần một ngày thú vị, một ngày được khám phá, đuợc đắm say và nhất định sẽ còn trở lại Na Hang – mảnh đất của những câu chuyện huyền thoại.

                                                                    Bài và ảnh: Thúy Hằng
                                                                    Lớp Báo Mạng điện tử K.28
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

 

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN