Năm 2022, thời tiết sẽ khốc liệt hơn, thiên tai sẽ cực đoan hơn

(Sóng trẻ) - Đây là những dự báo được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến “Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kết hoạch năm 2022” của Tổng cục Phòng chống thiên tai chiều 30/12. 

Tại hội nghị, ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai đưa ra nhiều dự báo về xu hướng của thời tiết trong năm 2022. Xu hướng chung của thời tiết sẽ chuyển từ nhiều bão sang ít bão, nhiều mưa sang ít mưa hơn. Tuy nhiên, bão sẽ mạnh hơn, mưa lớn và cực đoan hơn. Mùa Đông dự báo sẽ lạnh hơn so với mọi năm.

“Với diễn biến trên, thời tiết cả nước năm 2022 sẽ theo xu hướng có nhiều ngày nắng nóng, ít mưa nhưng dễ xuất hiện mưa cực đoan. Ít bão nhưng khả năng tồn tại nhiều cơn bão mạnh, trái quy luật, khốc liệt và khó dự báo hơn", ông Hoàng Đức Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết thêm. 

screen-shot-2022-01-01-at-4-09-31-pm.png
Hội nghị trực tuyến “Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022” do Tổng cục Phòng chống thiên tai tổ chức đã được kết nối với 63 tỉnh, thành phố vào chiều 30/12. (Ảnh: Ngọc Hà)

Theo thống kê của Tổng cục Phòng chống thiên tai, tại Việt Nam, năm 2021, cả nước đã trải qua 841 trận thiên tai với 18 loại hình gồm động đất, mưa đá, dông, lốc, sét,...; trong đó 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên Biển Đông. Từ tháng 9 đến tháng 11, khu vực miền Trung đã chịu ảnh hưởng liên tiếp của 4 cơn bão số 5, 6, 7, 8 và 6 đợt mưa lũ lớn diện rộng gây không ít thiệt hại.

Trước tình hình thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã bày tỏ mối quan ngại đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác phục hồi sau thiên tai. 

Theo ông, các đơn vị chức năng cần tập trung vào công tác ứng phó trước, trong thiên tai nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại xuống mức thấp nhất về mọi mặt đồng thời khẩn trương giúp đỡ người dân trở lại cuộc sống bình thường khi thiên tai đi qua. 

Bên cạnh đó, cần nâng cao năng lực cộng đồng trong công tác ứng phó thiên tai rất quan trọng, bởi công tác này chỉ thực sự có hiệu quả khi có sự phối hợp thực hiện từ người dân. Do đó, các đơn vị có liên quan cần nâng cao công tác phòng chống thiên tai trong cộng đồng dân cư, tận dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả. 

Tại Hội nghị, ông Cường cũng đưa ra nhận định thời tiết Tết Nguyên đán 2022 trên cả nước tương đối ổn định. Theo dự báo ban đầu, miền Bắc có thể đón nhiều đợt gió mùa Đông Bắc lạnh trước Tết nhưng ngắn ngày và gây ra mưa phùn. Trong Tết, khu vực này khô ráo, trời lạnh, tương tự thời tiết của những ngày qua.

Đối với khu vực Trung Bộ (từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi), dự báo sẽ xuất hiện mưa rào rải rác nhưng lượng mưa không đáng kể. Đối với khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, người dân ở đây sẽ đón Tết Nguyên Đán trong tiết trời mát mẻ, dễ chịu. 

 

                                                                                    

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN