Bún đậu vỉa hè liệu có đảm bảo vệ sinh?

(Sóng trẻ) - Chỉ cần bỏ ra từ 8.000 - 10.000đ, bất cứ ai cũng có thể mua được một bát bún đậu vỉa hè với đầy đủ nguyên liệu như một bát bún đắt tiền được bày bán trong các cửa tiệm sang trọng. Nn, rẻ… là hai thứ có sức hút mạnh mẽ với tất cả mọi người, nhưng mấy ai đã nghĩ, thứ nn, bổ, rẻ đó có khi lại chỉ là một thứ… của ôi?

Cổng trường Đại Học Thương Mại, vào lúc tan trường bỗng trở nên đông đúc lạ thường. Những người bán hàng rong ở đây tận dụng tối đa không gian để bán hàng, bất cứ chỗ nào cũng có thể ngồi xuống khi có khách gọi. Một gánh hàng của họ chỉ có một cái bếp nhỏ trên đấy là chảo rán đậu, túi bún, rổ rau và vài cái ghế cho khách vừa ngồi vừa dùng làm bàn luôn. Sau lưng  là một  xô nước để rửa rau sau đấy tận dụng để rửa bát luôn .

Khi có khách hàng, chị bán hàng nhanh tay bốc một nắm tay đầy bún sau đó cắt đậu ra đĩa cho các bạn mà không hề dùng găng tay khi chế biến mà dùng thẳng tay trần. Rất nhanh nhẹn, các chị thu gọn những bát đĩa của người ăn trước cho vào xô nước đục ngầu đằng sau lưng, rửa qua loa rồi dùng một cái khăn đã ngả màu lau qua loa cho người kế tiếp. Tất cả rất mau lẹ, rất chuyên nghiệp như một động tác đã thực hành đến mức bài bản nhưng nếu để ý kỹ, người ta sẽ thấy ẩn sau đó là sự làm ăn qua quýt, vụng về và thiếu trách nhiệm.

Nếu được tận chứng kiến những điều này bạn có dũng cảm để ăn tiếp món ăn được cho là “dân giã” này?

Khi được hỏi lý do tại sao không dùng găng tay để lấy đồ cho khách, một chị bán hàng cười thoải mái đáp: “Vội lắm em ơi, chị cũng có để găng ở đây đây này nhưng mà có dùng đâu, đeo vào nó cứ ngượng ngượng làm không nhanh mà khách lại cứ giục thế này”.

d4aadc1b6_anh_1.jpg

Quán bún đậu vỉa hè

Ăn bún đậu không thể thiếu rau thơm như rau mùi, kinh giới… nhưng rau ở đây chỉ được rửa duy nhất một lần. Cái gọi là rửa cũng chỉ là nhúng rau vào chậu và khuấy nhẹ mấy cái. Nài ra hầu hết các quán hàng rong này nằm ngay ven đường nhiều xe cộ qua lại, nhiều khói và bụi bẩn nên có khi rau vừa rửa xong lại dính bẩn như thường.

Bạn Nguyễn Phương Anh (sinh Viên năm 2, khoa Marketing, Đại học Thương Mại) cho biết: “Là sinh viên thì mình nghĩ là chỉ cần vừa nhanh vừa rẻ thì có thể đi ăn được với nếu như ăn xong mà có bị bệnh luôn thì mình cũng không dám ăn đâu nhưng mà ăn ở đây vài lần chưa thấy làm sao nên mình vẫn cứ ăn thôi”.

Trong khi đó, chị Đinh Thị Thảo, số nhà 30, Trần Bình, Cầu Giấy thản nhiên nói: “Chị thấy bún ở đây cũng nn mà với lại mình có biết là ở đâu là sạch hơn đâu. Kể cả là ở trong nhà hàng thì mình cũng có biết là họ chế biến như thế nào đâu. Chị thấy cũng nhiếu người ăn với nó cũng tiện mà, thôi thì khuất mắt trông coi nhìn nó sạch sẽ là được, không đến nỗi nào”. 

Cũng bởi chính những sự thoáng tính của những vị khách này mà những quán bún đậu di động vỉa hè đang mọc lên như nấm. Phải chăng vì sự tiện lợi, giá rẻ mà chúng ta đang dần xem nhẹ vệ sinh.

Vẫn biết, bún đậu mắm tôm là một món đặc sản của Hà Nội và được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên chúng ta cũng nên cẩn thận với những quán bún đậu rong ven đường. Việc mất an toàn vệ sinh có thể dẫn đến những hậu quả lâu dài, chứ không chỉ thể hiện qua những cơn ngộ độc cấp tính. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, hy vọng tất cả mọi người nhất là các bạn sinh viên sẽ chú ý hơn vì sức khoẻ của chính bản thân mình.
                                                                                                  
Bùi Nhung
                                                                                              
 Phát Thanh K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN