Không nên áp đặt suy nghĩ của người lớn lên trẻ em

(Sóng Trẻ) - Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhiều bậc phụ huynh đã tỏ ra rất “cởi mở” trong việc ứng xử giao tiếp với trẻ, tôn trọng những nhu cầu, suy nghĩ, hành động của trẻ, cho trẻ có quyền quyết định nhiều vấn đề. Nhưng bên cạnh đó, vẫn có các bậc cha mẹ luôn áp đặt suy nghĩ của mình lên con cái. 

Đối với nhiều người, việc bị cha mẹ áp đặt ý kiến đã quá quen thuộc. Có nhiều học sinh nói rằng bố mẹ quyết định toàn bộ mọi điều, kể cả cái nhỏ nhất trong cuộc sống của con. Đã 15 tuổi nhưng Nguyễn Ngọc Long (Thành phố Vũng Tàu) vẫn không được mặc quần áo theo sở thích của mình. Mỗi khi thấy Long mặc những bộ quần áo nhiều hoa văn, màu sắc để đi chơi là mẹ Long bắt phải thay bằng một chiếc áo thun trắng hoặc màu xanh nước biển. Long chia sẻ: “Trong mắt mẹ, em là người đàn ông trong gia đình nên phải ăn mặc đứng đắn, lịch sự. Những khi đi dự tiệc cùng gia đình em bị mẹ yêu cầu phải mặc áo vest dù em không thích vì cảm thấy nóng bức”.

Trẻ em nên được tự do mặc đồ phù hợp với tuổi và vui chơi thỏa thích

Có nhiều người (không riêng gì trẻ em) được bố mẹ quan tâm quá mức, không để cho họ va chạm với cuộc sống bên nài, luôn được sống trong một môi trường “an toàn tuyệt đối”. Một bạn đã tâm sự: “Em là học sinh lớp 9 rồi, em muốn đi xe đạp đến trường giống như các bạn, thế nhưng bố mẹ em sợ nguy hiểm nên sáng chở em đi tối lại chở về”.

Không ít vị phụ huynh quyết định toàn bộ mọi nhu cầu của con như việc chọn trường, chọn lớp, chọn khối học, chọn bạn chơi… Có những quyết định đúng nhưng cũng có những quyết định chưa đúng, mang tính áp đặt. 

Cha mẹ với con cái cách nhau cả một thế hệ. Họ có sự khác biệt về nhu cầu thẩm mĩ, phong cách sống, môi trường sống. Vì vậy nếu cha mẹ đưa ra những quyết định không hợp lý cho con mình thì sẽ dẫn đến sự khập khiễng và không phù hợp. Lâu nay người Việt thường quan niệm con cái phải nhất thiết làm theo lời cha mẹ thì mới được gọi là con nan. Con cái là máu thịt, là hiện thân của cha mẹ trong tương lai, vì vậy cha mẹ nào cũng muốn con mình thành đạt, đi theo sự định hướng của mình. Điều đó là cần nhưng chưa đủ, hay nói cách khác là cách quy nạp không hoàn toàn, cha mẹ phải để cho con tự lập, phải vấp phải khó khăn, thử thách, tự tìm cách giải quyết để có thể hoàn thiện mình hơn, có những cách giải quyết thông minh hơn…

Sự áp đặt của cha mẹ trong nhiều công việc sẽ khiến con thiếu kĩ năng sống, kém tự tin hơn so với nhiều bạn đồng trang lứa, do đó họ không thể tự lập được và thiếu trải nghiệm khi bước ra nài đời. Sự quan tâm của cha mẹ, sự định hướng của cha mẹ cho con là vô cùng cần thiết nhưng cha mẹ không nên áp đặt suy nghĩ của mình vào mọi chuyện của con mà nên cho con có quyền quyết định những vấn đề trong khả năng của mình. Cha mẹ nên là những người tư vấn, những người bạn để có thể giúp đỡ con tốt hơn, hoàn thiện mình hơn. 

Có rất nhiều người đã vượt qua sự “sắp đặt” của cha mẹ. Họ đã dám làm, dám đương đầu với thử thách để thành công. Đó là Hương Tràm - quán quân của Giọng hát Việt mùa đầu tiên. Cô đã vượt qua ngăn cản của gia đình để quyết định vào Thành phố Hồ Chí Minh dự thi. Cô xin bảo lưu kết quả học phổ thông, trải qua nhiều khó khăn, vất vả và có cả nước mắt trong suốt quá trình thi, để cuối cùng chạm tay vào thành công - đạt danh hiệu cao nhất của Giọng hát Việt.

Trẻ em có quyền được phát biểu ý kiến của mình

Cha mẹ thương con, lo lắng cho con, xót xa mỗi khi con bị đau, bị đắng, ”không cho con chạy vì sợ con ngã” là điều dễ hiểu. Nhưng thương con nên quyết định mọi chuyện thay con và bảo con làm theo ý mình thì lại là sự áp đặt. Nhiều lúc cha mẹ phải để con tự quyết định. Sự khác biệt giữa hai hay nhiều thế hệ vẫn là một rào cản lớn. Chính vì thế cha mẹ nên tìm hiểu sâu hơn về suy nghĩ, tình cảm, tư tưởng của con để có thể hiểu con một cách đúng nghĩa. Đó là điều cốt lõi mà các bậc phụ huynh nên làm. Các ông bố, bà mẹ thời hiện đại hãy nên lắng nghe những điều con nói, bởi đây chính là sợi dây gắn kết tình cảm gia đình.
 
Ngô Văn Cường
Báo mạng điện tử K32


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN