Nâng cao chất lượng chuyên mục Thực tiễn – Kinh nghiệm của Tạp chí Cộng sả

08305bdf9_lvts_2401201302.jpg
Tác giả Đỗ Minh Hùng
(Sóng Trẻ) - Đề tài luận văn thạc sĩ “Nâng cao chất lượng chuyên mục Thực tiễn – Kinh nghiệm của Tạp chí Cộng sản” của học viên Đỗ Minh Hùng dựa trên kết quả nghiên cứu những thành tựu, hạn chế của chuyên mục Thực tiễn – Kinh nghiệm của Tạp chí Cộng sản.

Theo tác giả Đỗ Minh Hùng, chuyên mục Thực tiễn – Kinh nghiệm của Tạp chí Cộng sản là chuyên mục “sinh sau đẻ muộn”, mà tiền thân là chuyên mục Đổi mới ý kiến và kinh nghiệm. Trong tương quan các chuyên mục khác thì mục Thực tiễn – Kinh nghiệm là tiếng nói từ cơ sở, từ dưới đưa lên để phản biện, làm sáng rõ những vấn đề của mục Nghiên cứu – trao đổi, đưa nghị quyết vào cuộc sống đã nêu ra.

Tuy nhiên, hiện nay sức hấp dẫn của các bài viết trên chuyên mục này nhiều hạn chế, nhiều bài còn núp bóng dưới dạng báo cáo tổng kết, ít có tính lí luận, không rút ra được bài học kinh nghiệm cho thực tiễn. Từ đó việc nghiên cứu tính hấp dẫn của báo đảng trong điều kiện mới là yêu cầu mang tính cơ bản và lâu dài, có ý nghĩa quý báu.

Ts. Trần Thị Thu Nga nhận xét: Đề tài đã có những đóng góp nhất định về lí luận, thực tiễn, những phương pháp đề xuất có tác dụng nâng cao chất lượng chuyên mục; hướng nghiên cứu lôgic, sử dụng phong phú các phương pháp nghiên cứu; văn phong có tính chính luận, tính khoa học và phù hợp với đề tài nghiên cứu. Sử dụng hợp lí các phương pháp nghiên cứu cơ bản để làm rõ các luận điểm khoa học, làm chủ lĩnh vực nghiên cứu, tư liệu dồi dào, kết hợp hài hòa giữa kế thừa và phản biện, có nhiều trích dẫn phong phú tính chất chính luận khoa học được phát huy phù hợp với tính chất đề tài nghiên cứu.

Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng của chuyên mục Thực tiễn – Kinh nghiệm của Tạp chí Cộng sản, tác giả luận văn đã chỉ ra nguyên nhân dẫn đến những hạn chế của chuyên mục. Thứ nhất, là do những tác phẩm trên chuyên mục trong thời gian vừa qua chưa thực sự bám sát mục đích, tôn chỉ của tờ báo. Nội dung bài viết còn hạn chế, nhiều bài chạy theo thực tiễn.

Một nguyên nhân khác là việc chạy theo xu hướng tạp chí hóa báo cáo, thiếu kế hoạch tổng thể, số lượng bài viết. Bên cạnh đó còn chưa có sự đầu tư xứng đáng về chuyên môn nghiệp vụ.

Đề tài luận văn của nghiên cứu sinh Đỗ Minh Hùng có ý nghĩa khoa học và thực tiễn, được đánh giá cao về tính ứng dụng và tính học thuật, có tính khoa học, định hướng tốt, đặc biệt với Tạp chí Cộng sản, không trùng lặp với các công trình nghiên cứu trước đó.

Đóng góp mới của luận văn là hệ thống hóa được các khái niệm công cụ, trên cơ sở thực tiễn đã đưa ra hệ thống tiêu chí đánh giá và khái quát thành đúng trúng hay. Đây được coi là bộ công cụ quý để phục vụ cho mục đích nghiên cứu, phân tích, đánh giá.

Luận văn là tài liệu quý và rất có giá trị cho Tạp chí Cộng sản có thể tiếp thu và nâng cao chất lượng trong thời gian tới cho chuyên mục nói riêng và tạp chí nói chung, đóng góp và phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng đối với lãnh đạo và xây dựng đất nước, cũng như thực hiện các chức năng chung của báo chí Việt Nam.

PV Sóng Trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN