Loay hoay tìm cách nghỉ hè

(Sóng trẻ) - Nhiều phụ huynh lo lắng tìm cách cho con trẻ học hè thay vì dạy cách nghỉ hè sao cho đúng.

Tháng trước, tôi đi họp phụ huynh cho đưa em gái lớp 2 thay bố mẹ. Trên mỗi bàn học đều có một tờ giấy được cô và cả lớp chuẩn bị sẵn gửi tới các bậc phụ huynh. Mỗi tờ giấy là những câu trả lời cho câu hỏi của cô giáo: “Hè năm nay con muốn làm gì?”.

Em tôi viết: “Con muốn rủ bạn đến nhà chơi và đi bơi vào buổi chiều”. Tôi tin đó là những mong muốn chân thành nhất của em tôi cũng như bọn trẻ gửi tới bố mẹ.

Thế nhưng em tôi cũng biết rằng, chẳng phải hôm nào cũng thế và buổi sáng nào cũng là bắt đầu cho một ngày dài lê thê quanh quẩn trong nhà.

Khác với thế hệ trước, trẻ em ngày nay có nhiều lựa chọn giải trí hơn. Nhưng đã không được ra ngoài vui chơi thì cách nhanh nhất để tìm kiếm niềm vui là làm bạn với chiếc tivi, máy tính tính bảng.

Trẻ em giờ ngày càng dễ tiếp cận những nội dung trên mạng xã hội, đặc biệt là những video dọc, nội dung “nhanh”, chúng dần mất tập trung và thiếu kiên nhẫn.

Mẹ tôi nhận ra được điều đó, nên đã nhanh chóng đăng ký cho em tôi học hai lớp học thêm. Như vậy, theo mẹ đã giải quyết được hai vấn đề, là cân bằng thời gian em tôi ngồi bàn học và xem tivi, đồng thời bổ sung kiến thức, giúp em tạo đà “chạy” nhanh hơn khi bước vào năm học mới.

Đây không chỉ là câu chuyện của riêng gia đình tôi mà còn là của rất nhiều gia đình ngoài kia.

Trẻ ở cuối cấp thì học ráo riết để thi cử, nhưng trẻ ở mọi cấp thì hè nào cũng có thể bị nhồi nhét học thêm để vào năm học có kiến thức hơn bạn hơn bè.

Có kiến thức, thứ đánh đổi là cả sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần của trẻ. Những buổi học thêm hè diễn ra vào khoảng thời gian xế chiều, lúc thời tiết thuận lợi cho con trẻ tham gia các hoạt động tham gia thể thao, vận động ngoài trời. Thay vì được vui chơi, bọn trẻ phải cắp sách tới lớp riêng, đi qua đám bạn thả diều, chơi thể thao và trở về nhà khi mâm cơm tối đã vơi đi một nửa.

Nhưng đặt ngược lại vấn đề, nếu không để con ở nhà làm bạn với tivi, máy tính bảng hay không đưa con đi học thêm, phụ huynh nên làm gì? Tùy hoàn cảnh mỗi nhà, không phải phụ huynh nào cũng có thể gửi con về nhà ông bà hay cho con trẻ tham gia những hoạt động ngoại khóa.

Trẻ con được nghỉ hè, chứ đâu có người lớn nào được nghỉ hè. Vì vậy, bài toán dành thời gian bên nhau, cùng nhau có những hoạt động chung khiến con trẻ thêm gắn kết, vừa chơi vừa học quả thực trở nên khó khăn.

Phụ huynh nào cũng đều có những lo lắng cho sự phát triển của con mình. Lo cho học hành, ăn uống, ngủ nghỉ đều là những cái lo chính đáng. Nhưng hẳn nhiều bậc phụ huynh còn chưa nghĩ đến một điều cũng là sự phát triển, đó là việc vui chơi lành mạnh của trẻ con.

Nghỉ hè là quyền lợi chính đáng, bất khả xâm phạm của trẻ thơ. Nhưng hiện đang có quá nhiều thách thức để con trẻ có được một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa. Trẻ cần lộ trình ăn, học, ngủ nghỉ, vui chơi hợp lý, khoa học để hoàn thiện thể chất, khỏe mạnh mới có thể chuyên tâm học hành.

Một kỳ nghỉ hè sẽ giúp các em bước vào năm học mới với tinh thần phấn khởi, tìm thấy sự hứng thú trong học tập. Chính vì thế, hơn ai hết, người lớn cần hiểu biết và có những quyết định sáng suốt để bảo vệ quyền lợi chính đáng, sự phát triển của con trẻ.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN