Nepal đẹp bình yên trước động đất qua ống kính nhiếp ảnh gia Berta Tilmantaite

(Sóng trẻ, Daily Mail) - Trận động đất tại Nepal xảy ra hôm 25/4 vừa qua làm hơn 7500 người chết, các nhân viên cứu trợ vẫn đang từng ngày chuyển tới đó những nhu yếu phẩm, tìm kiếm những người sống sót và giúp đỡ thân nhân của người bị nạn.

Phóng viên, nhiếp ảnh gia người Litva, Berta Tilmantaite, đã dành được giải thưởng Sony World Photography Awards’ National Award cho những bức ảnh chụp tại Nepal hai năm trước. Nhiếp ảnh gia tài năng này giữ vai trò quan trọng trên nhiều ấn phẩm, trong đó có National Geographic.

Đặc biệt, hai năm trước, Berta đã từng đặt chân lên dãy Himalaya và những trải nghiệm đó đã tác động mạnh mẽ tới cuộc sống của cô. Cô mong muốn có thể làm gì đó để giúp đỡ người dân Nepal.

Berta đã quyết định chia sẻ các bức ảnh mới lạ về những cảnh quan tuyệt đẹp và ấn tượng đáng nhớ mà cô đã bắt gặp trong những ngày sống tại vùng núi. Tất cả số tiền thu được sẽ ủng hộ để giúp đỡ những nạn nhân chịu ảnh hưởng bởi thảm họa này.

5824719d8_dongdatquaongkinhnhiepanhgiaberta_tilmantaite1.jpg
Hạnh phúc trong trẻo! Một em bé nở nụ cười hồn nhiên, đang đeo chiếc rỏ có dây cuốn quanh đầu khi em đang mưu sinh trên dãy Himalaya.

5824719d8_dongdatquaongkinhnhiepanhgiaberta_tilmantaite2.jpg
Một bà mẹ và em bé đang đi bộ trong khung cảnh thiên nhiên yên bình, đứa bé nhìn nhiếp ảnh gia với ánh mắt đầy ngạc nhiên.

5824719d8_dongdatquaongkinhnhiepanhgiaberta_tilmantaite4.jpg
Mặt trời chiếu những vệt nắng trên đỉnh núi phủ đầy tuyết khi Berta đang nỗ lực với hành trình dài 3 tuần của cô trên dãy Himalaya vào hai năm trước.

742d3251e_dongdatquaongkinhnhiepanhgiaberta_tilmantaite8.jpg
Người đàn ông vùng núi đang lấy nước từ một vòi nước vào chiếc bình lớn trên dãy Himalaya.

Trận động đất 7,8 độ richter xảy ra vào ngày 25 tháng 4 phá hủy hơn 191.000 ngôi nhà và khiến hơn 7.500 người thiệt mạng.

Berta đã tới Nepal vào hai năm trước, cô đã dành ba tuần sống cùng người dân vùng núi trong suốt chuyến đi của mình.

Mọi người có thể mua những bức ảnh từ thiện này qua mạng với giá từ 56 bảng Anh.

“Thạm họa ở Nepal đã tác động rất nhiều tới cảm xúc của tôi, rằng, tôi sẽ phải làm điều gì đó cho đất nước này.” – Cô Berta chia sẻ - “Nhiều người không cảm nhận về Nepal và Himalaya giống như tôi bởi vì họ chưa từng ở đó, nó quá xa và lạ lẫm với họ. Tôi muốn mang Nepal gần hơn với mọi người qua những bức ảnh, cho mọi người thấy những thay đổi sau đó của nó – mọi thứ và cả con người.”

Phóng viên Berta cho biết, cô đã ủng hộ tất cả số tiền thu được từ việc bán ảnh cho World Food Programme, Global Giving and Spark Children home.

742d3251e_dongdatquaongkinhnhiepanhgiaberta_tilmantaite9.jpg
Bốn đứa trẻ Nepal đang ngồi chơi trên tấm đệm trong khi ở phía sau, một người phụ nữ đang ngủ trưa trên tấm thảm dưới ánh nắng chiều.

Chi phí ước tính để khôi phục lại các thành phố, thị trấn, trường học, nhà cửa và công trình công cộng bị phá hủy lên tới 5 tỷ đô la. Nhiều tổ chức và nhà hảo tâm đã tiến hành giúp đỡ các nạn nhân.

Với 8,1 triệu người cần được giúp đỡ, 3 triệu người cần lương thực, nhu cầu ủng hộ và viện trợ là quá lớn.
Một đứa trẻ đang nhặt củi cho gia đình.

742d3251e_ongdatquaongkinhnhiepanhgiaberta_tilmantaite10.jpg
Các trang phục của người dân vùng núi và sự trang trí đầy màu sắc đã tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp nơi đây.

5824719d8_dongdatquaongkinhnhiepanhgiaberta_tilmantaite5.jpg
Yask, bò Tây Tạng là một loại gia súc gần giống với loài bò rừng Bison, dùng để vận chuyện hàng hóa tại khu vực núi cao Himalaya. Những chú bò Tây Tạng đang mang các gói hàng leo lên đỉnh núi dốc của Himalaya, xa xa là các dãy núi tuyệt đẹp.

742d3251e_dongdatquaongkinhnhiepanhgiaberta_tilmantaite7.jpg
Một bé gái trong một ngôi làng hẻo lánh của Nepal chú ý vào chiếc máy ảnh của Berta trong lần cô đi ngang qua khu vực này.

742d3251e_dongdatquaongkinhnhiepanhgiaberta_tilmantaite6.jpg
Một sắc màu nổi bật! Người phụ nữ trông thật ấm áp với trang phục vô số màu sắc và hoa văn.

Được cho là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất của cuộc đời mình, Berta cho biết rằng, cô đã thấy mình cần phải hành động sau khi nhìn thấy những bức ảnh về một đất nước bị tàn phá.

Chia sẻ trên trang Bored Panda, Berta cho biết: “Tôi sẽ ủng hộ toàn bộ số tiền thu được từ những tấm ảnh này cho những tổ chức và nhà hảo tâm đang làm việc tại Nepal hiện nay. Họ - những người dân vùng núi - mạnh mẽ như chính những ngọn núi vậy. Họ sẽ sống sót và tiếp tục cuộc sống của mình.”

Lương Ánh
Báo Mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN